Lo trọn việc đạo, chung tay việc đời

Lê Na 21/08/2023 06:30

Với mong muốn lan tỏa những tấm gương đồng bào Công giáo yêu nước, tấm gương các chức sắc, chức việc, tu sĩ có nhiều đóng góp trong nỗ lực phát triển xã hội, Báo Đại Đoàn Kết tổ chức Tọa đàm trực tuyến: “Lo trọn việc đạo, chung tay việc đời” được tổ chức vào 9h30 ngày 21/8/2023.

Tọa đàm trực tuyến “Lo trọn việc đạo, chung tay việc đời” được tổ chức vào 9h30 hôm nay (21/8) Ảnh: Hoàng Linh.

Lo trọn việc đạo, chung tay việc đời - là chủ đề tọa đàm trực tuyến do Báo Đại Đoàn Kết tổ chức vào 9h30 ngày hôm nay (21/8) với mong muốn lan tỏa những tấm gương đồng bào Công giáo yêu nước; tấm gương các chức sắc, chức việc, tu sĩ có nhiều đóng góp trong nỗ lực phát triển con người và xã hội, thông qua những việc làm bác ái, hoà hợp và yêu thương. Qua đó, khẳng định vai trò của Ủy ban Đoàn kết công giáo Việt Nam trong sứ mệnh: Hiệp hành - Chia sẻ - Phục vụ để đoàn kết đồng bào Công giáo Việt Nam cùng nhân dân cả nước xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam được thành lập vào tháng 11/1983 để kế tục sự nghiệp các tổ chức tiền thân phong trào yêu nước của người Công giáo yêu Tổ quốc, yêu hòa bình từ tháng 3/1955. Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam được thành lập với mục đích đoàn kết rộng rãi đồng bào Công giáo Việt Nam trong và ngoài nước, cùng toàn dân xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ hòa bình thực hiện theo tinh thần Thư chung năm 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam: “Sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào” và Huấn từ của Giáo hoàng Benedicto XVI “Người công giáo tốt cũng là người công dân tốt”.

68 năm qua, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam đã đóng góp vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Là thành viên của MTTQ Việt Nam, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam đã phát huy vai trò đại diện, tập hợp đoàn kết rộng rãi đồng bào Công giáo tham gia hưởng ứng tích cực các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

Trong những năm qua, hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam đã góp phần đắc lực động viên, khích lệ đồng bào Công giáo tham gia tích cực thực hiện các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời, đẹp đạo”. Nhiều địa phương đã có những sáng kiến hay, những phong trào cụ thể, thiết thực, như: “Xây dựng xứ, họ đạo tiên tiến, sống tốt đời, đẹp đạo” ở Hà Nội, Thanh Hóa, Thái Bình, Ninh Bình; “Xây dựng xứ, họ đạo gương mẫu” ở Thái Bình; “Tiếng kẻng học bài” cho học sinh, sinh viên ở Khánh Hòa; “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền” ở Nam Định, Thanh Hóa; “Mỗi người Công giáo Thủ đô là một công dân tốt” ở Hà Nội... Nhiều xứ, họ đạo, khu dân cư thường xuyên quan tâm xây dựng phong trào xứ, họ đạo trở thành khu dân cư an toàn, không có tội phạm và các tệ nạn xã hội. Nhiều tổ hòa giải, tổ tự quản đã phát huy tốt trách nhiệm của mình với cộng đồng dân cư.

Bên cạnh đó, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam các cấp cũng đã phối hợp với UBTƯ MTTQ Việt Nam tuyên truyền, vận động đồng bào công giáo phát huy dân chủ, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Đặc biệt, trong thời điểm cả nước chống chọi với đại dịch Covid-19, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam các cấp đã tích cực chung sức cùng đồng bào cả nước phòng, chống dịch; hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người tàn tật, trẻ mồ côi…

Những chuyển biến tích cực các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo thời gian qua đã ngày càng khẳng định vị thế, vai trò của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, xứng đáng là cầu nối, là hạt nhân trong khối đại đoàn kết.

Từ khi thành lập đến nay, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam đã trải qua 7 kỳ đại hội. Đại hội đại biểu toàn quốc Người công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028 dự kiến tổ chức vào tháng 10/2023 tới đây là một trong những sự kiện quan trọng trong phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo Việt Nam cũng như những người đã và đang tham gia Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam các cấp.

Ông Nguyễn Văn Thời - Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Thái Nguyên cho biết, hiện nay trên toàn tỉnh có 33.339 giáo dân. Với vai trò gắn kết đồng bào Công giáo với các cơ quan Nhà nước, chính quyền địa phương, trong những năm qua, các thành viên Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh đã tăng cường tiếp xúc, tuyên truyền, vận động đồng bào giáo dân tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Đồng thời nắm bắt, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của các tổ chức Công giáo và bà con giáo dân, từ đó, đề xuất với chính quyền giải quyết nhu cầu chính đáng của các tổ chức Công giáo và bà con giáo dân, tạo niềm tin, sự phấn khởi trong đồng bào Công giáo.

Cụ thể, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh, Công an tỉnh Thái Nguyên tuyên truyền vận động đồng bào giáo dân tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động trong đó triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh sống tốt đời đẹp đạo” gắn với thực hiện phong trào thi đua “Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới” đến đồng bào Công giáo. Đồng bào Công giáo đã hưởng ứng tham gia đóng góp hàng tỷ đồng, hàng nghìn ngày công lao động, tự nguyện hiến đất, nguyên vật liệu, bàn giao mặt bằng làm đường giao thông nông thôn, các công trình hạ tầng phục vụ dân sinh, trong đó nhiều hộ tín đồ Công giáo đã hiến đất, ủng hộ kinh phí để xây dựng nông thôn mới.

Người Công giáo trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên còn tích cực tham gia xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, bảo đảm vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh trật tự như: Mô hình khu dân cư “Đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, giảm nghèo bền vững” của xóm Làng Phan, xã Linh Sơn, thành phố Thái Nguyên với mô hình trồng ổi theo tiêu chuẩn VIETGAP; mô hình “Dân vận khéo sống tốt đời, đẹp đạo” ở xóm Đồn, xã Bình Thành, xóm Nản, thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa...

Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Thái Nguyên là một trong số địa phương đã có nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể, ý nghĩa, tạo nên niềm tin đối với giáo dân và là “cầu nối”, tạo sự gắn bó giữa người Công giáo với các cơ quan Nhà nước, chính quyền địa phương. Qua đó, giúp bà con giáo dân phấn khởi, yên tâm sống “tốt đời đẹp đạo”.

Hiệp hành - Chia sẻ - Phục vụ là chủ đề của Đại hội đại biểu toàn quốc Người công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Theo Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh - Chủ tịch Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, Đại hội diễn ra trong bối cảnh Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam kỷ niệm 40 năm ra đời (1983-2023). Trong những năm qua, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam luôn đặt cho mình sứ mệnh đoàn kết những người Công giáo cùng chí hướng để phục vụ Giáo hội và dân tộc. Bằng cách nêu gương đời sống bác ái, hòa hợp, yêu thương, tích cực tham gia vào công tác xã hội, những người tham gia Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam hôm nay luôn ý thức rằng, đây cũng là một hành động đáp ứng đòi hỏi của Tin Mừng, và mọi việc chúng ta làm phải trở nên như là men, là muối, để cố gắng bảo vệ môi trường sống của mình, và làm dấy lên men yêu thương và đoàn kết trong dân tộc.

Tọa đàm trực tuyến: “Lo trọn việc đạo, chung tay việc đời” được tổ chức vào 9h30 ngày 21/8/2023. Buổi tọa đàm được tường thuật trực tuyến trên Báo Điện tử Đại Đoàn Kết (daidoanket.vn). Ông Hoàng Công Thủy - Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh - Chủ tịch Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam chủ trì buổi tọa đàm. Với sự tham gia của các khách mời: GS.TS Đỗ Quang Hưng – Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Tôn giáo, UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Văn Thanh – Trưởng ban Tôn giáo, UBTƯ MTTQ Việt Nam; Linh mục Phaolô Nguyễn Văn Vinh - Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Cà Mau, Chánh xứ Cà Mau, Giám đốc Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật mồ côi Nhân Ái Cà Mau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo trọn việc đạo, chung tay việc đời