Lo ngay ngáy khi sống trong vùng động đất

Tấn Thành - Thái Bình 24/05/2017 11:20

Những tiếng nổ lớn phát ra từ lòng đất, kèm theo ngay sau đó là hiện tượng rung lắc khiến người dân ở huyện Bắc Trà My nhất là những xã quanh khu vực lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 luôn sống trong lo lắng.

Vết nứt xuất hiện trên tường nhà người dân thôn 1, xã Trà Đốc, huyện Bắc Trà My sau một trận động đất.

Chúng tôi trở lại khu vực thủy điện Sông Tranh 2sau trận động đất 2,7 độ Richter xảy ra ngày 21/5. Theo người dân, cứ sau mỗi trận động đất, chính quyền các cấp ở huyện Bắc Trà My đều đến tận nơi để nắm bắt tình hình, động viên bà con yên tâm bám đất bám làng, bởi đây là hiện tượng tự nhiên trong quá trình động đất kích thích sau khi thủy điện đi vào tích nước và hoạt động.

Đặc biệt, chính quyền cũng giải thích rõ cho bà con để không nghe theo lời tuyên truyền kích động của kẻ xấu. Dẫu vậy, tâm lý lo sợ vẫn còn hiện hữu và ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của đồng bào nơi đây.

Người dân lo cũng có cái lý của họ, bởi vì thi thoảng động đất lại xảy ra. Nửa đêm đang yên giấc bổng từ lòng đất phát ra tiếng nổ, có lúc làm nhà cửa rung lắc. Liên tục trong những tháng đầu năm 2017, động đất và dư chấn thường xuyên xảy ra ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2 thuộc địa phận huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Đặc biệt là khu vực gần thủy điện Sông Tranh 2, nơi tiếp giáp giữa hai huyện Nam Trà My và Bắc Trà My. Như trận động đất vừa xảy ra 2,7 độ richter gây bất an cho nhân dân trong vùng.

Người dân sống trong khu vực thủy điện Sông Tranh 2 cảm thấy lo lắng khi động đất vẫn còn tiếp diễn.

Bà Đỗ Thị Vĩnh, thôn 1 xã Trà Đốc, huyện Bắc Trà My chia sẻ, dù đã quá quen với động đất và được chính quyền địa phương tuyên truyền giải thích, song nó liên tiếp xảy ra đã có tác động không nhỏ đến đời sống của người dân. “Mần răng mà không lo lắng khi có nhà thì bì nứt ngang, nứt dọc, còn nhà tôi thì nứt re re do rung chấn động đất. Nếu ban ngày nghe rùng thì chạy ra ngoài hoặc núp dưới gầm bàn, chứ ban đêm thì không biết làm sao nữa”.

Còn Già làng Đinh Văn Thành cùng trú tại thôn 1 xã Trà Đốc, huyện Bắc Trà My cho hay: “Khu vực này nhà gỗ hay nhà xây đều bị hư hại do động đất. Chừ không biết làm sao nên chỉ biết cố gắng mà ở thôi”.

Các xã Trà Đốc, Trà Bui, Trà Giang, Trà Tân là những địa phương ở khu vực xung quanh lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2, nơi thường xuyên xảy ra động đất, cũng là địa bàn cư trú chủ yếu của đồng bào dân tộc thiểu số.

Cách đây hơn 3 năm, khi tình hình động đất mới xuất hiện, đã có nhiều nhà bị hư hại, lúc đó bà con được thủy điện Sông Tranh 2 hỗ trợ kinh phí để sửa chữa lại nhà ở. Tuy nhiên mấy năm trở lại đây, việc hỗ trợ này không còn nữa, trong khi động đất kích thích thì vẫn cứ diễn ra.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết thêm: “Gần đây trên địa bàn xuất hiện thêm nhiều đợt rung chấn, và ở mức tương đối lớn, có trận lên đến 3,9 độ richter.

Huyện Bắc Trà My đã triển khai lịch trực lãnh đạo và các ngành về ứng phó với động đất. Đồng thời ở tất cả các hội nghị, họp tiếp xúc cử tri huyện đều lồng ghép tuyên truyền, động viên bà con an tâm tư tưởng để mà ổn định đời sống. Đi đôi với đó huyện cũng nắm tình hình rất kỹ để báo cáo về cho UBND tỉnh nhất là trong diễn biến tư tưởng của người dân”.

Theo thông tin của các chuyên gia thuộc Viện vật lý Địa cầu đưa ra đây là hiện tượng động đất kích thích, chu kỳ ở biên độ từ cao đến thấp dần và triệt tiêu. Thế nhưng sau mỗi lần rung chấn, đồng bào trong khu vực quanh hồ thủy điện Sông Tranh 2 vẫn phải sống trong cảnh bất an và nhà cửa vẫn tiếp tục bị hư hại, những vết nức trên tường nhà cứ thế nới rộng thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo ngay ngáy khi sống trong vùng động đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO