Liên kết vùng kinh tế TP HCM và ĐBSCL để phát triển kinh tế xanh

Thanh Giang 08/11/2023 16:30

Đó là nhận định bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tại buổi công bố về diễn đàn Mekong Connect 2023, sáng 8/11.

Bà Vũ Kim Hạnh khẳng định, kinh tế thế giới tác động mạnh đến Việt Nam. Trong đó, nổi bật nhất là những xu hướng về chuyển đổi xanh, phát triển bền vững đang dẫn dắt thị trường. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang hành động để thích nghi theo xu hướng này.

Đại diện Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, năm 2023, Mekong Connect đánh dấu lần đầu tiên diễn đàn mở rộng phạm vi liên kết phát triển cấp vùng TP HCM và tất cả 13 tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Ngoài ra, còn hướng tới trở thành diễn đàn đối thoại kinh tế công tư thường niên của vùng kinh tế TP HCM, trong mối liên kết với khu vực ĐBSCL và các tỉnh Đông Nam Bộ.

Nhiều sản phẩm xanh đang được người tiêu dùng lựa chọn.
Nhiều sản phẩm xanh đang được người tiêu dùng lựa chọn.

Liên quan đến liên kết phát triển xanh, ông Nguyễn Phương Lam – Giám đốc VCCI Chi nhánh Cần Thơ cho rằng, nếu doanh nghiệp có sự đầu tư, cũng như số lượng doanh nghiệp tham gia nhiều trong quá trình thực hiện chuỗi sản xuất xanh, kinh doanh xanh thì sẽ có những kết quả khả quan.

Chẳng hạn như, từ chủ trương giảm thải carbon của Chính phủ đưa ra ghi nhận, trong ngành lúa gạo và lĩnh vực trồng trọt đang áp dụng nhanh và tốt. Nếu chương trình này được nhân rộng ra trong các lĩnh vực khác sẽ có triển vọng, giúp cho nền kinh tế có những cái giá trị cao hơn.

Một số doanh nghiệp đang hướng sản phẩm đến thị trường nội địa.
Một số doanh nghiệp đang hướng sản phẩm đến thị trường nội địa.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ – Giám đốc Sở Công thương TP HCM nhận định, nhiều thị trường xuất khẩu khó tính đang sử dụng các tiêu chuẩn xanh đối với hàng nhập khẩu. Vì vậy, vấn đề này giờ không còn là xu hướng mà phải hành động.

Cũng theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, năm nay tình hình kinh tế khó khăn chung nên xuất khẩu cũng bị ảnh hưởng nhiều, có thời điểm xuất khẩu giảm đến 37%. Đây chính là lý do mà doanh nghiệp vừa phải đẩy mạnh xuất khẩu, đồng thời vừa tập trung khai thác thị trường trong nước.

Theo lãnh đạo ngành công thương TP HCM, Mekong Connect 2023 có chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị giữa vùng kinh tế TP HCM và ĐBSCL hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững” hướng tới vừa cung cấp nguyên liệu nhưng cũng vừa là thị trường tiêu thụ chung.

Được biết, Mekong Connect 2023 diễn ra trong hai ngày, 15 và 16/11 với 50 diễn giả cùng nhiều đại diện 13 tỉnh - thành tham dự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên kết vùng kinh tế TP HCM và ĐBSCL để phát triển kinh tế xanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO