Lọc sàn giao dịch 'ảo', chấn chỉnh dự án 'treo'

LÊ ANH 20/10/2023 07:42

Với thị trường bất động sản (BĐS), nhằm ngăn chặn hoạt động đầu cơ, lũng đoạn, Sở Xây dựng TPHCM đã lập Tổ điều hành, tổng kiểm tra các sàn giao dịch BĐS do ông Trần Hùng Anh - Phó chánh Thanh tra Sở Xây dựng làm Tổ trưởng. Tổ Kiểm tra này sẽ triển khai công việc đến 15/11. Đối tượng của đợt thanh tra lần này của TPHCM là 81 sàn giao dịch BĐS được thành lập trong giai đoạn từ năm 2009-2017 trên địa bàn.

Đây không phải là lần đầu tiên TPHCM có động thái cứng rắn, quyết liệt đối với hoạt động thanh, kiểm tra trong lĩnh vực BĐS. Trước đó, từ tháng 10 đến tháng 12/2022 đã triển khai kiểm tra tại 61 sàn giao dịch.

Ngay từ đầu năm 2023, Phòng Phát triển nhà ở và thị trường BĐS (Sở Xây dựng TPHCM) đã công khai danh sách các sàn giao dịch BĐS đang hoạt động và bị chấm dứt hoạt động. Theo Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM, việc tổng kiểm tra, thanh lọc hoạt động của các sàn giao dịch BĐS trên địa bàn thành phố sẽ làm rõ nhiều khía cạnh pháp lý liên quan đến điều kiện thành lập sàn giao dịch.

Còn với các dự án “treo”, đình đám nhất là việc mới đây UBND TPHCM đã “tuýt còi” dự án Bệnh viện Ngọc Tâm (2,9 ha) nằm ở vị trí “đất vàng” 4 mặt tiền trung tâm, ngay sát bên UBND TP Thủ Đức (TPHCM).

Dự án này được giao cho Công ty ĐTTM Đặng Trần từ năm 2006, với mục đích xây dựng bệnh viện quy mô 500 giường bệnh phục vụ người dân. Nhưng sau 17 năm vẫn nằm trên giấy.

Cùng với siêu dự án “treo” kể trên, cơ quan chức năng TPHCM cũng vào cuộc xử lý nhiều khu đất bỏ hoang hóa thuộc Dự án tạo quỹ đất đô thị dọc đường Nguyễn Hữu Thọ (huyện Nhà Bè). Đáng chú ý, cơ quan thanh tra cũng chỉ ra nhiều khuyết điểm của UBND huyện Nhà Bè và chủ đầu tư trong trong quản lý đất còn lỏng lẻo khiến đất bị tái lấn chiếm, chia nhỏ phân khu không đúng quy hoạch, cấp phép không đúng quy hoạch, xây dựng lấn chiếm rạch...

Quyết liệt xử lý các dự án “ma”, dự án “treo” kéo dài gây bức xúc dư luận, bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TPHCM cho biết HĐND TP đã thông qua 9 Nghị quyết quan trọng, trong đó đã ban hành nghị quyết nâng cao hiệu quả quản lý quy hoạch đô thị và thúc đẩy các dự án chậm triển khai.

Trước đó, thông tin về công tác thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với các dự án đã có nghị quyết của HĐND TPHCM, ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong số gần 1.450 dự án về thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất từ năm 2016 đến nay được HĐND TPHCM thông qua, còn hơn 300 dự án chưa thực hiện đang được UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức đề xuất đưa ra khỏi kế hoạch sử dụng đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lọc sàn giao dịch 'ảo', chấn chỉnh dự án 'treo'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO