Maroc để quốc tang 3 ngày sau trận động đất khiến nhiều người thương vong

PV (theo TTXVN) 10/09/2023 07:40

Cung điện Hoàng gia Maroc tuyên bố nước này để quốc tang ba ngày sau trận động đất vào đêm 8/9, thảm họa thiên tai nghiêm trọng nhất ở quốc gia Bắc Phi này trong nhiều thập kỷ.

Nhiều ngôi nhà bị phá hủy sau trận động đất ở Moulay Brahim, tỉnh Al-Haouz, Maroc. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Cung điện Hoàng gia Maroc hôm 9/9 tuyên bố nước này để quốc tang ba ngày sau trận động đất xảy ra vào đêm 8/9 khiến hơn 1.000 người thiệt mạng.

Tuyên bố được Hãng thông tấn Nhà nước Maroc (MAP) đưa ra sau khi Vua Mohamed VI chủ trì một cuộc họp để thảo luận về thảm họa.

Tuyên bố cho biết: “Ba ngày quốc tang đã được quyết định, với cờ rủ trên tất cả các tòa nhà công cộng".

Cuộc họp được tổ chức sau trận động đất vào đêm 8/9, thảm họa thiên tai nghiêm trọng nhất ở quốc gia Bắc Phi này trong nhiều thập kỷ.

Tâm chấn của động đất nằm cách thành phố du lịch nổi tiếng Marrakesh khoảng hơn 70km về phía Tây Nam, khiến ít nhất 1.037 người thiệt mạng và 1.204 người khác bị thương, nhiều người trong số họ đang trong tình trạng nguy kịch.

Thế giới bày tỏ tình đoàn kết, sẵn sàng trợ giúp

Trước đó, ngày 9/9, các nhà lãnh đạo và tổ chức quốc tế trên thế giới đã gửi lời chia buồn và bày tỏ tình đoàn kết với Maroc sau trận động đất kinh hoàng, khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Người thân khóc thương những người thiệt mạng trong trận động đất ở Moulay Brahim, tỉnh Al Haouz, Maroc, ngày 9/9/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Theo Reuters, Algeria ngày 9/9 cho biết sẽ mở cửa không phận cho các chuyến bay nhân đạo và y tế đến Maroc sau khi nước này vừa hứng chịu trận động đất có độ lớn 7,2 khiến hàng nghìn người thiệt mạng. Algeria cắt đứt quan hệ ngoại giao với Maroc vào năm 2021, do những điều mà Algeria cho là "hành động thù địch".

Hồi đầu năm nay, Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune cho biết mối quan hệ giữa 2 nước láng giềng Bắc Phi đã đến mức “không thể quay lại”. Trong một tuyên bố về trận động đất vừa xảy ra ở Maroc, Văn phòng Tổng thống Algeria cho biết nước này sẵn sàng cung cấp viện trợ nhân đạo và tất cả những gì trong khả năng về vật chất và nhân lực trong tình đoàn kết với người dân Maroc nếu Maroc đề nghị giúp đỡ.

Cũng trong ngày 9/9, các nhà lãnh đạo và tổ chức quốc tế trên thế giới đã gửi lời chia buồn và bày tỏ tình đoàn kết với Maroc sau trận động đất kinh hoàng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Tại châu Âu, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ rất sốc khi nghe tin trận động đất khiến hơn 1.000 người thiệt mạng và 1.200 người bị thương ở Maroc, cho biết "Pháp sẵn sàng trợ giúp".

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez bày tỏ "tình đoàn kết và sự hỗ trợ đối với người dân Maroc sau trận động đất khủng khiếp... Tây Ban Nha ở bên các nạn nhân của thảm kịch này".

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng chia sẻ đau thương với tất cả những người bị ảnh hưởng.

Tổng thống Thụy Sĩ Alain Berset gửi lời chia buồn, trong khi Bộ Ngoại giao nước này cho biết đã kích hoạt một đơn vị xử lý khủng hoảng và đang đánh giá việc gửi viện trợ.

Tổng thống các nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Quốc vương Mohammed VI và tất cả người dân Maroc. Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị hỗ trợ "những người anh em Maroc bằng mọi cách trong thời điểm khó khăn này".

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen bày tỏ sự cảm thông "với người dân Maroc trước trận động đất khủng khiếp," trong khi nhà ngoại giao hàng đầu của EU, ông Josep Borrell cho biết liên minh sẵn sàng cung cấp cho Maroc "sự hỗ trợ mà họ mong muốn".

Trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel viết: "EU sẵn sàng hỗ trợ Maroc trong những thời điểm khó khăn này".

Tại châu Á, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ "vô cùng đau buồn trước những thiệt hại về người do trận động đất ở Maroc".

Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin thể hiện tình đoàn kết với nhân dân Maroc và mong đất nước Bắc Phi này chóng phục hồi sau thiên tai.

Từ Trung Đông, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu "đã chỉ đạo tất cả các cơ quan chính phủ và lực lượng cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết cho người dân Maroc, bao gồm cả việc chuẩn bị gửi một phái đoàn viện trợ đến khu vực".

Tổng thống Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Sheikh Mohamed bin Zayed Al-Nahyan đã ra lệnh thiết lập cầu hàng không để cung cấp hàng cứu trợ thiết yếu cho Maroc.

Bộ Ngoại giao Iran ra tuyên bố bày tỏ chia buồn về "trận động đất kinh hoàng".

Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani cho biết nước này "sẵn sàng cung cấp hỗ trợ dưới mọi hình thức để khắc phục hậu quả của trận động đất kinh hoàng".

Quốc vương Jordan Abdullah II kêu gọi chính phủ cung cấp hỗ trợ cho Maroc. Algeria đã gửi “lời chia buồn chân thành tới người dân Maroc anh em".

Các cơ quan, tổ chức quốc tế lớn trên thế giới như Liên hợp quốc, Liên minh châu Phi (AU), Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC), Hiệp hội Chữ thập Đỏ và Trăng Lưỡi liềm Đỏ Quốc tế (IFRC) cũng gửi lời chia buồn tới Maroc.

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Ghebreyesus khẳng định sẵn sàng hỗ trợ các nhu cầu y tế trước mắt.

Được tin trận động đất khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương tại Maroc, ngày 9/9, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gửi điện chia buồn tới Quốc vương Morocco Mohamed VI; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Aziz Akhannouch; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gửi điện chia buồn tới Chủ tịch Thượng viện Naam Miyara và Chủ tịch Hạ viện Rachid Talbi Alami. Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Ngoại giao, Hợp tác châu Phi và Kiều dân Maroc Nasser Bourita.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Maroc để quốc tang 3 ngày sau trận động đất khiến nhiều người thương vong

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO