Giáo dục

Lưu ý thí sinh Hà Nội trước khi thi vào lớp 10 công lập

Nguyễn Hoài 04/06/2024 13:31

Chỉ còn 4 ngày nữa sẽ đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội. Để kỳ thi đạt hiệu quả, thí sinh cần nắm chắc quy chế, các mốc thời gian và địa điểm thi.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 trên địa bàn TP Hà Nội sẽ diễn ra ngày 8 - 9/6. Trước đó, ngày 7/6, thí sinh sẽ đến trường làm thủ tục dự thi.

Thí sinh phải làm đủ 3 bài thi

Năm học này, Sở GDĐT Hà Nội giao tổng chỉ tiêu tuyển sinh cho 119 trường THPT công lập là 81.200 học sinh. Số học sinh đã đăng ký tham dự kỳ thi này là 106.000 em. Như vậy, sẽ có gần 25.000 học sinh không trúng tuyển lớp 10 trường công lập.

Chi tiết lịch thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025.
Chi tiết lịch thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025.

Áp lực cạnh tranh rất lớn nên càng sát ngày thi, tâm lý của học sinh càng căng thẳng. Để kỳ thi đạt hiệu quả, các em cần nắm chắc quy chế khi tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập.

Thí sinh lưu ý 3 điều kiện để được tham gia xét tuyển, gồm: Có đủ số bài thi theo quy định (3 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ); không vi phạm quy chế thi đến mức hủy kết quả thi; không có bài thi bị điểm 0.

Như vậy, nếu thí sinh vi phạm 1 trong 3 điều trên sẽ không được tham gia xét tuyển vào lớp 10 THPT công lập năm nay.

Theo quy định của Sở GDĐT Hà Nội, những vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi gồm: Bút viết, thước kẻ, bút chì, tẩy chì, ê ke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình, máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội năm học 2023-2024.
Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội năm học 2023-2024.

Những vật dụng bị cấm mang vào phòng thi gồm: Giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn, vũ khí và chất gây nổ, gây cháy, tài liệu, thiết bị truyền tin hay thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình đều bị cấm. Điều này nhằm phòng ngừa việc thí sinh gian lận thi.

Năm nay là năm đầu tiên áp dụng quy chế thi mới với quy định rõ các vật dụng cấm mang vào phòng thi.

Đối với những vật dụng đã bị cấm, thí sinh vẫn mang vào phòng thi sẽ bị lập biên bản đình chỉ thi. Những trường hợp bị lập biên bản sẽ bị huỷ kết quả thi, mất quyền được xét tuyển vào lớp 10 THPT theo quy định.

Bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả

Năm nay, Hà Nội có 201 địa điểm tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập không chuyên với 4.500 phòng thi chính thức đặt tại các trường THCS, THPT. Mỗi điểm thi đều bố trí tối thiểu 2 phòng thi dự phòng.

Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, Sở huy động gần 15.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia phục vụ kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Cán bộ, công chức, giáo viên và nhân viên tham gia coi thi phải bảo đảm các tiêu chuẩn gồm: Có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức chấp hành pháp luật và tinh thần trách nhiệm cao; nắm vững nghiệp vụ làm công tác thi; không đang trong thời gian bị kỷ luật về quy chế thi...

Để chuẩn bị tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, Sở GDĐT Hà Nội đã thành lập 19 đoàn kiểm tra cơ sở vật chất các điểm thi.

Theo thông tin sơ bộ, các địa phương, nhà trường đều chuẩn bị rất kỹ về mọi mặt với quyết tâm cao, có phương án dự phòng cho các tình huống phát sinh trong quá trình tổ chức kỳ thi để bảo đảm thuận lợi nhất cho thí sinh.

Sở GDĐT Hà Nội quy định, đề thi và bài thi phải được bảo quản trong các tủ riêng biệt. Phòng bảo quản đề thi, bài thi của thí sinh phải có công an trực, bảo vệ liên tục 24/24 và phải bảo đảm an toàn phòng chống chảy, nổ.

Đồng thời, camera giám sát ghi hình liên tục 24/24; có một phó trưởng điểm thi là người của trường phổ thông không có thí sinh dự thi tại điểm thi, trực tại phòng trong suốt thời gian đề thi, bài thi được lưu tại điểm thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lưu ý thí sinh Hà Nội trước khi thi vào lớp 10 công lập