Loay hoay chọn tổ hợp lớp 10

Vi Cầm 17/07/2023 07:30

Năm học 2023-2024 là năm thứ 2 áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018 (GDPT mới) ở bậc THPT. Điểm khác biệt so với chương trình hiện hành là ngoài 8 môn học bắt buộc, học sinh sẽ phải lựa chọn 4 trong 9 môn còn lại.

Thí sinh dự thi vào THPT tại Hà Nội năm 2023. Ảnh: Quang Vinh.

Theo Chương trình GDPT mới, học sinh lớp 10 sẽ phải học 8 môn bắt buộc bao gồm Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Giáo dục của địa phương và Lịch sử. Ngoài các môn bắt buộc, các em sẽ được lựa chọn 4 môn trong 9 môn học bao gồm: Địa lý; Giáo dục kinh tế và pháp luật; Vật lý; Hóa học; Sinh học; Công nghệ; Tin học; Âm nhạc; Mỹ thuật. Ngoài ra, học sinh còn phải lựa chọn các chuyên đề học tập khác nhau.

Ở năm học vừa qua (2022- 2023), việc đổi môn học lớp 10 tại Hà Nội đã không thực sự dễ dàng như phụ huynh và học sinh tưởng. Bởi đó là năm đầu tiên áp dụng chương trình GDPT mới với lớp 10 THPT, sau một thời gian ngắn, một số học sinh đã nhận ra mình lựa chọn sai và có nguyện vọng đổi tổ hợp nhưng việc này vấp phải khó khăn vì Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định, đến hết năm học mới được đổi tổ hợp và học sinh phải tự bổ sung kiến thức khuyết thiếu.

Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, rút kinh nghiệm từ năm đầu tiên thực hiện chương trình mới, năm học 2023- 2024 các trường đã xây dựng các tổ hợp đồng thời tư vấn sớm để phụ huynh, học sinh hiểu và lựa chọn đúng.

Thời điểm này, nhiều trường THPT tại Hà Nội đã xây dựng sớm 4 tổ hợp gồm các môn học bắt buộc và môn học tự chọn để học sinh có thời gian tìm hiểu. PGS.TS Đặng Quốc Thống - Hiệu trưởng Trường Đoàn Thị Điểm (thành phố Hà Nội), cho rằng, việc đổi mới chương trình, cho học sinh lựa chọn tổ hợp gây ra những rắc rối không đáng có. Ví dụ năm ngoái, học sinh muốn đổi sang tổ hợp khác hoặc chuyển trường đến nay đều gặp khó khăn, chưa thể thực hiện do chưa có hướng dẫn cụ thể từ cơ quan quản lý. Nhà trường đang kiến nghị Sở GD&ĐT cho học sinh có nhu cầu chuyển trường. Khi đến trường mới, các em thiếu kiến thức môn học nào, nhà trường sẽ bố trí giáo viên dạy bù trong hè và các ngày cuối tuần.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Nguyễn Bội Quỳnh - Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (thành phố Hà Nội) cho rằng, bên cạnh việc chọn môn học theo năng lực, sở trường, sở thích, học sinh cũng nên cân nhắc đến yếu tố nghề nghiệp trong tương lai. Việc lựa chọn tổ hợp tự chọn nên là những môn có tính chất định hướng nghề nghiệp và phù hợp năng lực học sinh.

Theo quan điểm chung của nhiều giáo viên, việc lựa chọn tổ hợp môn rất quan trọng. Nếu lựa chọn những môn học phù hợp sẽ giúp cho học sinh phát huy được thế mạnh của mình. Ngược lại, nếu đã lựa chọn nhưng sau này khả năng không theo được hoặc vì một lý do nào khác mà bắt buộc phải chuyển tổ hợp thì sẽ rất phức tạp. Hơn nữa, không phải học sinh, phụ huynh muốn chuyển đổi tổ hợp lúc nào thì nhà trường cũng có thể đáp ứng.

Chính vì lí do này, ngoài việc cân nhắc điểm chuẩn các năm, phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 10 còn cần tham khảo các tổ hợp môn của nhà trường. Bởi đôi khi, các tổ hợp môn do nhà trường xây dựng không phù hợp với mong muốn, năng lực của con. Do đó, học sinh phải hiểu rõ thế mạnh bản thân, mơ ước và khát vọng về ngành nghề. Cùng với suy nghĩ nghiêm túc, hy vọng các em sẽ chọn được tổ hợp môn phù hợp. Tránh được tình trạng giữa đường loay hoay đổi hướng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loay hoay chọn tổ hợp lớp 10

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO