Tiếng dân

Long An: Giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân

Bùi Giang 08/07/2024 19:44

Để giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người trong mùa khô năm 2024 - 2025 và những năm tiếp theo, UBND tỉnh Long An đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện nhiều giải pháp quan trọng.

anh-thay-duoi-trai.jpg
Người dân vùng hạn mặn huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang lấy nước ngọt từ xe cấp nước. Ảnh: Đ.Xá.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Long An, địa phương sẽ tập trung đôn đốc Công ty Biwase - Long An khẩn trương triển khai hoàn thành việc nâng công suất Nhà máy xử lý nước Nhị Thành (huyện Thủ Thừa) từ 60.000m3 lên 120.000m3/ngày đêm để cung cấp đủ nước nguồn cho các trạm tăng áp trên địa bàn. Tỉnh tập trung thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến ống truyền tải nước thô từ Km0+145 đến Km2+300 trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông ĐT.818 thuộc xã Nhị Thành (huyện Thủ Thừa). Đây là một trong những giải pháp quan trọng để khắc phục cơ bản tình trạng thiếu nước cấp bách hiện nay.

UBND tỉnh Long An tiếp tục kiến nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí 157 tỷ đồng để thực hiện đầu tư các công trình phòng, chống hạn, xâm nhập mặn trên địa bàn; trong đó có 8 danh mục về kéo dài đường ống cấp nước sạch, mua thiết bị trữ nước cho người dân.

Các đơn vị, địa phương cần tăng cường công tác dự báo về tình hình khí tượng thủy văn để kịp thời có chỉ đạo thực hiện các giải pháp ứng phó với nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn mùa khô năm 2024 - 2025 và những năm tiếp theo. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động xây dựng các phương án để ứng phó hạn, mặn, không để bị động dẫn đến người dân bị thiếu nước sinh hoạt; tập trung rà soát lại phân vùng cấp nước trên địa bàn để tham mưu cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung đảm bảo cung cấp nước cho người dân. Đồng thời, đôn đốc các công ty cấp nước theo phân vùng đã được phê duyệt đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn chỉnh các tuyến ống đảm bảo cấp đủ nước cho người dân; đôn đốc các cơ sở cấp nước sạch sinh hoạt rà soát, nâng cấp các thiết bị, tuyến ống, hoạt động hết công suất nhà máy để đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước trong mùa hạn, mặn; thực hiện điều tiết nguồn nước, đảm bảo có đủ nguồn nước phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của người dân.

Theo ông Nguyễn Thanh Truyền, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An, mùa khô 2023 - 2024, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra gay gắt, dẫn đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt trên diện rộng ở các huyện: Cần Giuộc, Cần Đước. Thống kê cho thấy có hơn 10.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt; trong đó, huyện Cần Giuộc hơn 6.000 hộ, hai huyện Cần Đước và Tân Trụ có khoảng 4.000 hộ dân bị thiếu nước. Các đơn vị, địa phương đã tổ chức điều tiết cấp nước, sử dụng xe bồn chở nước cung cấp luân phiên cho người dân. Nhiều tổ chức, cá nhân đã chung tay hỗ trợ cung cấp nước sinh hoạt, dụng cụ chứa nước cho người dân…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Long An: Giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân