LHQ: IS tẩy não trẻ em theo kiểu 'Đức quốc xã'

07/03/2016 10:00

Một báo cáo của LHQ sắp được công bố đã cảnh báo rằng tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có xu hướng tuyển mộ trẻ em châu Âu để làm binh sỹ, kẻ hành quyết và kẻ đánh bom tự sát… từ độ tuổi rất nhỏ để biến chúng thành những “chiến binh chết chóc”.

Ngày càng xuất hiện nhiều các chương trình tuyên truyền có xuất hiện trẻ em của IS (Nguồn: RT).

Báo cáo của LHQ, có nhan đề “Những đứa trẻ của IS”, được viết dựa trên hàng loạt các nghiên cứu về chương trình tuyên truyền của IS và từ các nguồn tin đáng tin cậy. Nó sẽ được công bố vào ngày 9/3 tới.

Theo báo cáo, trẻ em châu Âu đang là tâm điểm của chương trình tuyển mộ của IS. Báo cáo này cho hay, trong tổng số hơn 800 công dân Anh đang mắc kẹt ở các vùng lãnh thổ mà IS kiểm soát, có đến 50 là trẻ em. Các nhà nghiên cứu còn xem xét cả cách thức mà IS đào tạo trẻ em thành những kẻ thánh chiến.

Trong vòng 6 tháng qua, có khoảng 12 sát thủ trẻ em từng xuất hiện trong các chương trình tuyên truyền mà IS tung lên mạng. Trong khoảng thời gian từ ngày 1/8/2015 đến 9/2/2016, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận 254 sự kiện hoặc tuyên bố có sử dụng hình ảnh trẻ em của IS. IS còn sử dụng việc đe dọa như một công cụ chiêu mộ, cảnh báo rằng những ai không theo chúng sẽ bị tra tấn dã man.

“Điều đáng quan ngại nhất là IS đang cố gắng đào tạo trẻ em ngay tại trường học, làm cho chúng quen thuộc với các hành vi bạo lực, ép chúng xem các vụ hành quyết và đưa vũ khí cho trẻ em chơi đùa” - báo cáo nêu rõ.

Theo báo cáo, IS dường như đang tái hiện lại các biện pháp tẩy não trẻ em từ thời Đức quốc xã, thêm rằng LHQ đã nhận được một số báo cáo về việc IS đã thành lập một chi nhánh chiến binh trẻ tuổi có tên Fityan al-Islam - có nghĩa là những chàng trai của Hồi giáo.

Hồi đầu năm nay, LHQ từng cho hay họ thu được thông tin về việc IS sát hại các binh sỹ trẻ em, cùng một số báo cáo được xác nhận cho thấy có khoảng 800-900 trẻ em ở thành phố Mosul, Iraq bị chúng bắt giữ để tẩy não và tuyển mộ vào đội quân khủng bố.

Báo cáo cũng đưa ra đề xuất thành lập một ủy ban riêng biệt nhằm kiểm soát và giúp những trẻ em bị IS ép buộc tái hòa nhập với xã hội và để bảo vệ các thế hệ tương lai khỏi tình trạng bạo lực cực đoan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    LHQ: IS tẩy não trẻ em theo kiểu 'Đức quốc xã'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO