Giáo dục

Lưu ý để tránh mất điểm khi làm bài thi tốt nghiệp THPT

Nguyễn Hoài 26/05/2024 16:22

Trong giai đoạn 'nước rút' ôn thi tốt nghiệp THPT, chuyên gia lưu ý thí sinh khi luyện đề cần nhìn tổng quan bài thi, câu nào dễ làm trước, khó làm sau; tránh dành nhiều thời gian cho 1 câu hỏi, dẫn đến mất điểm.

Chỉ còn 1 tháng nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra. Ở giai đoạn “nước rút”, học sinh lớp 12 trên cả nước cần tận dụng tối đa thời gian để ôn tập, sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng.

Năm 2024 là năm cuối thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Từ năm 2025, kỳ thi sẽ có nhiều thay đổi để phù hợp với lứa học sinh theo sách và Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Do đó, theo Bộ GDĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ giữ ổn định như năm 2023; trong đó, nội dung thi bám sát chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Đề thi cơ bản giữ ổn định cấu trúc như kỳ thi năm 2023 với 4 cấp độ nhận thức nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao; phù hợp với các mục tiêu của kỳ thi.

Trước đó, Bộ GDĐT đã công bố đề tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo đề minh họa của Bộ GDĐT, đề thi năm nay có thêm một số thay đổi nhỏ về nội dung để dần chuyển giao sang chương trình mới.

img_2459.jpg
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Ở giai đoạn nước rút này, các sĩ tử cần tận dụng tối đa thời gian để ôn tập. Các chuyên gia lưu ý, thí sinh cần xác định mục tiêu cụ thể cho bản thân, xác định rõ mức độ, kiến thức kỹ năng của mình để ôn tập phù hợp.

Dành lời khuyên cho các sĩ tử lớp 12 trong giai đoạn này, thầy Đinh Cao Thượng, giáo viên Trường THPT Kim Sơn A (Ninh Bình) lưu ý, thí sinh cần nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa, với mỗi dạng bài nên luyện tập các bài tương tự để làm quen dần với kiến thức. Thí sinh cũng có thể tham khảo đề thi những năm gần đây.

Thầy Thượng đưa lời khuyên: “Trong đề thi mỗi câu đều là 0,2 điểm. Do vậy, các em nên cố gắng luyện tập giải quyết thật nhanh và chính xác những câu hỏi dễ, ở mức độ nhận biết, thông hiểu. Như vậy, các em sẽ có nhiều thời gian hơn cho những bài vận dụng và vận dụng cao để dành điểm số cao hơn”.

Bên cạnh đó, theo thầy Thượng, trong giai đoạn này, phụ huynh nên chăm sóc, động viên, giúp con có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi phù hợp, giữ vững tâm lý và sức khỏe trước khi bước vào kỳ thi.

Với môn Toán, dựa vào đề thi minh họa, TS Nguyễn Phụ Hoàng Lân, giảng viên Khoa Sư phạm, Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, điểm mới của đề thi năm nay là tăng cường hợp lý một số nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn, từng bước tiệm cận với định hướng đánh giá năng lực, mục tiêu yêu cầu phát triển năng lực, phẩm chất người học theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Để ôn tập và làm bài thi hiệu quả, TS Lâm lưu ý, trước hết thí sinh cần xác định rõ mức độ, kiến thức kỹ năng của mình đang ở đâu để có chiến lược ôn tập phù hợp.

Khi vào phòng thi, thí sinh cũng cần nhìn tổng quan toàn bộ bài thi, câu nào dễ làm trước, khó làm sau. Nhiều em có thói quen dành rất nhiều thời gian cho 1 câu hỏi, đây là sai lầm dẫn đến mất điểm. Thay vào đó các em cần phân bổ thời gian hợp lý, nếu có câu khó mất nhiều thời gian nên nhanh chóng chuyển sang câu hỏi khác.

Theo các thầy cô, tài liệu chính để ôn tập vẫn là sách giáo khoa và vở ghi bài đã học, các dạng câu hỏi, bài tập, bài thực hành… đã làm trong quá trình học tập; cần dựa vào đó để ôn tập thật chắc từng đơn vị kiến thức cơ bản.

TS. Lê Mỹ Phong - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT lưu ý, để tự tin hoàn thành tốt kỳ thi sắp tới, thí sinh cần chủ động ôn tập, bám sát nội dung được dạy học ở trường và sách giáo khoa.

Đồng thời, các em có thể rèn luyện bằng cách làm các đề thi dựa theo cấu trúc đề thi minh họa đã được Bộ GDĐT ban hành.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra trong hai ngày 27, 28/6. Thí sinh sẽ phải hoàn thành 4 bài thi, gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp: Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.

Bộ GDĐT cho biết, kết thúc thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo quy định (từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5) đã có 1.067.391 thí sinh đăng ký dự thi trên hệ thống đăng ký thi của Bộ GDĐT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lưu ý để tránh mất điểm khi làm bài thi tốt nghiệp THPT