Pháp luật

Lừa đảo mua nhà để lấy tiền trả nợ, cho bạn gái vay

Văn Thanh 05/02/2024 15:43

Sau khi được anh A. chuyển tiền cọc mua nhà, Nguyễn Hải Vân không làm đúng như thỏa thuận mà dùng để trả nợ, tiêu xài cá nhân và chuyển cho bạn gái vay.

lua-dao-mua-nha-de-lay-tien-tra-no-cho-ban-gai-vay-ddk.jpg
Bị cáo Nguyễn Hải Vân.

Ngày 5/2, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội xét xử bị cáo Nguyễn Hải Vân (40 tuổi; trú tại phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, năm 2009, Nguyễn Hải Vân có mối quan hệ quen biết xã hội với anh Đinh Hoàng A. (45 tuổi; trú tại quận Ba Đình, Hà Nội). Đến khoảng đầu tháng 6/2021, Vân biết anh A. đang có nhu cầu mua 1 căn hộ shophouse tại Tổ hợp nhà phố thương mại shophouse kết hợp kinh doanh dịch vụ thương mại, khách sạn nghỉ dưỡng tại phường Hải Đình, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình do Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Hải Thành (Công ty Hải Thành) là chủ đầu tư dự án.

Do đang cần tiền để tiêu xài cá nhân và trả nợ nên Vân đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của anh A.

Cụ thể, đối tượng này tự nhận mình là Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và Xây dựng Hà Nội Group, có bố vợ làm Tổng Giám đốc Công ty Hải Thành, có thể mua được suất mua nhà tại Dự án nói trên với giá ưu đãi.

Không những vậy, Vân còn lấy ở trang quảng cáo của Công ty Hải Thành các tài liệu như Bản vẽ thiết kế dự án, hình ảnh mặt bằng các căn hộ chụp gửi cho anh A.

Vân hứa hẹn các ưu đãi của dự án là nếu thanh toán hết tiền mua nhà sẽ được giảm giá 3%. Nếu thanh toán tiền theo tiến độ dự án, giá mua nhà sẽ khoảng 85-90 triệu đồng/m2.

Tin tưởng các thông tin Vân đưa ra là thật, anh A. nhờ Vân đặt cọc mua 1 căn shophouse có diện tích là 86,6 m2, xây 5 tầng.

Ngày 24/6/2021, anh A. ra ngân hàng chuyển 1,2 tỷ đồng vào tài khoản của Vân. Đến ngày 25/7/2021, Vân tiếp tục yêu cầu anh A. nộp số tiền 1,2 tỷ đồng để làm thủ tục mua bán và ra sổ hồng mang tên anh Đinh Hoàng A.. Anh A. tiếp tục nộp 1 tỷ đồng vào tài khoản số của Vân còn số tiền 200 triệu đồng, hai người thỏa thuận đến tháng 9/2021, khi vào tỉnh Quảng Bình ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư thì anh A. sẽ đưa nốt cho bị cáo.

Sau khi nhận được tiền của anh A., Hải Vân đã sử dụng chi tiêu cá nhân hết, trong đó một phần trả nợ tiền mua thép, trả nợ cá nhân, chuyển 1,5 tỷ đồng cho bạn gái vay…

Sau khi phát hiện Vân không thực hiện như thỏa thuận, anh A. đã có đơn tố giác hành vi phạm tội của bị cáo ra cơ quan công an.

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Hải Vân mới trả lại anh Hoàng Anh 1,1 tỷ đồng. Đối với các cá nhân được Vân trả nợ và cho vay, cơ quan chức năng xác định họ không biết nguồn gốc số tiền là do phạm tội mà có nên không đề cập xử lý.

Tại phiên tòa xét xử, sau khi xem xét toàn bộ tình tiết vụ án cũng như diễn biến trên tòa, TAND TP Hà Nội quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hải Vân 9 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lừa đảo mua nhà để lấy tiền trả nợ, cho bạn gái vay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO