Lo ngại Hy Lạp ra khỏi Eurozone: Người dân châu Âu đổ xô đi mua vàng

Khánh Duy 14/08/2015 08:30

Giới phân tích kinh tế châu Âu cho hay lục địa này đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng mới khi các nhà đầu tư đổ xô đi mua vàng thỏi và vàng đồng để tích trữ với nhịp độ ngày càng nhanh, do lo ngại khủng hoảng nợ công Hy Lạp có thể khiến nước này mất tư cách thành viên Eurozone.

Lo ngại Hy Lạp ra khỏi Eurozone: Người dân châu Âu đổ xô đi mua vàng

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP).

Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) hôm 13/8 cho biết nhu cầu mua vàng ở châu Âu đã tăng đột biến trong suốt khoảng thời gian từ tháng Ba đến tháng Sáu năm nay, khi so sánh với cùng kỳ năm ngoái. Khu vực này đang chứng kiến làn sóng mua vàng thỏi tích trữ ở nhịp độ cực cao, thậm chí trong khi nhu cầu mua vàng toàn cầu đã giảm 12% xuống mức thấp nhất trong 6 năm qua, tức 915 tấn.

Dẫn đầu làn sóng mua vàng tích trữ ở châu Âu hiện nay chính là nước Đức, nơi lượng bán vàng thỏi và vàng đồng đã tăng đến 24% lên 24,1 tấn trong quý hai năm nay. Nhu cầu mua vàng ở Áo và Thụy Sỹ cũng tăng đột biến, theo báo cáo xu hướng thị trường hàng quý của WGC.

“Nỗi lo Hy Lạp có thể rời Khu vực đồng tiền chung (Eurozone) đã khiến lượng mua lẻ vàng đạt 47 tấn, tức tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái” - báo cáo của WGC nêu rõ.

Alistair Hewitt, người đứng đầu cơ quan phân tích thông tin thị trường của WGC, cho biết thị trường vàng thỏi châu Âu đã đi từ chỗ “không tồn tại” đến “thị trường vàng thỏi và vàng đồng dẫn đầu thế giới”, vượt qua cả Ấn Độ trong nửa đầu năm nay.

Trong khi đó, giá vàng thế giới hồi tháng trước đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua vì dự đoán Cục Dự trữ liên bang Mỹ sẽ sớm tăng tỷ lệ lãi suất. Ngoài ra, vàng cũng được cho là hình thức lưu trữ an toàn nhất trong thời điểm mà thị trường thế giới đang biến động.

“Rất nhiều vàng đồng được mua được định giá thấp, điều này phản ánh rõ một cuộc khủng hoảng tài chính. Rất nhiều người mong muốn mua vàng thỏi và vàng đồng là các nhà đầu tư nhỏ lẻ, với mục đích tích trữ và bán ra khi vàng cao giá trở lại” – ông Hewitt phân tích.

Tình trạng người dân châu Âu đổ xô đi mua vàng cũng được cho là hậu quả của chính sách tiền tệ nới lỏng quá mức của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). ECB từng tuyên bố một chương trình mua trái phiếu trị giá 1,1 nghìn tỷ Euro hồi đầu năm nay, và dự kiến sẽ có hiệu lực cho đến tháng 9-2016.

“Người dân đang tìm cách bảo vệ tài sản của họ” – ông Hewitt nói – “Hiện nay, tài sản của họ có thể suy giảm theo nhiều cách, có thể là do lạm phát, đồng tiền không có sức cạnh tranh, hoặc do người dân muốn tránh rủi ro. Và trong lúc này thì vàng đóng vai trò hết sức quan trọng”.

Một báo cáo trong tháng 7 vừa qua cho thấy lượng mua vàng vật chất tại Anh và Ireland trong ngày có đôi lúc tăng gấp ba lần so với mức trung bình. Sở Đúc tiền Hoàng gia Anh cũng cho biết lượng mua vàng đồng xu trong tháng 6 tăng gấp đôi so với trung bình 5 tháng trở về trước. Phần lớn người mua đến từ Hy Lạp. Xu hướng này còn lan sang cả nước Mỹ, khi nhu cầu vàng thỏi và vàng xu tăng đột biến kể từ hồi tháng Một năm nay.

Trong năm nay, cuộc khủng hoảng nợ công ở Hy Lạp đã luôn là tâm điểm của khu vực châu Âu, chưa nói là toàn thế giới, và người ta đã bắt đầu lo ngại rằng ECB có thể cho phép nước này thực hiện nới lỏng định lượng – tức in thêm tiền để bơm tiền cho nền kinh tế yếu kém. Nhiều nhà đầu tư tỏ ra hết sức lo ngại về viễn cảnh Hy Lạp in thêm tiền sẽ gây ảnh hưởng đến đồng tiền chung Euro, và bắt đầu tìm cách để bảo vệ giá trị tài sản của mình, và một trong những biện pháp đó là tích trữ vàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo ngại Hy Lạp ra khỏi Eurozone: Người dân châu Âu đổ xô đi mua vàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO