Lọc ảo để đảm bảo tuyển sinh đúng chỉ tiêu

Minh Quang 24/08/2021 07:38

Tại mùa tuyển sinh năm nay, theo thống kê của Bộ GDĐT, thí sinh đăng ký nhiều nhất lên tới 99 nguyện vọng (NV). Trên thực tế, việc đăng ký quá nhiều NV vừa gây “loãng” định hướng chọn ngành/nghề, mặt khác gây khó cho các trường trong việc “lọc” bớt thí sinh ảo.

Thí sinh chỉ trúng tuyển 1 trường

Trong Công văn mới nhất hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021 gửi các cơ sở đào tạo, Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn cho biết: Để đảm bảo công tác xét tuyển được thực hiện đúng Quy chế và diễn ra nghiêm túc, an toàn, Bộ GDĐT yêu cầu tất cả các trường cử cán bộ tuyển sinh tham gia thực hành các chức năng phần mềm trên hệ thống thi tuyển sinh. Từ ngày 23/8 đến ngày 25/8 thực hiện xét tuyển với cơ sở dữ liệu giả lập; quy trình, thời gian, vai trò của các trường.

Cùng với đó, năm 2021, Bộ GDĐT tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho các trường tuyển sinh trên Cổng thông tin tuyển sinh, thống kê NV thí sinh, phần mềm xét tuyển (các trường phải cập nhật đúng phiên bản phần mềm xét tuyển), lọc ảo... để giúp các trường thực hiện tuyển sinh thuận lợi.

Dẫu thế, Bộ GDĐT cũng nhấn mạnh: Các trường cần lưu ý phần mềm lọc ảo chỉ làm nhiệm vụ lọc bỏ những thí sinh đã trúng tuyển NV cao hơn vào trường khác ra khỏi danh sách trúng tuyển dự kiến mà trường gửi lên Hệ thống, không có chức năng điều chỉnh chỉ tiêu, điểm chuẩn mà trường đã xác định.

Hay nói cách khác, trong xét tuyển đợt 1 lần này, hệ thống lọc ảo đảm bảo thí sinh chỉ trúng tuyển một trường. Do đó, cần hiểu rõ hơn là với quy định tuyển sinh và cơ chế vận hành hệ thống lọc ảo hiện nay, đợt 1 thí sinh chỉ trúng tuyển vào một trường duy nhất, do vậy việc còn thí sinh trúng tuyển ảo là do các em trúng tuyển nhưng không nhập học.

Theo Bộ GDĐT, các trường tự chủ trong công tác tuyển sinh và phải chịu trách nhiệm trong việc xác định chỉ tiêu, xác định điểm trúng tuyển vào các ngành, nhóm ngành đào tạo của trường. Nếu trường xác định danh sách trúng tuyển dự kiến không sát với thực tế dẫn đến tuyển vượt chỉ tiêu đã đăng ký thì nhà trường và cá nhân liên quan hoàn toàn chịu trách nhiệm và sẽ bị xử lý. Những trường tuyển không đủ chỉ tiêu trong đợt 1 có thể tiếp tục xét tuyển các đợt bổ sung.

Danh sách trúng tuyển phải sát với chỉ tiêu

Trong hướng dẫn mới nhất của Bộ GDĐT, Hội đồng tuyển sinh các trường và cán bộ thực hiện xét tuyển và lọc ảo toàn quốc từ ngày 13 đến 15/9. Các trường phải tuân thủ thời gian lọc ảo của Bộ GDĐT và nguyên tắc “đến thời gian lọc ảo ở các lần tiếp theo nếu trường không tải kết quả dự kiến để lọc ảo thì Hệ thống sẽ sử dụng kết quả dự kiến ở bước lọc ảo trước đó để lọc ảo”.

Bộ GDĐT cũng khuyến cáo, để danh sách thí sinh trúng tuyển sát với chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định, các trường cần bố trí cán bộ có kinh nghiệm trong việc thống kê số liệu, phân tích dữ liệu, xử lý thông tin… về tuyển sinh để kiểm soát tỷ lệ thí sinh ảo phù hợp với từng trường, từng ngành, nhóm ngành đào tạo và quy trình tuyển sinh.

Cùng với đó, các trường, nhóm trường lưu ý bảo mật thông tin trong suốt quá trình xét tuyển, lọc ảo; lưu ý cấu hình máy tính phục vụ công tác xét tuyển, lọc ảo (đặc biệt các trường có số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển lớn). Các trường công bố điểm trúng tuyển phải kèm theo việc công bố thang điểm xét tuyển và công bố thông tin tiêu chí phụ (nếu có)…

Để khắc phục tình trạng thí sinh “ảo” trong các mùa tuyển sinh sau, các chuyên gia đã từng đề xuất, Bộ GDĐT nên cho phép các trường có một danh sách thí sinh trúng tuyển “chờ” như một số trường trên thế giới đã áp dụng, nghĩa là các thí sinh này nằm ở diện “chờ”, nếu số “chính thức” không đến đủ sẽ gọi vào danh sách “chính thức”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lọc ảo để đảm bảo tuyển sinh đúng chỉ tiêu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO