Lo cho chất lượng đào tạo cao đẳng

Đoàn Xá 23/02/2016 09:10

Với quy định bỏ mức điểm sàn xét tuyển hệ cao đẳng (CĐ) trong quy chế tuyển sinh năm 2016 của Bộ GD&ĐT, theo nhiều chuyên gia, các trường CĐ sẽ dễ  tuyển sinh hơn. Nhưng mặt khác, chất lượng đầu vào sẽ thấp và có thể, nguồn nhân lực cung cấp cho xã hội sẽ không đạt yêu cầu. Đặc biệt, nếu việc xét tuyển vào các trường CĐ quá dễ dàng khi chỉ cần đỗ tốt nghiệp THPT thì các trường trung cấp nghề hầu như không có cơ hội tuyển sinh, dẫn đến nhiều hệ lụy khác.

Chắc chắn, việc bỏ quy định điểm sàn sẽ giúp cho nhiều trường, đặc biệt là các trường khó tuyển sinh, thu hút được thí sinh. Ngoài ra, khi bỏ điểm sàn, số lượng thí sinh đủ điều kiện học CĐ sẽ nhiều hơn bởi chênh lệch điểm đỗ tốt nghiệp THPT và điểm sàn như hàng năm là khá lớn.

Vậy nhưng, theo lãnh đạo một trường CĐ ở TP HCM, không phải quy định bỏ điểm sàn sẽ tạo thuận lợi cho tất cả các trường.

“Nhiều trường CĐ có uy tín, có bề dày đào tạo và chất lượng đã được xã hội thừa nhận năm này đầu vào khá dồi dào, thậm chí là ồ ạt. Vì thế, các trường này sẽ phải có thêm một đợt kiểm tra, bài thi hay tiêu chí phụ để tuyển sinh”, lãnh đạo này cho biết.

Theo nhận định, việc phải có thêm các tiêu chí, thậm chí là bài kiểm tra, bài thi bổ sung là phương án mà nhiều trường CĐ sẽ phải thực hiện khi không còn mức điểm sàn vì số lượng hồ sơ sẽ rất lớn, nhất là các ngành đang được yêu thích.

Một chuyên gia tư vấn giáo dục cho rằng, cơ cấu nhân lực hiện nay đang trong tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” nên việc cần khuyến khích các trường CĐ nghề, trung cấp nghề tuyển sinh để đảm bảo có những lao động tay nghề tốt là vô cùng cần thiết cho xã hội.

Tuy nhiên, khi bỏ điểm sàn CĐ xét tuyển thì các trường trung cấp nghề hầu như không còn cơ hội tuyển sinh vì chỉ cần đỗ tốt nghiệp THPT, bất kỳ thí sinh nào cũng có đủ điều kiện theo học CĐ. Mặt khác, bỏ điểm sàn sẽ khiến tất cả các trường CĐ có vị thế tương đương, hay nói cách khác, là thả nổi chất lượng tuyển sinh của các trường CĐ, làm nhiều người lo ngại.

Vẫn biết bỏ điểm sàn có ưu thế giúp các trường CĐ dễ cạnh tranh, dễ tuyển sinh hơn nhưng chất lượng đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực cung cấp cho xã hội chính là mục đích của giáo dục. Vì vậy, nếu không có quy định kiểm soát chất lượng đầu vào, việc đào tạo và nguồn nhân lực sẽ khó đạt được chất lượng như mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo cho chất lượng đào tạo cao đẳng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO