Sức khỏe

Lý do không được khám bảo hiểm y tế ở Bệnh viện Đồng Nai

Nguyên Vũ 05/12/2023 13:48

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho rằng nếu khám chữa bệnh ban đầu mà bệnh nhân tuyến xã, tuyến huyện đều dồn về tuyến tỉnh, tuyến trung ương thì sẽ dẫn đến quá tải.

Thông tin trên được Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai chia sẻ tại buổi họp báo cung cấp thông tin cho báo chí trước Kỳ họp thứ 14 Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đồng Nai vào sáng 5/12.

W_dsc01192.jpg
Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Nguyên Vũ.

Một trong những nhóm vấn đề được cử tri tỉnh Đồng Nai quan tâm liên quan tới lĩnh vực y tế đó là việc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế không được khám ở Bệnh viện Đồng Nai mà phải đi khám ở nơi khác xa nhà gây khó khăn cho người dân.

Theo ông Bình, hiện nay, việc đăng ký khám chữa bệnh ban đầu theo bảo hiểm y tế, theo Thông tư 40 (Thông tư số 40/2015/TT-BYT, quy định đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu và chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế - PV) của Bộ Y tế, và theo Công văn 4239 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) thì khám chữa bệnh ban đầu được Sở Y tế cùng BHXH tỉnh phân bổ theo quy định tại Thông tư 40.

Cụ thể tại điều 9, trong đó quy định phân bổ khám chữa bệnh ban đầu ở tuyến tỉnh và tuyến trung ương gồm 3 nhóm đối tượng. Ví dụ những bệnh nhân sống lân cận bệnh viện, những bệnh nhân thuộc ban bảo vệ sức khoẻ quản lý, đối tượng người có công… hiện nay đang có hiệu lực.

Do vậy Sở Y tế cùng BHXH tỉnh Đồng Nai phân bổ khám chữa bệnh ban đầu theo quy định nói trên.

“Cũng cần nói thêm, nếu như chúng ta cho bệnh nhân được lựa chọn được khám chữa bệnh ban đầu không phân biệt tuyến, thì tất cả các bệnh nhân ở tuyến xã, tuyến huyện đều dồn về bệnh viện tỉnh và trung ương hết sẽ dẫn đến quá tải. Trong khi đó các tuyến cơ sở lại không được lựa chọn để khám chưa bệnh dẫn đến lãng phí nguồn nhân lực, chi phí đầu tư”, ông Bình cho biết.

Ngoài ra, đại biểu HĐND tỉnh còn ghi nhận ý kiến cử tri trên địa bàn huyện Trảng Bom và TP Biên Hoà kiến nghị xem xét, giải quyết chế độ, phụ cấp ưu đãi đối với người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hoá học do tháng 9/2023 bị điều chỉnh giảm chế độ trợ cấp đang được hưởng và thu hồi trợ cấp sau khi điều chỉnh tỷ lệ tổn thương cơ thể theo quyết định 5529 của Sở Lao động Thương binh và Xã hội.

Trước Kỳ họp thứ 14 HĐND khoá X, Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận 26 ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết, trả lời của cấp tỉnh và Trung ương (cấp tỉnh 21; Trung ương 5). Trong đó, tập trung vào 3 nhóm vấn đề chính gồm: Hạ tầng giao thông; quy hoạch đất đai, xây dựng, triển khai dự án và chế độ chính sách, y tế, lao động.

Kỳ họp thứ 14 HĐND khoá X tỉnh Đồng Nai dự kiến diễn ra trong 2 ngày 7 và 8/12/2023 tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lý do không được khám bảo hiểm y tế ở Bệnh viện Đồng Nai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO