Lừa đảo tiền tỉ, chỉ xem xét dân sự

Nhóm PV 30/05/2017 08:35

Bà Trần Diễm Kiều, ngụ khu vực 5, phường An Bình, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ có đơn tố cáo bà Phan Huỳnh Anh về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản số tiền hơn 3,7 tỉ đồng. Tuy nhiên, cán bộ điều tra lại cho rằng đây là hành vi dân sự.

Bà Trần Diễm Kiều trình bày với báo chí.

Bà Kiều cho biết: Bà Phan Huỳnh Anh và ông Vương Năng Huy lợi dụng sự quen biết với bà, biết bà có vốn nên rủ rê hùn vốn làm dịch vụ cầm đồ, cho khách hàng vay vốn ngắn hạn và dài hạn từ 1 đến 4 tháng để đáo hạn ngân hàng lấy lãi.

Từ tháng 8/2016 đến tháng 10/2016, bà Kiều đã thực hiện 7 lần đưa vốn cho bà Phan Huỳnh Anh với số tiền 3 tỉ 750 triệu đồng, mỗi lần từ 300 triệu đến 1 tỉ đồng, lãi suất 4%/tháng. Để lấy lòng tin của bà Kiều, một vài lần đầu lấy tiền, bà Anh đã thế chấp 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Nguyễn Thị Hoặt và 3 giấy CNQSDĐ của ông Nguyễn Hồng Sơn (ấp Tầm Vu 1, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang).

Ngoài ra, bà Anh đưa cho bà Kiều những giấy vay tiền của những khách hàng như: ông Trần Hoàng Khải vay 300 triệu đồng; ông Lê Văn Vững vay 400 triệu đồng; ông Nghiêm Hồng Quân vay 800 triệu đồng; bà Phan Thị Mai vay 550 triệu đồng; ông Võ Hồng Phúc vay 1 tỉ đồng. Một vài lần đầu, bà Anh trả lãi đúng hạn, nhưng sau đó từ 28-9-2016 đến nay, chỉ trả cho bà Kiều có 233 triệu đồng tiền lãi.

Sau khi bà Anh không trả vốn và lãi, bà Kiều đã tìm hiểu giấy CNQSDĐ của ông Nguyễn Hồng Sơn mà bà Anh thế chấp cho bà Kiều để vay 300 triệu đồng thì được biết ông Nguyễn Hồng Sơn đã ký hợp đồng chuyển nhượng 3 thửa đất trong 3 giấy CNQSDĐ cho bà Trần Ngọc Diệu. Điều hết sức lạ kỳ là chữ ký của ông Nguyễn Hồng Sơn trong hợp đồng chuyển nhượng tại Phòng công chứng Hậu Giang (thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A) hoàn toàn khác so với chữ ký của ông Sơn trong hợp đồng vay nợ mà bà Anh đưa cho bà Kiều để làm tin. Như vậy là bà Phan Huỳnh Anh có sự gian lận, ký giả chữ ký của ông Sơn để lừa bà Kiều. Ngoài ra, một vấn đề cần được làm rõ là vì sao bà Anh lại có giấy CNQSDĐ của ông Sơn để đưa cho bà Kiều làm chứng lý để vay vốn?

Tìm hiểu thêm về giấy CNQSDĐ của bà Nguyễn Thị Hoặt thì được biết khi còn sống, bà Hoặt đã cầm cố cho bà Trần Ngọc Diệu. Bà Diệu đã đưa giấy CNQSDĐ của ông Sơn, bà Hoặt cho bà Phan Huỳnh Anh để nhờ làm giấy sang tên với giá tiền dịch vụ là 20 triệu đồng. Thế nhưng bà Huỳnh Anh lại mang những giấy CNQSDĐ này làm chứng từ thế chấp cho bà Kiều.

Bà Kiều cho biết: Sau khi bà có đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Phan Huỳnh Anh thì cán bộ điều tra vụ việc lại cho rằng đây là hành vi dân sự chứ không phải là hành vi lừa đảo, chiếm đọat tài sản (?!). Cán bộ điều tra cũng đã xác định những lần bà Anh đưa cho bà Kiều giấy vay nợ của 6 khách hàng đều là những người không có thật và thực chất là bà Anh lừa đảo lấy tiền của bà Kiều. Thế nhưng, cán bộ điều tra không làm rõ xem có đúng 6 khách hàng vay vốn có nhận tiền hay không hay bà Anh lừa đảo lấy tiền của bà Kiều?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lừa đảo tiền tỉ, chỉ xem xét dân sự

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO