Loạt công ty quản lý quỹ bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hành chính

Văn Thanh 10/11/2023 18:23

Thời gian gần đây, các công ty quản lý quỹ như Dragon Capital Việt Nam, SSI,... liên tiếp bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hành chính do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Dragon Capital Việt Nam

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã ban hành Quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Quản lý quỹ đầu tư Dragon Capital Việt Nam với tổng số tiền 125 triệu đồng.

Nguyên nhân là vì công ty đã vi phạm quy định về hạn chế đối với nhân viên làm việc tại công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán (trong giai đoạn từ tháng 9/2022 đến tháng 12/2022, các giao dịch chứng khoán của nhân viên công ty không được báo cáo đầy đủ cho bộ phận kiểm soát nội bộ trước và ngay sau giao dịch).

Dragon Capital Việt Nam được thành lập bởi hai tổ chức tài chính hàng đầu Việt Nam là Dragon Capital và Công ty CP Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam, có vốn điều lệ hơn 311 tỷ đồng.

Hiện, Dragon Capital đang là cổ đông lớn của loạt doanh nghiệp danh tiếng trên sàn chứng khoán như: Vinaconex, Thế giới Di động, FPT Retail,...

Chứng khoán Thái Dương

Ngày 3/11, UBCKNN ban hành Quyết định số 331/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính 65 triệu đồng đối với Công ty CP Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Thái Dương (tòa nhà Petroland, số 12 Tân Trào, phường Tân Phú, quận 7, TP HCM).

Lý do là vì doanh nghiệp này không tuân thủ quy định của pháp luật chứng khoán, pháp luật doanh nghiệp về quản trị, điều hành đối với công ty quản lý quỹ không phải là công ty đại chúng, chi nhánh công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam.

Cụ thể, Công ty không bảo đảm cơ cấu thành viên HĐQT của Công ty có ít nhất 1/5 tổng số thành viên là thành viên độc lập: từ ngày 17/4/2021 đến ngày 20/9/2023, HĐQT của Công ty có 0/5 thành viên HĐQT độc lập; từ ngày 20/9/2023 đến thời điểm kiểm tra, HĐQT của Công ty có 1/6 thành viên HĐQT độc lập.

Trong giai đoạn từ ngày 17/4/2021 đến ngày 20/9/2023, HĐQT của Công ty chưa bổ nhiệm thành viên Ủy ban kiểm toán; tại thời điểm kiểm tra, HĐQT của Công ty chưa ban hành Quy chế hoạt động của Ủy ban kiểm toán;

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn bị phạt tiền 20 triệu đồng do không tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật về phương tiện công bố thông tin. Cụ thể, trang thông tin điện tử của Công ty không hiển thị thời gian đăng tải thông tin.

Quản lý quỹ SSI

Trước đó, hồi giữa tháng 10/2023, UBCKNN cũng đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI tổng số tiền 165 triệu đồng.

Trong đó, SSI bị phạt 125 triệu đồng do vi phạm quy định về hạn chế đối với hoạt động của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, người có liên quan của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán và nhân viên làm việc tại công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán.

Từ tháng 9/2022 đến tháng 12/2022, các giao dịch chứng khoán của một vài nhân viên của công ty không được báo cáo đầy đủ cho bộ phận kiểm soát nội bộ trước và ngay sau khi giao dịch.

Quản lý quỹ SSI cũng bị phạt 40 triệu đồng do bố trí nhân viên, người hành nghề chứng khoán kiêm nhiệm công việc trong trường hợp không được kiêm nhiệm.

Cụ thể, công ty đã bố trí nhân sự của công ty là nhân viên tư vấn đầu tư; đồng thời là thành viên Hội đồng đầu tư của Công ty, tham gia ký xét duyệt các khoản đầu tư của các quỹ đầu tư, danh mục đầu tư ủy thác.

Liên quan đến quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, ngoài các công ty quản lý quỹ nói trên, UBCKNN cũng ra quyết định xử phạt đối với Công ty CP Chứng khoán APG số tiền 85 triệu đồng.

Nguyên nhân là do trong nội dung Hợp đồng ủy thác quản lý tài khoản giao dịch chứng khoán giữa Công ty và nhà đầu tư chưa chỉ định người hành nghề chứng khoán thực hiện quản lý tài khoản giao dịch ủy thác. Chứng khoán APG đã vi phạm quy định về ủy thác quản lý quản lý tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loạt công ty quản lý quỹ bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hành chính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO