Lịch sử đồ trang sức thay đổi qua các thời kỳ

Linh Linh 31/03/2021 10:00

Từ các bộ lạc săn bắn hái lượm cho đến thời hiện đại, con người đã trang trí cho mình bằng đá quý, hạt cườm, vàng và bạc từ rất lâu đời. Và theo năm tháng, những thiết kế trang sức ngày càng bắt mắt hơn.

Sự khởi đầu

Từ nhiều năm trước, bắt đầu từ năm 110.000 trước Công nguyên, con người đã sử dụng vỏ sò làm hạt và bùa hộ mệnh. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy vỏ sò hóa thạch và xác định rằng chúng thuộc nền văn hóa Gravettian. Người Gravettians dường như luôn đeo đồ trang sức ngay cả khi đi săn voi ma mút.

Vàng Thracia

Vàng xuất hiện vào khoảng thời gian con người phát minh ra bánh xe và bắt đầu thuần hóa động vật vào năm 4400 trước Công nguyên. Được biết đến với khả năng không bị mài mòn qua thời gian, những người thợ thủ công của Thracian đã tạo ra nhiều kho báu bằng vàng, được tìm thấy ở Bulgaria.

Những món đồ trang sức nhỏ này được tìm thấy trong quá trình khám phá một trong những cuộc khai quật lớn nhất của kho báu Thracia. Những quả bóng nhỏ này đã được đặt trong một ngôi mộ Thracia hơn 2.400 năm trước.

Lưỡng Hà

Người Sumer, những người thống trị vùng Lưỡng Hà, là những người rất thích đeo đồ trang sức. Thiết kế của họ dựa trên động vật, nho và một số hình dạng hình học. Chiếc vòng cổ đáng yêu này được tìm thấy ở Iraq.

Đồ trang sức tinh xảo này là một bông tai hoặc một phần của một chiếc vòng kim cương. Người Lưỡng Hà là một trong những dân tộc đầu tiên đưa đá quý vào chế tác đồ trang sức, sử dụng các loại đá như mã não, jasper, lapis và carnelian.

Ai Cập cổ đại

Các chữ tượng hình trên hạt này có từ Ai Cập cổ đại, nơi một cuộc cách mạng đồ trang sức đang diễn ra, bắt đầu bằng việc khắc những hạt steatit nhỏ như thế này.

Sau đó những người thợ thủ công đã khám phá ra cách làm việc với kim loại, từ đó họ bắt đầu tạo ra đồ trang sức lấy cảm hứng từ các loài chim, cuộn giấy và loài bọ hung.

Tác phẩm mới lạ này đến từ lăng mộ nổi tiếng của Pharaoh Tutankhamun, từ thế kỷ 14 trước Công nguyên. Nỗi ám ảnh của người Ai Cập về loài bọ hung là do nó tượng trưng cho thần mặt trời Re.

Người Ai Cập cũng bắt đầu tạo ra những thiết kế phức tạp hơn bằng vàng, họ gom vàng phù sa từ sông bằng cách đãi vàng. Kỹ năng thợ kim hoàn của họ được cải thiện hơn.

Hy Lạp cổ đại

Người Hy Lạp đã phá vỡ các xu hướng trước đây bằng cách sử dụng nhiều đá quý hơn trong việc chế tác trang sức. Lấy cảm hứng từ vỏ sò và động vật, nhưng phong cách yêu thích của họ là kết hợp thạch anh tím, ngọc lục bảo và ngọc trai với vàng.

Được tạo ra trong thời kỳ Hy Lạp hóa, những chiếc hoa tai này mô tả đầu của Ibex, một loại dê núi hoang dã.

Người La Mã

Từ năm 500 trước Công nguyên đến năm 400 sau Công nguyên, người La Mã đã thay đổi phong cách. Họ rất hâm mộ loài rắn vì chúng tượng trưng cho khả năng sinh sản và một sức sống sáng tạo. Rắn cũng là biểu tượng của sự sùng bái nữ thần Isis.

Người La Mã cũng mang lại tiện ích cho đồ trang sức bằng cách đeo nhẫn hải cẩu và bùa hộ mệnh. Chúng thường được trang trí bằng các loại đá phổ biến ngày nay như kim cương, ngọc bích và ngọc lục bảo.

Đế chế Byzantine

Đế chế Byzantine, còn được gọi là Đế chế Đông La Mã, ban đầu được coi là điểm giao thương giữa thế giới phương Đông và phương Tây. Nhiều loại đá quý chảy qua các tuyến đường thương mại này, báo trước một phong cách mới phong phú với kim loại và đá quý.

Hoàng đế Justinian thích trang sức đến nỗi, vào năm 529 CN, ông ra lệnh rằng mọi người tự do đều có thể đeo nhẫn vàng - tuy nhiên ngọc bích, ngọc lục bảo và ngọc trai thì chỉ dành cho Hoàng đế.

Thời kỳ Phục hưng

Từ khoảng năm 1300 đến 1600 CN, có một sự trỗi dậy của văn hóa và nghệ thuật lấy cảm hứng từ thời cổ đại. Từ đây, kim cương đã trở thành người bạn thân thiết nhất của mọi cô gái, tạo nên cơn sốt về đồ trang sức mới, nhiều chi tiết được trang trí bằng những viên đá quý quý nhất.

Eleanor của Áo (1498-1558) thể hiện phong cách trang trí mới với trang phục đầy trang sức của mình. Để thể hiện địa vị xã hội của mình, các quý tộc sẽ tìm ra những cách sáng tạo để đeo càng nhiều trang sức càng tốt, và trang sức thường được chúng vào trang phục của họ.

Kỷ nguyên Georgia

Ảnh hưởng của thời kỳ Phục hưng vẫn tiếp tục cho đến khi các xu hướng mới xuất hiện trong thời đại Gruzia (1714-1837). Trang sức được sử dụng rộng rãi vì tôn giáo đã chấp nhận nó hơn và mọi người có nhiều tiền hơn, phong cách trở nên sang trọng hơn.

Art Nouveau

Art Nouveau còn được gọi là Phong cách Hiện đại. Vào thời kỳ này, phụ nữ bắt đầu đội những chiếc mũ có đính trang sức với hoa, phổ biến với màu xanh lá cây và hồng, nhưng đồ trang sức có xu hướng có màu trắng để tạo vẻ ngoài thoáng mát.

Art Deco

Vào những năm 20, phụ nữ bắt đầu mặc váy ngắn hơn và cắt tóc. Một phần của vẻ ngoài nam tính mới này là đeo đồng hồ đeo tay. Do đó, các thợ kim hoàn bắt đầu làm vòng đeo tay theo phong cách đồng hồ, như chiếc vòng này hiện trị giá 500.000 đô la Mỹ.

Văn hóa Nhật Bản và Trung Quốc cũng trở nên phổ biến ở phương Tây. Bản chất trang trí của văn hóa phương Đông đã ảnh hưởng đến các nhà sản xuất đồ trang sức Châu Âu bắt chước các mẫu phương Đông.

Chiến tranh

Trong Thế chiến I và Thế chiến II, xu hướng đồ trang sức đã thay đổi do các lệnh cấm vận rộng rãi đối với đá quý và sự hỗn loạn nói chung ở châu Âu. Phong cách thờ kỳ này dựa trên kim loại nhiều hơn và nhiều món đồ trang sức được trang trí bằng các họa tiết yêu nước.

Khi nền kinh tế bắt đầu phục hồi, đồ trang sức tươi sáng và hạnh phúc đã quay trở lại. Chiếc vòng cổ này được làm bởi Chanel vào những năm 60, có vẻ như có những ảnh hưởng từ thời Phục hưng.

Những năm 60

Xã hội tiêu dùng mới đã mở ra thế giới trang sức cho tất cả mọi người, không chỉ người giàu. Các quảng cáo đồ trang sức đã có trên mọi tạp chí. Đây là bức ảnh đặc biệt sang trọng của bộ trang sức Van Cleef & Arpels.

Thập niên 70

Vàng trở nên thiết yếu trong những năm 70, dây chuyền lớn và thắt lưng kim loại trở nên phổ biến trở lại, chỉn chu và táo bạo hơn.

Thâp niên 80

Không ai có thể phủ nhận rằng thập niên 80 là những năm thời trang điên rồ. Phụ nữ trang điểm cho mình bằng những chiếc vòng cổ đính cườm lớn và hoa tai lớn. Vòng tay thạch cũng rất phổ biến.

Thập niên 90

Công nương Diana quá cố là người tiên phong trong xu hướng trang sức mới trong thập niên 90. Sở thích trở nên đơn giản hơn, phụ nữ chọn choker, mặt dây chuyền và thánh giá gothic, thậm chí không đeo đồ trang sức cũng hợp thời trang. Nam giới đeo khuyên tai và dây chuyền đã trở nên rất phổ biến.

Theo Theo Stars Insider
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lịch sử đồ trang sức thay đổi qua các thời kỳ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO