Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam

Từ Khôi 19/09/2023 06:29

Liên hoan phim (LHP) Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 13 do EUNIC (Hiệp hội các Viện Văn hóa và Đại sứ quán các nước Châu Âu) phối hợp với Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương thực hiện, sẽ diễn ra đồng thời từ ngày 22/9 đến ngày 28/9 tại Hà Nội và TPHCM.

Quang cảnh buổi gặp gỡ báo chí.

Phái đoàn Wallonie-Bruxelles (Vương quốc Bỉ) tại Việt Nam là đơn vị điều phối cùng với Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức tại Hà Nội và TPHCM.

LHP năm nay quy tụ 19 tác phẩm điện ảnh tài liệu đặc sắc trong đó có 7 phim quốc tế (Áo, Bỉ, Đức, Italia, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh, Phần Lan) và 12 phim Việt Nam. Trong đó có 9 phim của Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương và 3 phim của các tác giả độc lập.

Nhiều phim đã dành được giải thưởng tại các LHP Quốc tế và Việt Nam.

Thông qua các bộ phim, khán giả có dịp tìm hiểu về văn hóa, con người, xã hội Việt Nam cũng như của các nước khác, là cơ hội để hiểu biết hơn xã hội chúng ta đang sống và để khám phá các vùng đất cũng như các vấn đề đương đại.

Tham dự LHP có bộ phim “Kẻ thù của Tôi, bạn của Tôi” của đạo diễn Phạm Hồng Thăng, biên kịch Trần Nguyễn Hương Phúc. Phim sản xuất năm 2021. Nội dung phim xoay quanh câu chuyện về 2 người phi công Nguyễn Hồng Mỹ (Việt Nam) và Dan Cherry (Hoa Kỳ) đã gặp nhau trên bầu trời trong trận không chiến tại Việt Nam năm 1972. Sau chiến tranh, ông Dan Cherry đã nhờ chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” để tìm gặp lại người phi công lái chiếc máy bay mà ông đã bắn cháy năm nào còn sống hay đã chết. Nhờ có chương trình kết nối, hai cựu phi công đã gặp nhau và sau đó vượt qua mọi rào cản hai người đã trở thành bạn của nhau.

Phim “Những đứa trẻ trong sương” của đạo diễn Hà Lệ Diễm cũng góp mặt. Bộ phim được dư luận đánh giá cao. Nội dung phim kể về Di - một cô gái 12 tuổi, sống trong một ngôi làng được sương mù bao phủ quanh năm ở vùng núi Tây Bắc. Di là người thuộc cộng đồng dân tộc thiểu số Mông, nơi mà phụ nữ kết hôn còn rất trẻ, do phải chịu tục lệ truyền thống kéo vợ gây tranh cãi. Khi bước vào tuổi dậy thì, tính cách của Di thay đổi. Cô gái nhỏ vô tư trở nên bốc đồng, nhạy cảm và thường xuyên xảy ra xung đột với mẹ. Thế nhưng, vào một buổi tối của những ngày đầu năm mới, bố mẹ Di trở về nhà, thì Di đã biến mất.

Phim “Ô nhiễm trắng”, đạo diễn Dương Văn Huy, biên kịch Kỳ Nam. Bộ phim nói về thực trạng: rác thải của người dân Việt Nam với những thói quen hàng ngày khi sử dụng túi ni lông, đồ nhựa một cách tràn lan, vô ý thức, vô tình đã tạo ra hiểm họa đối với môi trường. Bộ phim cũng đưa ra các phân tích của các nhà khoa học nhằm có cái nhìn sâu hơn về tác hại của ô nhiễm trắng với sức khỏe con người. Bên cạnh đó là sự nỗ lực của Chính phủ, các cấp chính quyền, người dân, doanh nghiệp đã và đang thực hiện với quyết tâm kiểm soát ô nhiễm trắng, đưa Việt nam trở thành một quốc gia xanh, sạch, đẹp. Khi tham dự LHP Quốc gia năm 2021, bộ phim đã giành Giải Quay Phim xuất sắc nhất và Giải A Đạo diễn LHP Môi trường toàn Quốc lần thứ 8 Năm 2022…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO