Lộ diện 'chiến binh IS' sát hại dã man vợ chồng cảnh sát Pháp

14/06/2016 19:06

Một phần tử có liên hệ với tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã sát hại dã man một chỉ huy cảnh sát cùng vợ ông ngay tại nhà riêng gần thủ đô Paris của Pháp, trước khi bị cảnh sát bắn hạ trong một cuộc truy kích nhằm giải cứu một con tin trẻ em.

Lộ diện 'chiến binh IS' sát hại dã man vợ chồng cảnh sát Pháp

Nghi phạm vụ sát hại dã man này là Larossi Abballa,
từng có nhiều tiền án và liên hệ với tổ chức khủng bố nước ngoài (Nguồn: DM).

Sau khi sát hại cặp vợ chồng trên, nghi phạm Larossi Abballa, 25 tuổi, đã truy cập tài khoản Facebook cá nhân của mình và viết dòng chữ: “Tôi không biết phải làm gì với cậu bé này”, ám chỉ cậu bé bị gã bắt giữ làm con tin. Hai kẻ khác có liên hệ với Abballa cũng bị bắt giữ sau đó.

Nạn nhân Jean-Baptiste Salvaing, 42 tuổi, bị 9 vết dao đâm vào phần bụng ngay tại nhà riêng của mình ở Magnanville, phía Bắc thủ đô Paris, vào tối hôm đầu tuần (giờ địa phương). Người ta còn nghe thấy nhiều tiếng nổ vào nửa đêm khi lực lượng biệt kích đi vào tòa nhà này, nơi mà nghi phạm Abballa bị tiêu diệt sau đó.

Bên trong ngôi nhà, cảnh sát tìm thấy thi thể của vợ ông Salvaing, người cũng đang công tác trong ngành cảnh sát. Người sống sót duy nhất chính là cậu con trai mới lên 3 của họ.

Theo nguồn tin mà giới công tố Pháp công bố hôm 14/6, cậu bé trên “đã bị sốc nhưng không bị tổn thương gì” và hiện đang được chăm sóc. Thủ phạm của vụ tấn công bằng dao hiện đang được điều tra để tìm ra mối liên hệ với mạng lưới khủng bố ở Syria.

Theo chuyên gia an ninh Pháp David Thomson, nghi phạm Abballa đã đăng tải nhiều hình ảnh ghê rợn mà hắn ghi lại ngay trong lúc sát hại cặp vợ chồng trên lên Internet. Một đoạn video dài 13 phút cùng 15 bức ảnh về vụ giết người này đã được Abballah đăng tải trên Facebook của hắn, cùng với lời biện minh cho hành động này. Tài khoản Facebook này, được lập ra dưới cái tên Mohamed Ali, đã bị chặn ngay trong đầu giờ sáng hôm 14/6.

Trong một bức ảnh, Abballa còn ngồi ngay trên ghế sofa cùng với con tin 3 tuổi tại nhà của nạn nhân. Hắn viết: “Tôi vẫn không biết phải làm gì với cậu bé”.

Theo thông tin từ phía cảnh sát, Abballa sinh ra tại Mantes-la-Jolie, vùng ngoại ô gần với hiện trường xảy ra vụ án mạng. Hắn từng có nhiều tiền án liên quan tới trộm cắp và bạo lực từ năm 2011 đến nay. Abballa thường xuyên sử dụng mạng xã hội để kêu gọi sát hại cảnh sát, các quản ngục và phóng viên…

Abballa từng bị tuyên án hồi năm 2013 vì tham gia một tổ chức thánh chiến có mối liên hệ với các tổ chức ở Pakistan. Hắn cũng từng chịu án tù 3 năm vì có liên quan tới kế hoạch chuẩn bị cho hành động khủng bố. Nhưng chỉ vài tháng sau đó, hắn được trả tự do và vẫn liên lạc với một tổ chức chuyên gửi chiến binh thánh chiến sang Afghanistan.

Cảnh sát Pháp cũng phát hiện ra rằng Abballa từng tuyên bố trung thành với IS và một số nguồn tin cho hay hắn đã nhắc lại tuyên bố này khi đang bị truy kích.

Trong ngày 14/6, truyền thông Pháp dẫn hãng thông tấn Amaq của của IS nói rằng nghi phạm Abballah chính là một “chiến binh của IS”, IS cũng tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công này. Một số nhân chứng khai với giới điều tra rằng họ cũng nghe thấy nghi phạm này hô to “Allahu akbar” (Chúa trời vĩ đại) khi hắn bắt đầu đâm dao liên tiếp vào vị sỹ quan cảnh sát.

Sau khi sự việc nghiêm trọng xảy ra, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tổ chức một cuộc họp an ninh cấp cao để thảo luận về hành động khủng bố, trong bối cảnh nước này đang cảnh báo cao độ về vấn đề an ninh kể từ sau vụ thảm sát đẫm máu khiến 130 người thiệt mạng ở Paris hồi tháng 11 năm ngoái.

Vụ sát hại xảy ra chỉ một ngày sau sự kiện xả súng đẫm máu xảy ra tại hộp đêm đồng tính ở Orlando, bang California, Mỹ - vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử nước này khi khiến 50 người thiệt mạng và 53 người khác bị thương. Nó cũng xảy ra trong thời điểm mà Pháp đang đăng cai tổ chức giải bóng đá Euro 2016.

Tổng thống Pháp Hollande đã nói trong một tuyên bố rằng, ông “cực lực lên án hành động ghê tởm này”. “Một sỹ quan cảnh sát cùng vợ của ông, cũng là một người làm việc cho Bộ Nội vụ, đã bị ám sát một cách đáng hổ thẹn. Ánh sáng sẽ sớm soi sáng tấn thảm kịch tồi tệ này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lộ diện 'chiến binh IS' sát hại dã man vợ chồng cảnh sát Pháp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO