Long An còn nhiều vùng có nguy cơ lây nhiễm cao và rất cao

Đoàn Xá 29/08/2021 09:36

Dù gần tới mốc thời gian ngày 1/9 nhưng tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Long An đang vẫn rất khó lường. Trong đó, số ca nhiễm ghi nhận cao (21.581 ca) và có 6 huyện, thành phố vẫn ở mức nguy cơ lây nhiễm cao và rất cao.

Đến nay tỉnh Long An vẫn chưa cơ bản kiểm soát được tình hình dịch Covid-19. Tỉnh Long An đã ghi nhận 21.581 ca nhiễm, trong đó có gần 600 ca ở 24 giờ đồng hồ gần nhất.

Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh Long An vẫn có 6 huyện, thành phố đang có mức nguy cơ lây nhiễm dịch cao và rất cao trong tổng số 15 huyện, thị xã thành phố. Đó là TP Tân An và các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, Thủ Thừa và Châu Thành.

Tổng số ca nhiễm ở các địa bàn trên vào khoảng 90% số ca nhiễm toàn tỉnh. Trong đó Đức Hòa là điểm nóng nhất với hơn 9.000 ca nhiễm.

Được dự kiến sẽ cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19 vào ngày 1/9 theo Nghị quyết 86 của Thủ tướng Chính phủ nhưng tới thời điểm này, tình hình dịch bệnh hầu hết các địa bàn ở Long An vẫn khó lường.

Tuy số ca nhiễm có chiều hướng giảm nhưng vẫn ở mức rất cao, trung bình khoảng hơn 400 ca mỗi ngày. Các ca nhiễm chủ yếu là ở khu vực phong tỏa cho thấy tình trạng “ngoài chặt, trong lỏng”. Ngoài ra, do các khu vực bị phong tỏa nhiều, rộng (vì có nhiều ca nhiễm trước đó) nhưng lực lượng y tế phải duy trì nhiều công việc (điều trị bệnh nhân Covid-19, tiêm vaccine) khiến việc truy vết, tìm kiếm F0 trong khu vực phong tỏa không được kịp thời.

Một số nơi có tâm lý “đã phong tỏa chặt thì dịch bệnh không lây ra cộng đồng” là chưa đúng bởi cư dân trong các khu phong tỏa cũng rất lớn. Kinh nghiệm từ địa bàn TP HCM cho thấy nếu không kiểm soát tốt khu vực đã bị phong tỏa thì dịch Covid-19 vẫn âm thầm lây lan và bùng phát. Ngoài ra, các khu vực khu dân cư, cơ sở y tế, sàng lọc cộng đồng... cũng phát hiện nhiều ca nhiễm.

Để giảm mức nguy cơ (chuyển từ màu đỏ, cam sang màu vàng hay xanh), tỉnh Long An cần kiểm soát được các khu vực phong tỏa, bên cạnh giám sát chặt các khu vực cộng đồng khác. Trong đó tốc độ lấy mẫu xét nghiệm là điều kiện quan trọng nhất.

Việc tìm kiếm và bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng đã bị phong tỏa là yếu tố quan trọng để kiểm soát dịch Covid-19 trong thời gian tới. Hiện nhiều tỉnh, thành phố cũng đang tiến hành test đại trà toàn dân ở các khu vực có nguy cơ cao và rất cao để tìm kiếm F0, nhằm nhanh chóng kiểm soát tình hình.

Ngoài các địa phương có nguy cơ cao và rất cao, tỉnh Long An hiện có 7 huyện thị xã có mức “bình thường mới” và 2 huyện có nguy cơ. Nếu kiểm soát tốt, dự kiến các địa phương có mức “bình thường mới” (màu xanh) sẽ gia tăng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, đây là “cuộc chiến” không thể kiểm soát chỉ sau 1-2 ngày mà chắc chắn, thời gian để biến các vùng có nguy cơ cao và rất cao thành vùng “bình thường mới” cần nhiều hơn thế. Tất cả tùy thuộc và ý thức chấp hành của người dân và tốc độ, năng lực của hệ thống y tế trong quá trình truy vết, tìm kiếm và bóc tách F0.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Long An còn nhiều vùng có nguy cơ lây nhiễm cao và rất cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO