Loạt công trình vi phạm dưới chân đồi Ông Giáp (TP Hạ Long)

Nguyễn Quý 24/08/2023 09:00

Kè bằng bê tông, cốt thép được chủ đầu tư các dự án khách sạn, căn hộ cao cấp cho xây dựng trái phép dưới chân đồi Ông Giáp. Đây là khu đất "kim cương" trên địa bàn phường Bãi Cháy, TP Hạ Long (Quảng Ninh).

Đồi Ông Giáp là một vị trí hiểm yếu quân sự, bao quát cả vùng thủy diện Cửa Giữa, lạch chính tàu thuyền ra vào vịnh Hạ Long. Năm 1898, quân Pháp đã xây dựng ở đây một căn cứ quân sự kiên cố. Khi giải phóng Khu Mỏ, ta tiếp quản làm doanh trại bộ đội Hải quân kiêm quân khu Đông Bắc, có xây mới một căn nhà danh nghĩa để Đại tướng Võ Nguyên Giáp nghỉ, nhưng thực tế là một sở chỉ huy chiến đấu. Vì vậy người dân Hạ Long vẫn quen gọi với tên thân thuộc là đồi Ông Giáp.

Những năm gần đây, hàng loạt dự án khách sạn, căn hộ cao cấp mọc lên dọc khu đất "kim cương" từ ngã ba bưu điện đến bến phà Bãi Cháy cũ, che khuất đồi Ông Giáp.

Thế nhưng vài năm trở lại đây, dưới chân đồi Ông Giáp mọc lên hàng loạt dự án khách sạn, căn hộ cao cấp, che chắn hầu hết tầm nhìn ra phía biển.

Đáng chú ý, chủ đầu tư các dự án này đã cho đầu tư xây dựng hàng loạt công trình kè trái phép dưới chân đồi, chạy dọc từ ngã ba bưu điện đến Khách sạn Mường Thanh Grand Bãi Cháy (gần khu vực bến phà Bãi Cháy cũ).

Bậc thang cũ, lối đi trước đây cho khách nghỉ dưỡng đi từ đồi Ông Giáp xuống khu du lịch Bãi Cháy, nay cũng bị chặn lại bởi công trường xây dựng của một dự án.

Tìm hiểu từ UBND phường Bãi Cháy, được biết từ tháng 4/2021, UBND TP Hạ Long đã ra 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch dịch vụ Nhật Minh Việt Nam và Công ty Cổ phần TLA. Hai công ty này cùng bị xử phạt về hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình khác (kè chắn đất) không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng (phạt mức 30.000.000 đồng) và hành vi hủy hoại đất làm biến dạng địa hình (phạt mức 7.000.000 đồng). Tổng tiền phạt mỗi đơn vị là 37.000.000 đồng.

Một đoạn kè kiên cố xây dựng trái phép đã bị lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính từ năm 2021 nhưng đến nay vẫn tồn tại.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính cũng nêu rõ, biện pháp khắc phục hậu quả buộc Công ty Cổ phần TLA và Công ty Cổ phần Du lịch dịch vụ Nhật Minh Việt Nam phải tự tháo dỡ công trình vi phạm; khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Nếu 2 đơn vị không tự tháo dỡ công trình vi phạm thì bị áp dụng biện pháp cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm tại khu vực chân đồi phía sau Lô C5 Khu Biệt thự cao cấp khu vực ngã ba bưu điện đến bến phà Bãi Cháy cũ, khu 1, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long.

Đến ngày 14/7/2021, Sở Xây dựng Quảng Ninh ra văn bản số 2699 thông báo kết quả kiểm tra việc đầu tư xây dựng đối với 3 công trình tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long (khu vực từ ngã ba bưu điện đến bến phà Bãi Cháy cũ). Theo đó, từ kết quả kiểm tra, Sở Xây dựng kết luận: Đối với hạng mục tuyến kè chắn đất, để bảo đảm an toàn cho công trình thi công và các công trình bên dưới mái taluy đồi Ông Giáp, Sở Xây dựng yêu cầu 2 Công ty có văn bản đề nghị UBND TP Hạ Long cho phép tạm thời chưa tháo dỡ tuyến kè trên (theo nội dung khắc phục hậu quả tại Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 210/QĐ-XPVPHC và Quyết định số 211/QĐ-XPVPHC ngày 29/4/2021 của UBND TP Hạ Long). Bàn giao lại tuyến kè chắn đất trên cho UBND TP Hạ Long quản lý, tiếp tục cho tồn tại hạng mục này vì lý do bảo đảm an toàn các công trình bên dưới.

Khoảng đất phía sau dự án là đất hành lang kỹ thuật thuộc quyền quản lý của TP Hạ Long, nhưng đã bị chủ đầu tư dự án chiếm dụng sau khi xây kè.

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy cho biết: “Phường đã ra văn bản đôn đốc (lần 2) đề nghị 2 Công ty thực hiện thông báo kết quả kiểm tra số 2699 của Sở Xây dựng, nhưng đến nay cả 2 công ty vẫn chưa thực hiện”.

Một cán bộ Sở Xây dựng cho biết thêm: Việc cho tồn tại tuyến kè này là do lúc đó các Công ty đang triển khai xây tầng hầm, nếu phá dỡ sẽ không đảm bảo an toàn trong xây dựng. Nhưng đến thời điểm này các công trình dưới kè cơ bản đã xong, đơn vị phải thực hiện khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, hoặc bị áp dụng biện pháp cưỡng chế tháo dỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loạt công trình vi phạm dưới chân đồi Ông Giáp (TP Hạ Long)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO