Hà Nội hiện đang hội tụ nhiều lợi thế để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, triển lãm). Nhưng để tạo ra những sản phẩm MICE hấp dẫn, có nhiều chương trình chi tiết để các nhà tổ chức tour biết đến thì Hà Nội còn rất nhiều việc phải làm.
Tiềm năng lớn
Theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, năm 2022, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 18,7 triệu lượt, tăng gấp 4,7 lần so với năm 2021, bằng 64,7% lượng khách năm 2019 (trước thời điểm xảy ra dịch bệnh); trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 1,5 triệu lượt; khách du lịch nội địa ước đạt 17,2 triệu lượt.
Đặc biệt năm 2022, Hà Nội tiếp tục được các chuyên trang, tạp chí du lịch uy tín đánh giá cao về mức độ hấp dẫn du lịch. Chuyên trang du lịch TripAdvisor đã xếp TP Hà Nội đứng thứ 22 trong danh sách top 25 điểm đến cho người mê ẩm thực trong năm 2022. Trang tin chuyên về du lịch của Đức Travelbook.de đánh giá Hà Nội là một trong những điểm đến ưa thích nhất Đông Nam Á. Trang công cụ phân tích xu hướng du lịch Google Destination Insights xếp hạng Hà Nội là một trong những thành phố được khách quốc tế tìm kiếm nhiều nhất. Hãng hàng không Iceland (Icelandair) xếp Hà Nội đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng 10 thành phố hàng đầu thế giới để khám phá văn hóa, ẩm thực, chăm sóc sức khỏe... Ngoài ra, Hà Nội vinh dự được World Travel Awards (WTA) bình chọn là Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2022 - World’s Leading City Break Destination 2022. Đây là một trong những lợi thế để Hà Nội phát triển du lịch, trong đó có loại hình du lịch MICE.
Cùng với việc Hà Nội từng tổ chức, đón nhiều đoàn khách quốc tế với số lượng lớn đến lưu trú dài ngày như: Hội nghị Cấp cao APEC, Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31)... càng cho thấy rõ về lợi thế phát triển của loại hình du lịch MICE của Thủ đô.
Giới chuyên gia nhận định, với bề dày lịch sử truyền thống văn hóa đặc sắc và địa điểm tham quan đa dạng, nhiều điểm có tiềm năng du lịch cộng đồng, du lịch xanh kết hợp với hệ thống giao thông rất thuận tiện, Hà Nội hoàn toàn có thể phát triển mạnh loại hình du lịch MICE.
Đánh giá về lợi thế của Hà Nội, ông Erwin R. Popov - Giám đốc Điều hành khách sạn Hà Nội Daewoo cho rằng, Hà Nội có nhiều giá trị văn hóa để phát triển du lịch MICE. Loại hình này không có mùa vụ như du lịch thông thường, có thể khai thác ở cả mùa thấp điểm.
Bà Nguyễn Thu Thủy (Đại học Quốc gia Hà Nội) cũng bày tỏ quan điểm, Hà Nội là nơi sở hữu nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đặc biệt là tài nguyên văn hóa, do vậy việc gắn kết các giá trị văn hóa với du lịch MICE là điều cần thiết. Bên cạnh đó, Hà Nội cần phát triển mạnh các sản phẩm du lịch đêm để kết nối với loại hình du lịch MICE.
Gỡ điểm nghẽn
Tuy nhiên, Hà Nội vẫn thiếu hạ tầng để thúc đẩy dòng sản phẩm này phát triển một cách chuyên nghiệp. Thời gian qua, vấn đề thúc đẩy du lịch MICE đã được giới chuyên gia, nhà làm du lịch “mổ xẻ”.
Phó Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng cho rằng, Hà Nội đang thiếu những nơi tổ chức sự kiện có quy mô lớn, đồng bộ về dịch vụ. Để du lịch MICE bứt phá, cần có sự đầu tư quy mô lớn và bài bản hơn. Hà Nội cần có chương trình phát triển du lịch MICE, xây dựng các sản phẩm đặc thù, đẩy mạnh xúc tiến quốc tế và có sự chung tay của nhiều cơ quan, ban ngành và doanh nghiệp.
Theo Chủ tịch Câu lạc bộ du lịch MICE Việt Nam Nguyễn Anh Đức, những người làm du lịch MICE cần gia tăng giá trị cho loại hình này thay vì chỉ tổ chức hội thảo, hội nghị. Chẳng hạn như sau các buổi hội họp, sự kiện, đơn vị tổ chức có thể thiết kế cho khách trải nghiệm nhiều sản phẩm văn hóa, xem các chương trình biểu diễn, khám phá ẩm thực của Thủ đô…
Ngoài việc nên chú trọng kết hợp du lịch MICE gắn với các giá trị văn hóa của Hà Nội, nhiều doanh nghiệp du lịch đề xuất Hà Nội cần quan tâm hơn đến việc giới thiệu tinh hoa ẩm thực Hà Nội trong các bữa ăn của khách, hay có thể kết hợp cho du khách trải nghiệm các dòng sản phẩm du lịch trên sông Hồng…
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cũng nhận định, ngay cả các không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, phố Trịnh Công Sơn và Thành cổ Sơn Tây là những nơi có thể tổ chức được các sự kiện lớn mà vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng. Vì vậy, để định vị, phát triển du lịch MICE xứng tầm, Hà Nội cần có quy hoạch tổng thể, đầu tư phù hợp, đồng thời cần gắn du lịch MICE với giá trị văn hóa Thủ đô để tạo nên sản phẩm đặc thù.
Đánh giá về lợi thế của Hà Nội, ông Erwin R. Popov - Giám đốc Điều hành khách sạn Hà Nội Daewoo cho rằng, Hà Nội có nhiều giá trị văn hóa để phát triển du lịch MICE. Loại hình này không có mùa vụ như du lịch thông thường, có thể khai thác ở cả mùa thấp điểm.