Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 - 2015: Phim nào sẽ được vinh danh?

Việt Quỳnh 02/12/2015 08:19

Trong 92 phim với 6 thể loại tham gia tranh giải Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 19, thể loại phim điện ảnh mặc nhiên được coi là trọng tâm, thu hút sự chú ý cao nhất của dư luận. Giữa 20 phim điện ảnh, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đang trở thành đối thủ nặng ký với khả năng đạt Bông Sen Vàng năm nay khi đáp ứng được các tiêu chí trong điều lệ cũng như ý nghĩa lịch sử của LHP lần này.

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đang được kỳ vọng trong LiHP năm nay.

Từ tiêu chí đến giải thưởng

Các phim tham gia là phim chưa tham dự LHP Việt Nam lần thứ 18 cũng như chưa tham dự Liên hoan Truyền hình toàn quốc. Phim được cấp Giấy phép phổ biến phim trong khoảng thời gian từ ngày 1/9/2013 đến ngày 10/9/2015.

Từ tiêu chí: “Hướng đến các tác phẩm điện ảnh mang đậm bản sắc dân tộc; nội dung tư tưởng giàu tính nhân văn; nghệ thuật thể hiện mới, sáng tạo; chủ động hội nhập quốc tế hiệu quả” và khẩu hiệu “Điện ảnh Việt Nam – Dân tộc, nhân văn, sáng tạo, hội nhập”, có thể thấy các đặc điểm chung của các phim tham gia LHP Việt Nam năm nay. Và dĩ nhiên, phim nào đáp ứng trọn vẹn nhất các điểm trên, thì khả năng trúng giải sẽ cao nhất.

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là bộ phim được chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Đây là sản phẩm đầu tiên của Nhà nước kết hợp với tư nhân đạt được doanh thu với con số kỷ lục 80 tỷ đồng. “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” cũng đã tham dự Hội chợ phim Mỹ ở Los Angeles tại ngày 8/11 vừa qua, và được tạp chí Hollywood Reporter của Mỹ khen ngợi là bộ phim “đánh trúng tâm lý hoài cổ của khán giả, nhất là những người đã từng trải qua những năm tháng phát triển của đất nước” với những cảnh quay vô cùng đẹp, “có thể phát triển du lịch” như nhiều nhà báo, nhà phê bình phim ca ngợi, cùng dàn diễn viên không tên tuổi nhưng đã thể hiện các vai xuất sắc. Nhiều khán giả đã khóc và bị ám ảnh sâu sắc sau khi xem bộ phim này.

Với số lượng là 92 phim ở các thể loại: 20 tác phẩm tại Phim truyện điện ảnh (bao gồm: Đường xuyên rừng, Mỹ nhân, Nhà tiên tri, Sống cùng lịch sử, Cuộc đời của Yến, Dịu dàng, Trúng số, Lạc giới, Quyên, Nước – 2030, Những đứa con của làng, Bước khẽ đến hạnh phúc, Trên đỉnh bình yên, Hương Ga, Thầu Chín ở Xiêm, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Scaldan - Hào quang trở lại, Đập cánh giữa không trung, Chàng trai năm ấy, Người trở về - với 9 phim cấm trẻ em dưới 16 tuổi); 6 tác phẩm ở Phim truyện video (Trên đỉnh núi phía Tây, Gió rừng sương, Siêu quậy lên chùa, Gương trời, Đát lành, Cánh rừng không yên ả); 27 tác phẩm với Phim tài liệu video; 6 tác phẩm tại Phim tài liệu nhựa; Phim khoa học: 10 phim và Phim hoạt hình có số lượng cao nhất: 23 phim là một con số thuyết phục cho sự phát triển về số lượng của phim Việt Nam trong hai năm qua.

Nhiều đổi mới

Năm nay, có 3 đổi mới cơ bản trong LHP lần thứ 19. LHP Việt Nam năm nay lập ra Hội đổng tuyển chọn phim ở hai chương trình: phim dự thi và phim toàn cảnh, thay vì chấp nhận các phim gửi đăng ký đều được đưa vào dự thi. Lần đầu tiên sẽ có chương trình phim Toàn cảnh Điện ảnh Việt Nam. Nếu phim nào không đăng ký tham dự LHP mà đáp ứng được các tiêu chí của liên hoan năm nay, BTC sẽ gửi giấy mời tham dự.

18 phim tài liệu video (trong đó có phim: Người giữ lửa, Rừng thiêng nơi đại ngàn, Ngày tôi được sống, Sứ mệnh đặc biệt, Suốt đời học Bác…) cùng 15 phim truyện điện ảnh (Ma dai, Lật mặt, Bộ ba rắc rối, Cô dâu đại chiến 2, Cầu vồng không sắc, 49 ngày, Đoạt hồn…) sẽ tham gia chương trình phim Toàn cảnh. Trong 15 phim truyện điện ảnh này, có tới 10 phim cấm trẻ em dưới 16 tuổi.

Bên cạnh đó, có hai giải mới được trao: “Giải phim hay nhất do khán giả bình chọn” dành cho Phim truyện Dự thi; “Giải phim được khán giả yêu thích nhất” dành cho Phim truyện trong Chương trình Toàn cảnh Điện ảnh Việt Nam.

Cùng với sự khởi sắc của phim Việt Nam kể từ năm 2013 đến 2015, Ban giám khảo năm nay cũng sẽ phải làm việc căng thẳng, vất vả trong suốt 5 ngày diễn ra LHP để lựa chọn những bộ phim cùng các cá nhân xứng đáng đạt giải. Những cái tên nào sẽ được vinh danh trong Lễ bế mạc LHP lần thứ 19 - 2015 (truyền hình trực tiếp vào 20h, ngày 5/12 trên VTV6 tại Nhà hát Hòa Bình) vẫn còn là ẩn số.

Khai mạc Triển lãm “Điện ảnh Việt Nam đồng hành cùng đất nước”

Ngày 1/12, tại TP HCM, Cục Điện ảnh và Viện phim Việt Nam đã khai mạc triển lãm “Điện ảnh Việt Nam đồng hành cùng đất nước” nhằm chào mừng khai mạc LHP Việt Nam lần thứ 19. Triển lãm trưng bày hơn 200 bức ảnh về sự kiện, con người, tác phẩm tiêu biểu phác họa diện mạo của nền điện ảnh nước nhà trong hơn 60 năm qua, cùng những đóng góp của điện ảnh đối với lịch sử dân tộc, nhất là giai đoạn kể từ sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất (30-4-1975). Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm tập trung vào 4 nội dung chính: Điện ảnh Việt Nam thời kỳ kháng chiến trước Ngày Bác Hồ ký Sắc lệnh thành lập “Doanh nghiệp quốc gia Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam” 15-3-1953; điện ảnh Việt Nam thời kỳ kháng chiến 1953-1975; điện ảnh Việt Nam thời kỳ thống nhất, xây dựng đất nước, đổi mới và hội nhập quốc tế 1976-2015; những nghệ sĩ điện ảnh có tác phẩm được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. Triển lãm mở cửa tự do đến hết ngày 5-12.

Thành Luân

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 - 2015: Phim nào sẽ được vinh danh?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO