Long An: 'Vùng đỏ' ít đi nhưng số ca nhiễm Covid-19 lại không giảm

Đoàn Xá 06/09/2021 10:14

Ngày 6/9, tỉnh Long An ghi nhận 25.973 ca nhiễm Covid-19. Điều đáng nói, nhiều huyện thành phố trực thuộc Long An đã chuyển từ màu đỏ sang các màu khác nhưng tổng số ca nhiễm ở địa phương này không giảm đáng kể so với những ngày trước.

Thống kê cho thấy khoảng 15 ngày trở lại đây, nhiều “vùng đỏ” tương ứng với mức nguy cơ rất cao về tình hình lây nhiễm dịch Covid-19 đã được chuyển màu sang “vùng cam”, hay “vùng vàng”, tương ứng với mức nguy cao và nguy cơ. Việc các huyện Cần Giuộc, Cần Đước hay TP Tân An chuyển từ “vùng đỏ” sang các màu sắc khác là tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, thực tế thì số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh Long An hàng ngày chưa có dấu hiệu giảm rõ rệt.

Cụ thể, thống kê từ ngày 20/8 tới nay cho thấy, địa phương này mỗi ngày có khoảng từ 400 tới 600 ca nhiễm Covid-19. Cụ thể, ngày thấp nhất là 20/8 với 394 ca, ngày cao nhất là 21/8 với 650 ca. Còn lại, hầu hết các ngày đều dao động ở khoảng 500 ca. Hiện nay, tỉnh Long An đã ghi nhận 18.167 người được chữa khỏi bệnh, chiếm tỷ lệ khoảng 70% số người nhiễm. Đây là tỷ lệ khỏi bệnh cao hơn một số địa phương.

Tuy nhiên, số người tử vong ở địa phương này cũng khá cao, lên tới 305 người, chiếm khoảng 1,17%. Trong khi đó, so với hơn 2 tuần trước tỉnh Long An có 5 địa phương "vùng đỏ" gồm huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước và TP Tân An. Hiện, số vùng đỏ chỉ còn lại 2 là huyện Bến Lức và Đức Hòa. Trong đó huyện Cần Đước đã hạ 2 bậc nguy cơ, từ nguy cơ rất cao xuống mức nguy cơ. Trong đó, một số địa phương khác cũng chuyển từ màu cam sang màu vàng hay thậm chí màu xanh.

Số ca nhiễm ở Long An vẫn ở mức cao, khoảng gần 500 ca mỗi ngày.

Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân của việc hạ mức nguy cơ lây nhiễm nhưng số ca nhiễm thực tế chưa hạ là số ca nhiễm trong cộng đồng đã giảm nhiều. Những ca nhiễm được ghi nhận dù cao nhưng hầu hết nằm trong khu phong tỏa, khu cách ly.

Cụ thể hơn, tỉnh Long An ghi nhận 16.229 ca nhiễm trong khu phong tỏa, chiếm tới 62% số ca nhiễm được ghi nhận. Có nhiều nguyên nhân khiến tình trạng số ca nhiễm Covid-19 ở khu vực này tăng cao, trong đó tình trạng “ngoài chặt trong lỏng” hay phạm vi phong tỏa quá rộng, tốc độ xét nghiệm bóc tách F0 khỏi cộng đồng phong tỏa chậm...

Tuy nhiên, dù nguyên nhân gì thì việc số ca nhiễm Covid-19 vẫn ở mức cao mỗi ngày cho thấy tình hình dịch ở địa bàn vẫn chưa được kiểm soát tốt. Những ca nhiễm dù nằm trong khu vực nào cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Đó là lý do nhiều địa phương ở tỉnh Long An dù là “vùng xanh” trong nhiều ngày nhưng chưa được hạ mức độ giãn cách xã hội.

Tối 5/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long có báo cáo tổng kết đánh giá hiệu quả của công tác chống dịch các tỉnh thành trong cả nước sau một thời gian dài thực hiện chỉ thị giãn cách xã hội. Bộ trưởng Bộ Y tế chia sự hiệu quả công tác chống dịch của các tỉnh thành làm 3 nhóm. Trong đó nhóm 1 là kiểm soát dịch tốt gồm các tỉnh Sóc Trăng, Bình Phước, Bến Tre, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Đồng Nai, Phú Yên. Nhóm 2 là những địa phương “đang tiếp tục lộ trình thực hiện để đạt các tiêu chí kiểm soát dịch bệnh”, gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Trà Vinh, Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, Kiên Giang, Hà Nội, Khánh Hòa, Đà Nẵng. Cuối cùng là nhóm 3 gồm các địa phương TP HCM, Bình Dương, Long An, Tiền Giang thì “cần tiếp tục nỗ lực, triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch để có thể thực hiện được các tiêu chí kiểm soát dịch”. Theo đánh giá chung của Bộ Y tế cho thấy, công tác chống dịch ở tỉnh Long An cần nỗ lực thực hiện các giải pháp thì mới có thể thực hiện được các tiêu chí kiểm soát dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Long An: 'Vùng đỏ' ít đi nhưng số ca nhiễm Covid-19 lại không giảm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO