Lung linh, huyền ảo tại tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám

phạm sỹ 30/10/2023 09:00

Tối ngày 29/10, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã tổ chức chương trình Trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Tại đây, với hệ thống ánh sáng và công nghệ 3D Mapping đã tạo nên một bữa tiệc ánh sáng lung linh, huyền ảo.

Mọi kiến trúc và không gian di sản đều trở nên ấn tượng hơn, lung linh hơn thường ngày, song vẫn giữ được nét thâm trầm, tinh tế của một khu di sản vốn được coi như ngôi trường quốc học đầu tiên của Việt Nam. Tất cả các hạng mục đều hứa hẹn sẽ mở ra một không gian Văn Miếu - Quốc Tử Giám vừa quen, vừa lạ.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám lung linh, huyền ảo dưới ánh đèn.
Ngay khi bước qua cổng chính (Văn Miếu Môn), khách tham quan được chìm đắm vào một khúc dạo đầu nhẹ nhàng và thư thái của sắc màu và âm thanh trong khu Nhập đạo. Dọc trên trục đường chính từ cổng Văn Miếu đến cổng Đại Trung, bốn từ “Tinh Hoa Đạo Học” được xếp thành hàng dọc thể hiện một thông điệp, trục đường chính dẫn vào Văn Miếu - Quốc Tử Giám chính là con đường dẫn đến tinh hoa đạo học của người Việt.
Hai bên trục đường chính trong khu Nhập đạo, hình ảnh bốn bức phù điêu “Tứ linh huấn tử” (Lão Long huấn tử, Kỳ Lân huấn tử, Lão Quy huấn tử và Phượng Hoàng huấn tử) lồng vào khung đỡ hình mái nhà theo kiến trúc truyền thống gợi lên hình ảnh những người cha đang dạy con dưới những mái nhà yên ấm.
Hành trình đạo học.
Theo quan niệm dân gian, dưới chế độ giáo dục chịu ảnh hưởng sâu sắc của Nho giáo, sự thành danh của mỗi nho sinh thường được ví với hình ảnh “cá chép hoá rồng”. Mỗi chú cá chép đều phải nỗ lực hết mình để bơi ngược dòng nước, vượt qua ba tầng thác tới cửa Long môn mới có cơ hội được hoá thành rồng.
Ô cửa sổ Sao Khuê - biểu tượng cho ánh sáng của tri thức theo quan niệm truyền thống - chỉ được “hoàn thiện” nhờ có bóng in trên mặt nước hồ.
Khuê Văn Các.
Viền quanh thành giếng Thiên Quan là một dải đèn led với hai gam màu trang nhã in bóng xuống mặt nước tạo nên những cảm xúc vô cùng đặc biệt không thể có được khi tham quan vào ban ngày. Trong khi đó, toàn bộ các tán cây viền quanh khuôn viên khu vực này đều được chiếu sáng đổi màu khiến cho các dãy nhà che bia hai bên giếng Thiên Quang như được đặt trong một không gian kỳ ảo và đầy mê hoặc.
Tại khu Vườn bia Tiến sĩ, khách tham quan sẽ được tìm hiểu về những nội dung cơ bản trên mỗi tấm bia Tiến sĩ với sự hỗ trợ của công nghệ trình chiếu mapping tiên tiến.
Với công nghệ trình chiếu mapping, các tấm bia đá như được “lột xác” trở thành những cuốn sách thực thụ, những minh chứng sống động cho quan niệm mỗi tấm bia là một pho sử đá về đạo học của người Việt.
Tại sân Bái đường, khách tham quan được trải nghiệm sản phẩm công nghệ kính thực tế ảo, mới lạ và thú vị.
Mặc dù trời mưa nặng hạt nhưng chương trình Trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám vẫn thu hút được sự quan tâm của du khách. Nhiều du khách thích thú với tour đêm này.
Điểm chạm cảm xúc cuối cùng của chương trình Trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, song cũng là nội dung mang lại cảm giác thăng hoa nhất, chính là trình chiếu mapping 3D theo chủ đề “Tinh hoa đạo học”. Toàn bộ mặt tiền của nhà Tiền đường trên sân Thái học biến thành một màn hình khổng lồ giúp cho khách tham quan khám phá những giá trị tinh túy nhất trong đạo học của người Việt.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lung linh, huyền ảo tại tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO