'Lỗ hổng' khiến công tác quản lý 'chung cư mini' gặp khó

Nguyên Vũ 26/09/2023 10:49

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) đánh giá, do các quy định pháp luật về “chung cư mini” chưa đầy đủ, chưa đồng bộ, dẫn đến công tác quản lý nhà nước về “nhà chung cư mini” chưa chặt chẽ và có nhiều bất cập, hạn chế.

Theo ông Châu, mặc dù Luật Nhà ở 2005 đã quy định “nhà chung cư là nhà ở có từ 2 tầng trở lên, có lối đi, cầu thang và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho nhiều hộ gia đình, cá nhân. Nhà chung cư có phần sở hữu riêng của từng hộ gia đình, cá nhân và phần sở hữu chung của tất cả các hộ gia đình, cá nhân sử dụng nhà chung cư. Nhà chung cư phải thiết kế căn hộ khép kín, có diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ không thấp hơn 45m2”.

HoREA kiến nghị các giải pháp để bảo đảm chất lượng công trình xây dựng và an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho chung cư mini.
HoREA kiến nghị các giải pháp để bảo đảm chất lượng công trình xây dựng và an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho chung cư mini.

Và nếu hiểu đúng, áp dụng đúng quy định của Luật Nhà ở 2005, thì hầu hết các nhà ở riêng lẻ, đặc biệt đối với các dạng nhà ở nhiều tầng, có phân chia phòng để cho thuê, kinh doanh đều được xem là “nhà chung cư”.

“Nhưng trên thực tế, cơ quan nhà nước các cấp gần như vẫn quản lý “nhà chung cư mini” như là “nhà ở riêng lẻ” của cá nhân, hộ gia đình, nên chưa quản lý công trình “nhà chung cư mini” như quản lý công trình “nhà chung cư””, ông Châu chỉ ra lỗ hổng trong công tác quản lý.

Chủ tịch HoREA cho rằng, việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền đang quản lý “nhà chung cư mini” như là “nhà ở riêng lẻ” của cá nhân, hộ gia đình dẫn đến tình trạng “nhà chung cư mini” được phép có “100% căn hộ mini” với các căn hộ có diện tích không thấp hơn diện tích tối thiểu, mà lẽ ra cần phải hiểu đúng, là loại “nhà chung cư mini” cũng phải áp dụng “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư” quy định “Đối với dự án nhà ở thương mại phải bảo đảm tỷ lệ căn hộ chung cư có diện tích nhỏ hơn 45 m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ chung cư của dự án”.

Ngoài ra, ông Châu đánh giá, pháp luật hiện hành chưa quy định hoạt động đầu tư kinh doanh “nhà chung cư mini” của cá nhân, hộ gia đình là thực hiện “dự án nhà ở thương mại” nên Luật Đầu tư và Luật Kinh doanh bất động sản chưa quy định điều chỉnh hoạt động đầu tư kinh doanh “nhà chung cư mini” của cá nhân, hộ gia đình, chưa quy định phải đăng ký kinh doanh hoặc phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và cũng do “cách nghĩ” này đã dẫn đến việc không cho phép doanh nghiệp đầu tư kinh doanh “nhà chung cư mini”, khu nhà trọ.

Để quản lý hiệu quả hơn, tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc liên quan tới các khu chung cư mini, ngày 25/9, HoREA đã có văn bản gửi Quốc hội và Bộ Xây dựng, kiến nghị các giải pháp. Theo đó, HoREA đề nghị bổ sung quy định thật “chặt chẽ” đối với loại “nhà ở riêng lẻ” của cá nhân, hộ gia đình được phép xây dựng thành “nhà chung cư mini”, đồng thời với sửa đổi một số quy định của Luật Xây dựng, Luật Đầu tư, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật PCCC với nhận thức là rất cần thiết phải “luật hóa” loại “nhà ở riêng lẻ” của cá nhân, hộ gia đình được phép xây dựng thành “nhà chung cư mini” để tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, để “nhà chung cư mini” phát triển an toàn, lành mạnh.

Trong đó, cần bổ sung quy định về đầu tư xây dựng “nhà chung cư mini” phải lập dự án; phải chấp hành và tuân thủ các quy định pháp luật về thẩm duyệt, nghiệm thu công trình “nhà chung cư mini”, bao gồm công trình PCCC; bổ sung quy định về kinh doanh cho thuê hoặc bán căn hộ “nhà chung cư mini” thì phải đăng ký kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật; bổ sung quy định về quản lý vận hành “nhà chung cư mini” tương tự như quản lý vận hành “nhà chung cư” và Bộ Xây dựng bổ sung “quy chuẩn kỹ thuật về nhà chung cư mini” vào “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư” thì sẽ quản lý chặt chẽ và phát triển loại “nhà chung cư mini” an toàn, lành mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Lỗ hổng' khiến công tác quản lý 'chung cư mini' gặp khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO