Libya 'trở tay không kịp' với lũ lụt thảm khốc

Mai Phương (theo CNN, Reuters) 12/09/2023 15:48

Khoảng 2.000 người đã thiệt mạng và hàng nghìn người khác mất tích sau khi bão Daniel gây mưa lớn ở phía Đông Bắc Libya làm hai con đập bị sập khiến nước tràn vào các khu vực vốn đã bị ngập lụt của đất nước.

Khung cảnh thành phố Shahhat, Libya khi bị lũ lụt tấn công. Ảnh: CNN.

Thảm hoạ bất ngờ

Trong chuyến thị sát tình hình tại thành phố Derna, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong cơn lũ, ông Othman Abduljalil, Bộ trưởng Y tế trong chính phủ miền Đông Libya đã mô tả rằng, một phần của thành phố như là một “thị trấn ma”.

Ngày 12/9, chia sẻ với đài truyền hình Almasar của Libya, ông Abduljalil nói: “Tình hình ở Derna thật thảm khốc… Các thi thể vẫn còn nằm ở nhiều nơi. Có những gia đình vẫn còn mắc kẹt trong nhà và có những nạn nhân dưới đống đổ nát… Tôi cho rằng mọi người đã bị cuốn trôi ra biển và sáng mai, chúng tôi sẽ tìm thấy nhiều người trong số họ”.

Ông Abduljalil cho biết, có tới 6.000 người mất tích ở Derna, nhưng đây chỉ là một khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt đã quét qua một số thành phố ở phía Đông Bắc đất nước giáp biển Địa Trung Hải.

Ô tô di chuyển trên một con đường bị hư hỏng khi một cơn bão mạnh và lượng mưa lớn tràn vào thành phố Shahhat, Libya. Ảnh: Reuters.

Trước đó, theo một bài đăng trên mạng xã hội, Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Libya ước tính, có hơn 300 người đã thiệt mạng ở Derna.

Ông Ahmed Mismari, người phát ngôn của Quân đội Quốc gia Libya (LNA) cho biết, hai con đập đã bị sập dưới áp lực lũ lụt. Hậu quả là ba cây cầu đã bị phá hủy. Dòng nước chảy đã cuốn trôi toàn bộ khu dân cư, cuối cùng đẩy tất cả xuống biển. .

Theo ông Mismari, lũ lụt đã ảnh hưởng đến một số thành phố, bao gồm Al-Bayda, Al-Marj, Tobruk, Takenis, Al-Bayada và Battah, cũng như bờ biển phía Đông cho đến tận Benghazi.

Ô tô và đống đổ nát trên đường phố ở Derna, Libya. Ảnh: CNN.

Trong khi đó, người đứng đầu Cơ quan Cứu thương và Khẩn cấp Libya, ông Osama Aly, nói với CNN rằng, sau vụ vỡ đập, “tất cả nước đều chảy về khu vực gần Derna, một khu vực miền núi ven biển”.

Ông Aly cho biết thêm, những ngôi nhà ở các thung lũng đã bị cuốn trôi bởi dòng bùn mạnh mang theo xe cộ và mảnh vụn. Đường dây điện thoại trong thành phố cũng bị ngắt, khiến nỗ lực cứu hộ trở nên phức tạp, các công nhân không thể vào Derna do bị tàn phá nặng nề.

Theo ông Aly, chính quyền không lường trước được quy mô của thảm họa. Điều kiện thời tiết không được nghiên cứu kỹ từ mực nước biển, lượng mưa hay tốc độ gió. Không có sự sơ tán nào của các gia đình nằm trên đường đi của bão và trong các thung lũng.

“Libya chưa được chuẩn bị cho một thảm họa như vậy. Đất nước chưa từng chứng kiến mức độ thảm họa đó trước đây. Chúng tôi thừa nhận có những thiếu sót dù đây là lần đầu tiên chúng tôi đối mặt với mức độ thảm họa này”, ông Aly chia sẻ với kênh Al Hurra trước đó.

Nhà cửa, phương tiện và nơi làm việc bị hư hại sau lũ lụt do mưa lớn ở Misrata, Libya. Ảnh: CNN.

Sự sẻ chia quốc tế

Theo một báo cáo từ hãng thông tấn nhà nước Libyan News Agency (LANA), người đứng đầu chính phủ miền Đông Libya, Osama Hamad mô tả tình hình là “thảm khốc và chưa từng có”.

Đoạn phim được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy ô tô ngập nước, các tòa nhà sụp đổ và dòng nước chảy ào ạt qua đường phố. Các video được Trung tâm Y tế Bayda chia sẻ trên Facebook cũng cho thấy, các bệnh viện ở thành phố phía Đông Bayda đã được sơ tán sau khi lũ lụt nghiêm trọng do lượng mưa do bão lớn gây ra.

Phái đoàn hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Libya cho biết trong một bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X, một số quốc gia đã gửi lời chia buồn và đề nghị viện trợ cho Libya khi các đội cứu hộ nỗ lực tìm kiếm những người sống sót dưới đống đổ nát.

Cơ quan thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ hôm 11/9 cho biết, họ sẽ huy động 150 nhân viên tìm kiếm và cứu hộ, cùng với lều, phương tiện cứu hộ và các vật tư khác như máy phát điện.

Người dân đứng trên con đường bị hư hỏng khi cơn bão mạnh và lượng mưa lớn tràn vào thành phố Shahhat, Libya. Ảnh: CNN.

Đại sứ quán Mỹ tại Libya cho biết trên X rằng, họ đang “liên hệ chặt chẽ với Liên hợp quốc và với các nhà chức trách ở Libya để xác định xem có thể nhanh chóng hỗ trợ đến những nơi cần thiết nhất như thế nào”.

Hãng thông tấn nhà nước đưa tin, Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Zayed Al Nahyan, đã chỉ đạo cử các đội viện trợ, tìm kiếm và cứu hộ đồng thời gửi lời chia buồn tới những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa.

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi cũng gửi lời chia buồn tới Libya. Ông El-Sisi nói trong một tuyên bố trên mạng xã hội: “Tôi mong những người bị thương sẽ nhanh chóng bình phục và tôi hy vọng rằng cuộc khủng hoảng sẽ nhanh chóng trôi qua khi người dân Libya đoàn kết cùng nhau”.

Hệ thống thời tiết dự kiến sẽ di chuyển chậm về phía Đông tới Ai Cập. Lượng mưa trong hai ngày tới có thể đạt tới 50 mm trong khi khu vực này chỉ có lượng mưa trung bình dưới 10 mm trong cả tháng 9.

Phương tiện bị hư hỏng sau trận lũ lụt. Ảnh: Reuters.
Người dân mắc kẹt trên đường khi bão mạnh và mưa lớn tấn công thành phố Shahhat, Libya. Ảnh: Reuters.
Toàn cảnh nước lũ bao trùm khu vực khi bão mạnh và mưa lớn đổ bộ vào Al-Mukhaili, Libya. Ảnh: Reuters.
Các thành viên của Hiệp hội Nhà trọ Thanh niên Libya dỡ hàng viện trợ y tế đến bằng máy bay tại sân bay al Abraq, Libya, ngày 12/9/2023. Ảnh: Reuters.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Libya 'trở tay không kịp' với lũ lụt thảm khốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO