'Mang nền tảng số đến hộ gia đình'

Duy Hưng 14/09/2023 15:52

Là chủ đề Diễn đàn quốc gia phát triển Kinh tế số (KTS) và Xã hội số (XHS) lần thứ nhất, do Ban Kinh tế Trung ương, Bộ TT&TT , UBND tỉnh Nam Định phối hợp tổ chức khai mạc sáng 14/9 tại TP Nam Định.

Diễn đàn kéo dài trong 2 ngày, thu hút hơn 1.000 đại biểu tham dự. Ngoài phiên toàn thể, trong khuôn khổ diễn đàn có 3 phiên hội thảo chuyên đề liên quan một số nội dung như phát triển đổi mới sáng tạo trở thành động lực xây dựng nền KTS; phát triển công nghiệp công nghệ số trở thành công nghiệp nền tảng lan tỏa thúc đẩy KTS, XHS toàn dân, toàn diện; dữ liệu và AI phục vụ phát triển KTS và XHS.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn.

Kinh tế số là làm cho người dân giàu có hơn, xã hội số là làm cho người dân hạnh phúc hơn

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã nhấn mạnh KTS phải trở thành động lực chính cho tăng trưởng nhanh và bền vững, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chiến lược quốc gia về phát triển KTS và XHS đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Chiến lược quốc gia đã đặt ra mục tiêu đến năm 2025, tỷ trọng KTS đạt tối thiểu 20% GDP, đến năm 2030 đạt tối thiểu 30%. Trong đó, KTS của từng ngành, từng lĩnh vực năm 2025 đạt tối thiểu 10%, đến năm 2030 đạt tối thiểu 20%.

Bộ TT&TT là cơ quan được Chính phủ giao chủ trì thúc đẩy phát triển KTS, XHS. Theo ước tính của Bộ, tỷ lệ đóng góp của kinh tế số trong GDP đã tăng từ 11,91% năm 2021 lên 14,26% trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 đã đạt gần 15%.

Để đạt mục tiêu KTS chiếm tối thiểu 20% vào năm 2025 như Chiến lược đã đề ra KTS phải tăng trưởng gấp 3 - 4 lần so với tăng trưởng GDP, tức là khoảng 20 - 25%/năm. “Đây là một nhiệm vụ khó khăn, thách thức, cần có giải pháp đột phá mới có thể đạt được.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Bộ trưởng nhìn nhận chuyển đổi số, phát triển KTS là một chặng đường dài, ứng dụng nhiều hơn là nghiên cứu.

“Ứng dụng thì đặc điểm dân tộc, văn hóa, ngữ cảnh đất nước, đặc thù của từng ngành, từng lĩnh vực là yếu tố quyết định. Các doanh nghiệp (DN) công nghệ số muốn thành công thì phải am hiểu bối cảnh Việt Nam. Bài toán Việt Nam sẽ tạo ra lời giải và sản phẩm Việt Nam, tạo ra cách tiếp cận Việt Nam. Việt Nam phải đi con đường Việt Nam”.

Thêm rằng, “vì đi con đường Việt Nam mà chúng ta có cơ hội tiến lên đi đầu. Đi con đường người khác thì cũng mãi sẽ chỉ là người theo sau. Một lý luận về chuyển đổi số, phát triển KTS Việt Nam là có ý nghĩa quyết định. Chúng ta phải đặt mục tiêu xây dựng lý luận này”.

Ông nhìn nhận KTS là tất cả các hoạt động dựa trên hoặc được đổi mới bởi Công nghệ số, hạ tầng số, nền tảng số, sản phẩm số, dữ liệu số, thể chế số, và kỹ năng số. KTS đặc trưng bởi giao dịch online, một thế giới ảo, không giấy tờ, không tiền mặt.

Mọi DN đều sử dụng thương mại điện tử, công nghệ số để nâng cao năng suất lao động, tạo ra dịch vụ mới, công việc mới. Người lao động có kỹ năng số để làm việc. Người dân tự tin và an toàn sử dụng các dịch vụ số. Chính phủ thì cung cấp dịch vụ công online, dễ dùng, sử dụng dữ liệu để dịch vụ đáp ứng nhu cầu cá thể hoá của người dân. Chính phủ tạo ra môi trường sống, làm việc online, tạo ra niềm tin trong nền KTS.

"Đưa nền tảng số đến hộ gia đình thể hiện mục tiêu, cách làm của Việt Nam trong chuyển đổi số, đó là mỗi gia đình, mỗi người dân được tiếp cận với công nghệ số và được tham gia và thụ hưởng lợi ích từ chuyển đổi số. Công nghệ số, các nền tảng số hiện diện trong từng hộ gia đình, hiện diện trong mọi hoạt động của từng người dân", Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng.

Muốn tăng trưởng nhanh hơn, cao hơn thì cần không gian mới, cần lực lượng sản xuất mới, cần nguồn lực sản xuất mới, cần yếu tố sản xuất mới, và cần động lực mới. Không gian mới là kinh tế số. Lực lượng sản xuất mới là công nghệ số. Nguồn lực sản xuất mới là nhân lực số. Yếu tố sản xuất mới là dữ liệu số. Động lực mới là đổi mới sáng tạo số.

Cũng theo Bộ trưởng, phát triển KTS Việt Nam thì cần xây dựng thể chế số, hạ tầng số, và niềm tin số. KTS phải dựa trên đổi mới sáng tạo số, phải tích hợp KTS vào mọi ngành, mọi lĩnh vực, phải thực hiện quản trị số và phải đào tạo kỹ năng số, nhân lực số và đặc biệt là thu hút nhân tài số.

Phát triển KTS Việt Nam dựa trên 3 trụ cột gồm: Quản trị số; khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị cho nền kinh tế; phát triển các các lực lượng sản xuất liên quan đến KTS, trong đó lõi là công nghiệp là ICT chiếm 20 - 30% và còn lại 70 - 80% là kinh tế số ngành, được sinh ra là do chuyển đổi số các ngành.

Đưa nền tảng số đến hộ gia đình thể hiện mục tiêu, cách làm của Việt Nam trong chuyển đổi số, đó là mỗi gia đình, mỗi người dân được tiếp cận với công nghệ số và được tham gia và thụ hưởng lợi ích từ chuyển đổi số. Công nghệ số, các nền tảng số hiện diện trong từng hộ gia đình, hiện diện trong mọi hoạt động của từng người dân.

Các đại biểu trao đổi tại Diễn đàn.

“Mục tiêu của phát triển KTS là làm cho người dân giàu có hơn. Mục tiêu của phát triển XHS là làm cho người dân hạnh phúc hơn nhờ công nghệ số. Đây là mục tiêu quan trọng, bất biến trong quá trình phát triển KTS của Việt Nam. Các công nghệ số, nhất là trí tuệ nhân tạo, phải được sử dụng một cách đúng đắn, có đạo đức để hướng tới thực hiện những mục tiêu vì con người”, ông nói

Những nội dung trọng tâm cần triển khai

Phát biểu tại Diễn đàn, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho biế tỉ trọng đóng góp của KTS vào GDP ngày càng tăng, cụ thể từ 11,91% năm 2021 tăng lên 14,26% trong năm 2022, 6 tháng đầu năm 2023 đạt khoảng 14,96%.

Báo cáo thường niên kinh tế số e-Conomy SEA do Google và Temasek nghiên cứu công bố tốc độ tăng trưởng KTS Việt Nam năm 2022 là 28%, dẫn đầu trong các quốc gia Đông Nam Á. Năm 2022 có hơn 1.400 DN công nghệ số Việt Nam có doanh thu từ thị trường nước ngoài, tăng gần 20% so với năm 2021.

Hạ tầng số được tăng cường đầu tư, nhiều nền tảng số tiếp tục được phát triển. 60 nền tảng, ứng dụng di động phục vụ người dân của Việt Nam có trên 1 triệu người dùng hàng tháng, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng số lượng người dùng hàng tháng trên các ứng dụng di động Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 vượt mức 500 triệu, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, một số tỉnh đã có số lượng tài khoản thanh toán được mở tại các ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác đã vượt mức dân số bình quân của tỉnh, như Thái Nguyên, Ninh Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắk Nông, Long An, Kiên Giang...

Theo ông, mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia, trong Chiến lược phát triển KTS và XHS là đến năm 2030 KTS chiếm 30% GDP. Đây là mục tiêu cao và rất thách thức, đòi hỏi Việt Nam cần có cách tiếp cận và giải pháp đột phá để thực hiện.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh phát biểu tại Diễn đàn.

Từ đó, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nêu một số nội dung trọng tâm mà ngành TT&TT và các bộ, ngành, địa phương cần quan tâm triển khai:

Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về chuyển đổi số và phát triển KTS để các cơ quan quản lý nhà nước, người dân, DN hiểu rõ về lợi ích, từ đó tích cực tham gia và thụ hưởng các lợi ích mà chuyển đổi số mang lại với quan điểm xuyên suốt là lấy người dân, DN là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và động lực, nguồn lực của chuyển đổi số.

Hai là, đẩy mạnh phát triển KTS trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo phải được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết.

Ba là, theo Nghị quyết 29-NQ/TW, ngành công nghiệp công nghệ số đã trở thành 1 trong 6 ngành công nghiệp nền tảng; các DN công nghệ dù là phát triển công nghệ, sản xuất công nghệ hay cung cấp công nghệ như một dịch vụ đều là nhân tố quan trọng để đẩy nhanh việc áp dụng công nghệ vào toàn bộ nền kinh tế và xã hội, góp phần triển khai và thực hiện chương trình quốc gia về nâng cao năng lực độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường của nền sản xuất Việt Nam (Make in Viet Nam).

Bốn là, cơ sở dữ liệu quốc gia là nguồn tài nguyên mới, là nền tảng quan trọng cho chuyển đổi số quốc gia. Cùng với đó, trí tuệ nhân tạo (AI) đang là công nghệ nền tảng quan trọng dẫn dắt hoạt động chuyển đổi số trong các ngành, các lĩnh vực, các tổ chức, DN, tạo bước phát triển đột phá về năng lực sản xuất, năng lực cạnh tranh quốc gia. Các bộ ngành, địa phương cần tìm ra không gian phát triển mới ở các lĩnh vực này; cần tập trung triển khai Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 mang lại lợi ích thiết thực cho người dân; thúc đẩy sự liên kết, liên thông dữ liệu, chia sẻ cao giữa các Bộ, ngành, địa phương, giữa các cấp chính quyền, giữa công và tư.

Năm là, thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực số gắn với đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học, công nghệ. Nhanh chóng triển khai mô hình giáo dục đại học số; đổi mới chương trình đào tạo, chú trọng đào tạo kỹ năng số gắn với thị trường và đáp ứng yêu cầu của chuyển đổi số quốc gia.

Sáu là, xây dựng, phát triển hệ sinh thái công dân số phải là một nền tảng quan trọng của chuyển đổi số quốc gia. Bộ TT&TT cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai hiệu quả việc phổ cập 8 yếu tố cơ bản của XHS: Mỗi hộ gia đình một đường cáp quang băng rộng. Mỗi người dân một điện thoại thông minh, một danh tính điện tử, một chữ ký số cá nhân, một tài khoản thanh toán số, một tài khoản dịch vụ công trực tuyến, một phần mềm bảo đảm an toàn thông tin mạng ở mức cơ bản và có kỹ năng số ở mức cơ bản.

Thông tin tại Diễn đàn, ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ KTS-XHS - Bộ TT&TT cho biết Chiến lược quốc gia về phát triển KTS và XHS đề ra 17 mục tiêu đến năm 2025. Tới nay, 2 mục tiêu đã hoàn thành, đạt tỷ lệ 11,8%; 15 mục tiêu đang thực hiện, đạt tỷ lệ 88,2%, trong đó: 2 mục tiêu có khả năng hoàn thành đến 2024, đạt tỷ lệ 11,76%, 6 mục tiêu có khả năng hoàn thành đến 2025, đạt tỷ lệ 35,29%; 7 mục tiêu còn thách thức, đạt tỷ lệ: 41,17%, chủ yếu chưa có số liệu thống kê chính thức, cần sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương kịp thời nghiên cứu phương pháp thống kê, đo lường. Chiến lược giao cho các bộ, ngành, địa phương tổng cộng 114 nhiệm vụ đến năm 2025, trong đó, 20 nhiệm vụ đã hoàn thành, đạt tỷ lệ 17,5%; 94 nhiệm vụ đang thực hiện, đạt tỷ lệ 82,5%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Mang nền tảng số đến hộ gia đình'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO