Sức khỏe

Mải chơi đùa, cháu bé 19 tháng tuổi nuốt phải ốc vít

Đình Minh 23/11/2023 18:05

Trong lúc chơi đùa tại nhà, một cháu bé 19 tháng tuổi ở Ninh Bình đã nuốt phải một chiếc ốc vít sắc nhọn, dài 1,5cm nên phải đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Ngày 23/11, tin từ Bệnh viện Sản nhi Ninh Bình cho biết, các bác sĩ vừa nội soi cấp cứu thành công cho bệnh nhi nuốt phải dị vật là chiếc ốc vít bằng kim loại.

mai-choi-khong-de-y-chau-be-19-thang-tuoi-nuot-oc-vit-1-5cm.png
Chiếc ốc vít nhọn hoắt được tìm thấy tại thân vị dạ dày của cháu bé.

Trước đó, trong lúc chơi đùa tại nhà, cháu P.G.H. (19 tháng tuổi, trú TP Tam Điệp), đã nuốt phải một dị vật kim loại là chiếc ốc vít sắc nhọn nên được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Dựa trên kết quả khám, chụp X-quang, các bác sĩ đã gây mê nội soi thực quản dạ dày tá tràng cấp cứu. Sau 15 phút can thiệp, ê-kíp đã lấy ra chiếc ốc vít dài 1,5cm với một đầu sắc nhọn đã găm tại thân vị của dạ dày. Sau khi gắp được dị vật ra ngoài, sức khỏe cháu bé đã ổn định và được cho xuất viện.

Trước đó, vào ngày 15/11, các bác sĩ của bệnh viện này cũng đã lấy ra 3 chiếc tăm tre dài 5cm, găm vào niêm mạc đại tràng của một bệnh nhi 8 tuổi ở huyện Nho Quan.

Theo các bác sĩ, khi chơi đùa, trẻ nhỏ thường vô tình nuốt phải các đồ vật nhỏ ở trong nhà như đồng xu, đồng xèng cúc áo… Phần lớn các dị vật khi bị nuốt phải đều đi qua họng vào ống tiêu hóa. Sau đó, dị vật được đào thải tự nhiên theo phân và không gây ra vấn đề gì cho trẻ.

Tuy nhiên, khoảng 10 - 20% dị vật gây nguy hiểm tạo ra các triệu chứng cho trẻ, như: Nôn, nuốt đau, nuốt khó, không chịu ăn, tăng tiết nước bọt, đau bụng, nôn máu…

Có những trường hợp, phải sau vài tháng mới có những biểu hiện cụ thể. Khi đi vào dạ dày, các dị vật có thể gây tắc nghẽn, loét và chảy máu ống tiêu hóa cũng như giải phóng các chất độc gây nguy hại cho sức khỏe.

Do đó, phụ huynh được khuyến cáo cất các đồ vật nhỏ cẩn thẩn ngoài tầm với của trẻ như: Tiền xu, đồng xèng, cục pin, lego, kim, tăm, gốm thủy tinh dễ vỡ… Đồng thời, cha mẹ cần kiểm tra kỹ lưỡng thức ăn như cá, gà, chim… để đảm bảo rằng không còn xương trong đồ ăn của trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mải chơi đùa, cháu bé 19 tháng tuổi nuốt phải ốc vít

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO