Loại bỏ khối u nặng hơn 10kg cho bệnh nhân 84 tuổi

Ngọc Minh 22/12/2016 10:15

Bệnh nhân Nguyễn Văn Y. (84 tuổi, ở Mỹ Lộc, Nam Định) đến BV K Trung ương khám với khối u cứng rắc như đá to như bà chửa 9 tháng với mong ước duy nhất bác sĩ giúp cắt bỏ khối u.

TS Phạm Văn Bình - Trưởng Khoa Ngoại Tổng hợp Tân Triều (Bệnh viện K) cho biết: Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện khối u của bệnh nhân quá lớn, chèn ép khiến cụ Yết đau đớn, ăn không ăn được, ngủ không ngủ được, ngồi cũng không yên. Các bác sĩ rất phân vân bởi cụ tuổi đã rất cao, khối u lại quá lớn, nếu mổ có thể ử vong ngay trên bàn mổ. Tuy nhiên, phẫu thuật vẫn là lựa chọn số 1…

Ca phẫu thuật cho bệnh nhân Nguyễn Văn Y. được êkíp các bác sĩ tiến hành vào ngày 14/12. Sau hơn 5 tiếng phẫu thuật, các bác sĩ đã thực hiện thành công ca phẫu thuật khá căng thẳng. TS Bình kể lại, các bác sĩ phải phẫu tích rất tỉ mỉ bằng các phương pháp cầm máu tốt, dự trù các khả năng chảy máu ồ ạt trong ổ bụng có thể xảy ra. Do đó, để kiểm soát từng mạch máu ăn vào khối u, nhưng do khối u quá lớn, để cắt bỏ ra toàn bộ khối u, các bác sĩ đã phải truyền đến 12 đơn vị máu, bằng lượng máu cơ thể của người bệnh.

Khối u khi được lấy ra khỏi cơ thể nặng khoảng hơn 10kg. “Đây là một trong những khối u lớn nhất mà chúng tôi phẫu thuật. May mắn, ca mổ thành công, bệnh nhân diễn biến ổn định, sau 2 ngày mổ đã tỉnh hoàn toàn, sau 1 tuần nữa có thể xuất viện” - TS Bình cho biết. Chiều ngày 20/12, bệnh nhân Nguyễn Văn Y. đã có thể ngồi dậy tươi cười, tự ăn, tự uống.

Qua trường hợp của bệnh nhân Y., TS Bình khuyến cáo người dân khi phát hiện có bất thường, xuất hiện khối u, sự lớn lên bất thường của khối u trên cơ thể nên đi khám sớm, can thiệp sớm để giảm nguy cơ biến chứng khi phẫu thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loại bỏ khối u nặng hơn 10kg cho bệnh nhân 84 tuổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO