Lùm xùm tại khu dân cư An Sương. Bài 2: Làm rõ trách nhiệm đất công cộng bị doanh nghiệp thu lợi

Quốc Trung - Song Phương 04/10/2023 09:38

Chủ đầu tư và chính quyền cho doanh nghiệp mượn đất công đầu tư dự án với lý do để phục vụ nhu cầu người dân, trong khi doanh nghiệp mở ki ốt để thu tiền…

Những lùm xùm xung quanh khu đất công viên của dự án phát triển cơ sở hạ tầng và chỉnh trang khu dân cư An Sương (gọi tắt là khu dân cư An Sương) do Công ty Cổ phần Phát triển và kinh doanh Nhà (HDTC) làm chủ đầu tư cho một doanh nghiệp mượn để mở “Công viên vui chơi, giải trí, ẩm thực An Sương” và dựng lên 190 ki ốt để thu tiền, mới đây đã phần nào được đại diện chủ đầu tư và chính quyền địa phương trả lời sau khi báo chí phản ánh.

Theo ông Nguyễn Văn Út, Phó Tổng giám đốc HDTC, ngày 22/9, Công ty Thiên Hồng Phát có phát triển chợ đêm trên khu đất công viên trung tâm thuộc dự án khu dân cư An Sương. Khu đất này 53.000 m2 có 3 chức năng gồm: công viên 3,1ha; khu thể dục thể thao 2,7ha; khu văn hoá 6.200 m2; còn lại là một số hạng mục nhỏ khác. Dự án trước đây thuộc doanh nghiệp nhà nước, sau cổ phần hoá năm 2016, HDTC là đơn vị tiếp quản dự án, hiện nhà nước nắm 30% vốn, còn lại 70% là vốn tư nhân.

Khu vực đất công viên Khu dân cư An Sương.

Ông Út khẳng định, công trình hiện đang xây dựng trên công viên là công trình tạm, theo đúng đề xuất của Công ty Thiên Hồng Phát là được làm công trình tạm để phục vụ người dân ở khu vực dự án trong vòng 2 năm.

“Sau khi xem xét chúng tôi thấy rằng, việc đề xuất của Công ty Thiên Hồng Phát phục vụ người dân khu vực này là thiết thực. Vì vậy, Ban Giám đốc thống nhất với Ban điều hành đồng ý cho công ty này mượn tạm trong vòng 2 năm. Khu vực mượn tạm thuộc khu đất thể dục thể thao và khu đất văn hoá, không liên quan đến đất công viên (tức 3,1 ha)”, ông Út nói.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Út, khi Công ty Thiên Hồng Phát tham gia làm dự án, thì doanh nghiệp cũng góp phần vào chỉnh trang thêm công trình xung quanh, hạ tầng giao thông, nước, vỉa hè, kể cả công viên 3,1 ha…Cụ thể, Công ty Thiên Hồng Phát cũng tham gia trồng cây để xây dựng công viên.

Ông Út còn cho biết, phần đất trên cho Công ty Thiên Hồng Phát mượn mà không lấy chi phí, mục đích là để phục vụ người dân, phục vụ cho cộng đồng xung quanh. Dự án này cũng được sự đồng thuận của quận 12, với tinh thần là để cho người dân có tiện ích tốt hơn.

Đất công cộng nhưng doanh nghiệp vào khai thác lập các ki ốt thu tiền khoảng 40 triệu đồng/1 ki ốt trong vòng 2 năm.

Còn theo ông Nguyễn Minh Chánh, Phó chủ tịch UBND quận 12 cho biết Công ty Thiên Hồng Phát có hợp tác với Công ty Cổ phần Phát triển và kinh doanh Nhà (HDTC) dựng khu “Công viên vui chơi, giải trí, ẩm thực An Sương”.

Cụ thể, khu vực này tổng diện tích 5,3ha, trong đó, hơn 3,1ha là công viên, hiện nay 3,1ha này đã được chỉnh trang, còn lại trồng cây xanh, thực hiện một số hạng mục như máy tập thể dục, đường sá, để cho bà con có nơi tập thể dục, đi bộ…

Mới đây, Công ty Thiên Hồng Phát có đề nghị hợp tác xây dựng công viên này, trong đó phần còn lại 2ha, theo quy hoạch của dự án là nhà văn hoá, khu vui chơi thiếu nhi, thể dục thể thao. Nhận thấy đề nghị của Công ty Thiên Hồng Phát phù hợp với nhu cầu của đông đảo bà con ở đây, phục vụ cho nhu cầu vui chơi, giải trí, ẩm thực.

Tận dụng trên diện tích 2ha còn lại chúng tôi cho xây dựng ki ốt tạm và một số trò chơi tạm. Đối với công trình tạm thì thuộc đối tượng được cho phép xây dựng. Đặc biệt, đối với khu vực đầu tư ki ốt và công trình vui chơi giải trí, có sân khấu ca nhạc hàng đêm miễn phí. Từ đó, quận 12 thấy rằng, việc hợp tác giữa 2 công ty với nhau, đã góp phần tạo ra khu vui chơi, giải trí, ẩm thực thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế của quận 12.

Căn cứ để cho làm dự án “Công viên vui chơi, giải trí, ẩm thực An Sương” là vì đây là công trình tạm. Hơn nữa, 2 công ty sẽ hợp tác với nhau chỉ trong vòng 2 năm, sau 2 năm sẽ trả lại nguyên trạng, để HDTC tiếp tục phát triển các hạng mục còn lại.

Doanh nghiệp mở nhiều dịch vụ thu tiền tại khu đất công viên dự án khu dân cư An Sương.

“Xin nhấn mạnh, thứ nhất, các ki ốt không xây dựng trên 3,1ha đất công viên. Thứ hai, Công ty Thiên Hồng Phát khi kinh doanh phát sinh lợi nhuận sẽ nộp thuế, còn về phía quận không thu bất cứ chi phí nào hết. Quận 12 là quận vùng ven, hiện còn thiếu thốn các khu vui chơi, giải trí như thế này, do đó khi làm dự án “Công viên vui chơi, giải trí, ẩm thực An Sương” sẽ đáp ứng được đa số nhu cầu cũng như mong mỏi của bà con nơi đây”, ông Chánh chia sẻ thêm.

Trao đổi với báo chí Luật sư Vũ Xuân Cát - Đoàn luật sư TP HCM cho rằng, nguồn gốc 53.000 m2 đất công viên trung tâm dự án khu dân cư An Sương là đất công. Ở đây, HDTC chỉ là đơn vị được giao đất để làm công viên công cộng phục vụ cho cộng đồng. Vì vậy, chưa cần bàn đến hành vi lấy đất công cho công ty tư nhân mượn là đúng hay sai, chỉ xét riêng về mặt sở hữu, HDTC không đủ tư cách để đem phần đất này đi cho mượn.

Cũng theo Luật sư Vũ Xuân Cát, dự án khu dân cư An Sương thuộc địa phận quận 12, nên quận này sẽ chịu trách nhiệm tiếp nhận từ HDTC để quản lý sau khi công viên công cộng An Sương hoàn thành. Như vậy, đứng dưới góc độ quản lý nhà nước, với tư cách là đơn vị quản lý, UBND quận 12 ủng hộ HDTC mang đất công cho Công ty Thiên Hồng Phát mượn để khai thác kinh doanh, liệu có hợp lý?. Việc dựng 190 ki ốt trên phần đất 33.000 m2 hay phần đất 20.000 m2 về bản chất như nhau, đã thay đổi công năng từ đất công cộng sang đất thương mại dịch vụ.

Luật sư Vũ Xuân Cát cũng cho rằng cần làm rõ câu chuyện có hay không ngân sách nhà nước đang bị thất thoát. Đất công cộng nhưng lại để cho một doanh nghiệp thu lợi, trong khi UBND quận 12 biết rất rõ điều này nhưng vẫn để yên cho doanh nghiệp thực hiện như chỗ không người.

“Doanh nghiệp kinh doanh có lời phải đóng thuế là chuyện hiển nhiên. Song, trường hợp của Công ty Thiên Hồng Phát đặc biệt hơn, vì công ty này đang khai thác kinh doanh trên đất công, là tài sản nhà nước. Nếu ngân sách không thu được đồng nào, chẳng phải là tài sản công bị thất thoát hay sao?” Luật sư Cát cho biết…

Việc HDTC tự ý cho doanh nghiệp sử dụng trên đất công, trong khi đó doanh nghiệp lại thu lợi riêng, khiến dư luận bức xúc. Phía chủ đầu tư và chính quyền địa phương cho rằng mở dự án “Công viên vui chơi, giải trí, ẩm thực An Sương” để phục vụ lợi ích và nhu cầu người dân đâu chưa thấy, chỉ thấy doanh nghiệp thu lợi là rõ ràng nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lùm xùm tại khu dân cư An Sương. Bài 2: Làm rõ trách nhiệm đất công cộng bị doanh nghiệp thu lợi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO