Mái ấm Đại đoàn kết trao tay người nghèo tại bản Pá Đông

Tiến Đạt 23/07/2023 13:03

Ngôi nhà Đại đoàn kết được xây dựng từ nguồn kinh phí của Đề án số 09/ĐA-MTTW-BTT, ngày 25/4/2023 của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) vừa được khởi công xây dựng trong sáng ngày 23/7 đã mang tới niềm vui cho người nghèo vùng cao tỉnh Điện Biên.

Đại biểu tham dự Lễ khởi công xây dựng nhà Đại đoàn kết hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ tại bản Pá Đông, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên.

Theo chân đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam tới bản Pá Đông, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, nơi diễn ra Lễ khởi công xây dựng nhà Đại đoàn kết hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi đến thăm căn nhà của gia đình chị Lường Thị Mai (35 tuổi, dân tộc Thái), là một trong những hộ nghèo của xã Thanh Xương được nhận hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết lần này.

Gia đình chị Lường Thị Mai là một trong những hộ nghèo của xã Thanh Xương được nhận hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết.

Trò chuyện cùng chị Mai trong căn nhà cũ, chúng tôi được nghe và thấu hiểu về những khó khăn, vất vả của hoàn cảnh gia đình chị. Chồng chị bị tai nạn mất đã 7 năm, chị Mai phải gánh vác tất cả công việc gia đình, một mình chăm sóc hai con nhỏ, cháu lớn bị khuyết tật bẩm sinh, đi lại khó khăn, cháu nhỏ sức khỏe yếu, thường xuyên đau ốm, bệnh tật. Khó khăn chồng chất khó khăn, hằng ngày chị Mai phải di chuyển một quãng đường xa, đi lại hiểm trở để làm thuê kiếm thêm thu nhập chăm lo cho gia đình. Kết thúc công việc, chị lại quay trở lại đưa đón con đi học.

Căn nhà chị Lường Thị Mai và các con hiện đang sinh sống được xây dựng từ lâu, nay đã xuống cấp nghiêm trọng.

Vất vả mưu sinh là vậy nhưng chỗ ở của chị Mai cùng hai con vẫn chưa được đảm bảo. Ngôi nhà ba mẹ con chị Mai hiện đang ở được xây dựng từ năm 2009 đến nay đã xuống cấp nặng nề, không còn chống chịu được với mưa gió và thời tiết khắc nghiệt xảy ra trong mùa mưa lũ. Trong không gian chật hẹp, thiếu thốn về cơ sở vật chất, ba mẹ con chị Mai phải nương tựa nhau sống qua ngày. Chính vì vậy, khi nhận được hỗ trợ ngôi nhà Đại đoàn kết từ Đề án số 09/ĐA-MTTW-BTT, ngày 25/4/2023 của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, chị Mai không giấu được sự vui mừng, xúc động.

"Được nhận ngôi nhà mới khang trang, chắc chắn, gia đình tôi rất vui mừng, phấn khởi vì từ nay không còn lo lắng về mưa gió nữa. Tôi cũng yên tâm để chăm sóc sức khỏe cho các con mình tốt hơn", chị Mai chia sẻ.

Ông Lò Văn Mừng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên phát biểu tại buổi lễ.

Theo ông Lò Văn Mừng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên, thực hiện Đề án số 09/ĐA-MTTW-BTT, ngày 25/4/2023 của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam; Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 93-KH/TU, ngày 12/5/2023 về việc triển khai thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 09, trong đó, giao Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh, chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc thực hiện Đề án 09 từ tỉnh đến cấp xã, nhằm bảo đảm sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án.

Đến ngày 20/7/2023, Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh Điện Biên đã tiếp nhận ủng hộ từ Quỹ "Vì người nghèo" Trung ương, các tổ chức, doanh nghiệp ngoài tỉnh chuyển tiền trực tiếp và nguồn tiền tiếp nhận từ các tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh đóng góp. Ban Chỉ đạo tỉnh đã tổ chức phân bổ đợt 1 cho 10/10 huyện, thị xã, thành phố để triển khai hỗ trợ làm 1.262 căn nhà cho các hộ nghèo.

Ông Trần Quốc Cường, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên phát biểu tại buổi lễ.

Chia sẻ niềm vui với bà con được nhận nhà mới tại Lễ khởi công, ông Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên khẳng định, chương trình hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên và một số tỉnh Tây Bắc hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ được UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện truyền thống đạo lý "tương thân tương ái", "lá lành đùm lá rách" của dân tộc Việt Nam, thiết thực tri ân đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên một lòng theo Đảng, đoàn kết, chung sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại biểu thăm hỏi, tặng quà động viên gia đình chị Lường Thị Mai tại Lễ khởi công.

Ông Trần Quốc Cường đề nghị, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Điện Biên tiếp tục làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, vươn lên thoát nghèo của các hộ dân. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam tại các huyện, xã thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát thực hiện chương trình, bảo đảm đúng nguyên tắc, hình thức hỗ trợ. Tỉnh Điện Biên cam kết triển khai thực hiện hiệu quả chương trình làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, bảo đảm chất lượng tốt nhất, đúng tiến độ đề ra.

Tạm biệt người dân bản Pá Đông, xã Thanh Xương của huyện Điện Biên, đoàn công tác trở về thành phố, để lại đằng sau những nụ cười của trẻ thơ với ước mơ về nếp nhà mới đang từng ngày được chính quyền địa phương cùng bà con nhân dân chung tay xây dựng và hoàn thiện. Đặc biệt trong thời điểm này, khi thời tiết ngày càng khắc nghiệt, đời sống của người dân vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, những mái nhà đại đoàn kết càng trở nên ý nghĩa và thiết thực hơn, thể hiện cho sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước và Mặt trận với những người khó khăn, yếu thế, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Ngôi nhà Đại đoàn kết được khởi công xây dựng là điểm tựa vững chắc giúp gia đình chị Lường Thị Mai có một cuộc sống mới tốt đẹp hơn.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mái ấm Đại đoàn kết trao tay người nghèo tại bản Pá Đông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO