Loay hoay bãi đậu xe thông minh

ĐOÀN XÁ 09/11/2022 06:54

Với mục tiêu thay thế các bãi đậu xe ngầm được quy hoạch nhiều năm nhưng không thể hoàn thành, TPHCM đang tìm cách xây dựng hàng loạt các bãi đậu xe thông minh. Đây là các bãi đậu xe có quy mô lớn, nhiều tầng xếp chồng lên nhau để tiết kiệm không gian. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, phương án này cũng khó khả thi với thực tế giao thông đô thị ở trung tâm TPHCM.

Khu vực trung tâm TPHCM rộng lớn, nhiều không gian đô thị hiện đại nhưng tới nay chưa có bãi đậu xe công cộng quy mô nào. Người dân có nhu cầu bắt buộc phải đậu xe ở lòng, lề đường hay các bãi đậu xe tư nhân tạm bợ, bãi đậu xe không phép. Từ năm 2008, TPHCM có quy hoạch và tiến hành xây dựng 4 bãi đậu xe ngầm, rải rác ở các địa bàn quận 1, quận 3, nhưng tới nay các dự án trên vẫn “nằm trên giấy”. Thậm chí có dự án bãi đậu xe đã tạm dừng quy hoạch. Vì vậy, thành phố chuyển hướng nghiên cứu xây dựng bãi đậu xe thông minh với kỳ vọng sẽ giảm áp lực về chỗ đậu xe cho người dân. Những khu vực có thể được chọn lựa làm bãi đậu xe này là khu công viên (nơi quy hoạch xây bãi ngầm) hay dọc tuyến đường kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè...

Có ưu điểm là tiết kiệm chi phí, xây dựng nhanh chóng, dễ dàng nên bãi đậu xe thông minh nhận được nhiều kỳ vọng. Đây cũng là mô hình mà một số đô thị khác trên thế giới đang áp dụng. Thậm chí như ở TPHCM, bãi đậu xe cao tầng ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất nhiều năm qua cũng đáp ứng khá đầy đủ nhu cầu của người dân, dù lưu lượng hành khách qua đây rất lớn.

Tuy nhiên, việc xây bãi đậu xe thông minh ở trung tâm TPHCM đến nay vẫn chưa được chính thức triển khai, chỉ dừng lại ở ý tưởng vì vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó nổi bật là không gian công viên ở khu trung tâm đang quá ít ỏi, việc biến các địa điểm này thành bãi đậu xe sẽ khiến cho đô thị càng chật chội hơn. Các không gian vui chơi công cộng, không gian cây xanh không những bị thu hẹp mà còn thay thế bởi bãi đậu xe. Trái với bãi đậu xe ngầm, bãi đậu xe thông minh chiếm nhiều diện tích hơn hẳn và mỹ quan đô thị cũng bị thay đổi theo chiều hướng tiêu cực hơn.

Dù cấp bách và cần thiết nhưng tìm phương án xây dựng bãi đậu xe ở khu trung tâm TPHCM, việc xây dựng ngầm hay mô hình thông minh đều rất khó khăn. Với quỹ đất công ngày càng hạn chế, những dự án công cộng như bãi đậu xe ngày càng khó hiện thực hóa

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loay hoay bãi đậu xe thông minh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO