Liên hoan các trích đoạn hay sân khấu toàn quốc

Hoàng Minh 16/05/2023 07:16

Từ ngày 20/5 - 1/6, tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hà Nam, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VHTTDL), UBND tỉnh Hà Nam và các đơn vị liên quan tổ chức “Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc 2023”.

Một tiết mục tham gia Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc.

Liên hoan năm thu hút sự tham gia 500 nghệ sĩ của 32 đơn vị nghệ thuật sân khấu truyền thống chuyên nghiệp công lập và các đơn vị nghệ thuật hoạt động theo mô hình xã hội hóa, bao gồm các thể loại: Tuồng, chèo, cải lương, dân ca kịch, kịch nói, xiếc. Các trích đoạn tham dự Liên hoan phải có chủ đề, tư tưởng, nội dung rõ ràng; Đề cao cái đẹp và các giá trị nhân văn; lên án cái xấu, cái ác, sự thấp hèn. Trích đoạn được dàn dựng, biểu diễn phải khắc họa rõ nét tính cách, hình tượng nhân vật. Khuyến khích các trích đoạn xây dựng hình tượng về những con người tiêu biểu trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và dựng xây đất nước. Ban Tổ chức không hạn chế về đề tài đối với các trích đoạn tham dự liên hoan lần này.

Theo Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thuý Mùi, thông qua những trích đoạn hay của sân khấu, các vấn đề từ đời sống đương đại của quốc gia, dân tộc và cộng đồng được soi chiếu, khám phá, phát hiện, bàn bạc và lý giải chúng, nhằm rút ra những nhận thức thẩm mỹ về đời sống, về những giá trị nhân văn cao đẹp, những cách đối nhân, xử thế văn minh được thấm sâu sắc những phẩm chất của truyền thống văn hóa dân tộc và thời đại. Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu còn là cơ hội để Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, các cơ quan quản lý nghệ thuật đánh giá thực trạng đội ngũ nghệ sĩ biểu diễn trong nghệ thuật sân khấu, từ đó có những giải pháp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực.

Về cơ cấu giải thưởng, Liên hoan sẽ trao Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cho 2 hạng mục là diễn viên và trích đoạn. Căn cứ vào cơ cấu giải thưởng và kết quả chấm điểm của Hội đồng Giám khảo, giải thưởng được lấy từ cao xuống thấp. Số lượng giải thưởng không nhất thiết phải đảm bảo đủ tỷ lệ 35% nếu chất lượng diễn xuất của các diễn viên không đạt tiêu chí trong quy chế chấm thi và khen thưởng.

Trong trường hợp Liên hoan có nhiều diễn viên xuất sắc, Ban tổ chức sẽ báo cáo Ban chỉ đạo để điều chỉnh số lượng giải thưởng của Liên hoan. Bên cạnh đó, giải thưởng dành cho trích đoạn hay, dàn nhạc và nhạc công xuất sắc sẽ do Hội đồng giám khảo bình chọn và đề xuất với Ban chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hoan các trích đoạn hay sân khấu toàn quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO