Mạnh tay ngăn chặn ‘bóng cười’

Hoàng Chiến 18/10/2023 17:51

Thời gian vừa qua, cơ quan chức năng liên tục phát hiện và xử lý nhiều tụ điểm san chiết, kinh doanh khí N2O trái phép. Để tránh sự chú ý của cơ quan chức năng, các đối tượng này thường mạo danh các cơ sở kinh doanh để hoạt động.

Liên tục xử lý

Mới đây, ngày 16/10, qua tiến hành kiểm tra đột xuất một điểm tập kết tại đường Bắc Hồng, Đội 6, Phòng Cảnh sát kinh tế - CATP Hà Nội phối hợp với Công an quận Thanh Xuân, Công an phường Khương Trung và Đội Quản lý thị trường số 17 - Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội đã phát hiện và triệt phá một tụ điểm san chiết khí N2O trái phép, mạo danh cơ sở kinh doanh hoa quả. Tại đây, lực lượng chức năng cũng đã thu giữ một số bình khí N2O dạng mới, lần đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội.

Tang vật bị lực lượng chức năng thu giữ. Ảnh: Công an TP Hà Nội.

Khi lực lượng chức năng ập vào kiểm tra, các nhân viên của cơ sở này vẫn đang sang chiết khí N2O từ bình to sang các bình nhỏ để giao bán cho khách có nhu cầu đặt mua. Toàn bộ hơn 120 bình khí N2O đều không có hoá đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Đặc biệt quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một số bình khí N2O dạng mới, lần đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội. Nhìn qua, chúng không hề có dấu hiệu giống bình khí cười thông thường, nhỏ gọn và dễ vận chuyển. Mặc dù tới thời điểm bị kiểm tra và thu giữ, nhóm đối tượng này mới chỉ nhập về một số lượng nhỏ loại bình mới nêu trên nhưng đã bán hết ra thị trường. Điều này cho thấy sức hấp dẫn không hề nhỏ của loại bình khí N2O mới.

Theo Thiếu tá Vũ Trung Kiên - Đội 6, Phòng Cảnh sát kinh tế - CATP Hà Nội, bình mới không to như các loại bình khí N2O truyền thống, bình có thiết kế nhỏ, gọn, dễ dàng cất giấu cũng như vận chuyển hơn. Đặc biệt, các loại bình mới này có mùi vị riêng như dứa, nho… Về loại chất khí được bơm trong bình mới như thế nào, tác hại ra sao đến người sử dụng thì cơ quan chức năng cần phải làm rõ.

Tuy nhiên, lực lượng chức năng khuyến cáo, người dân tuyệt đối không sử dụng những loại chất khí không rõ ràng nguồn gốc này, tránh gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Tính riêng trong 10 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã thu giữ hàng trăm bình khí N2O được kinh doanh trái phép. Phương thức thủ đoạn của các đối tượng này ngày càng tinh vi, khi giả danh xe ôm công nghệ, shipper để giao hàng, khi lại đội lốt cơ sở kinh doanh để hoạt động buôn bán trái phép.

Trong những tháng cao điểm cuối năm, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục kiểm tra, truy quét, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm, kinh doanh khí N2O trái phép trên địa bàn.

Mạnh tay ngăn chặn

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, Luật sư Nguyễn Văn Đoàn (Công ty Luật TNHH Hệ thống dịch vụ pháp lý Luật Sư X) cho biết, N2O nằm trong danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp được ban hành tại Số thứ tự 120, Phụ lục II danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp ban hành kèm theo Nghị định 113/2017/NĐ-CP.

Theo đó, chỉ được sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp sau khi được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh. Trường hợp không có giấy phép kinh doanh thì sẽ bị xử phạt.

Luật sư Nguyễn Văn Đoàn.

Trường hợp kinh doanh N2O là hóa chất được quản lý chuyên ngành bởi Bộ Công Thương, thuộc danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp (số thứ tự 120, Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định 113/2017/NĐ-CP) mà không có giấy phép thì bị xử phạt 20 đến 25 triệu Theo khoản 6 Điều 17 Nghị định 71/2019/NĐ-CP.

Bàn về các biện pháp để ngăn chặn tình trạng này, Luật sư nhấn mạnh, chỉ được kinh doanh hóa chất hạn chế N2O sau khi có giấy phép kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp do Bộ Công Thương cấp.

Theo đó, chỉ được phép bán hóa chất hạn chế N2O cho các đối tượng:

Nếu đối tượng mua hóa chất N2O để kinh doanh: phải có giấy phép kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp do Bộ Công Thương cấp phép và đảm bảo đủ điều kiện kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh quy định tại Điều 15 của Nghị định số 113.

Nếu đối tượng mua hóa chất N2O để sử dụng: phải nắm rõ mục đích sử dụng của đối tượng mua và đối tượng mua phải đảm bảo đủ các yêu cầu quy định tại Chương V của Luật Hóa chất.

Có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin liên quan đến đặc điểm, tính chất nguy hiểm của hóa chất N2O và thực hiện chuyển giao đầy đủ phiếu an toàn hóa chất của hóa chất N2O đến khách hàng theo quy định.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cần chủ động đẩy mạnh hoạt động thông tin về mặt trái của hóa chất N2O đến các khách hàng. Tích cực phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan tuyên truyền về hậu quả, tác hại của việc mua “bóng cười” để lạm dụng hít trực tiếp khí N2O có trong quả bóng gây ảnh hưởng sức khỏe đến người dân, đặc biệt là đối tượng thanh, thiếu niên.

Bên cạnh đó, Luật sư Đoàn cũng nhấn mạnh, người dân cũng có thể kịp thời phát hiện và thông báo đến các cơ quan chức năng trên địa bàn (Sở Công Thương, Công an thành phố, Cục Quản lỷ thị trường, chính quyền địa phương UBND quận/huyện...) về các đối tượng mua hóa chất N2O nhưng kinh doanh hoặc sử dụng trái phép, trái mục đích để xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mạnh tay ngăn chặn ‘bóng cười’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO