Mất trăm triệu vì bị 'hack' tài khoản Visa: Luật sư nói gì?

Hoàng Chiến 13/04/2023 08:20

Luật sư cho biết, hành vi này có tính chất chuyên nghiệp, quy mô lớn và tinh vi gây nguy hiểm cho xã hội và vi phạm pháp luật.

Xử lí ra sao?

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho biết, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin hiện nay, sự bùng nổ của các nền tảng ứng dụng số, mạng xã hội, hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày càng tăng nhanh về số vụ, tính chất cũng như mức độ nghiêm trọng gây ra thiệt hại lớn về tài sản, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và đời sống của người dân.

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật.

Các đối tượng này sử dụng công nghệ cao để quảng cáo tạo sự uy tín, tin tưởng cho người bị hại để từ đó chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức hack tài khoản Visa liên kết với facebook của người bị hại. Đây là đối tượng có tính chất chuyên nghiệp, quy mô lớn và tinh vi gây nguy hiểm cho xã hội và vi phạm pháp luật.

Các đối tượng này có thể sẽ bị xử lý hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại điều 174 Luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017.

Hoặc các đối tượng này có thể bị xử lý hình sự về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản được quy định tại điều 290 Luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017.

Tuy nhiên, Luật sư cho biết, việc phát hiện và xử lý hành vi này vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

“Thứ nhất, hành lang pháp lý quy định về nhóm tội phạm liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng còn bất cập. Theo Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017 (Bộ luật Hình sự), có thể áp dụng 2 điều luật để xử lý hành vi sử dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đó là Điều 174 (Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản) hoặc Điều 290 (Tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản).

Tuy nhiên, hiện nay chưa có văn bản hướng dẫn thi hành để áp dụng các quy định tại 2 điều luật này nên thực tiễn áp dụng các quy định của Bộ luật Hình sự trong đấu tranh phòng, chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả đấu tranh xử lý loại tội phạm này; việc xác định “nơi xảy ra tội phạm”, “nơi phát hiện tội phạm” để xác định thẩm quyền điều tra đối với các vụ án, vụ việc mà đối tượng chiếm đoạt tiền của bị hại thông qua dịch vụ chuyển tiền nhanh E-Banking, ví điện tử, sàn tiền mã hóa… còn chưa thống nhất.

Thứ hai, công tác quản lý nhà nước trong một số lĩnh vực như: Tài chính, ngân hàng, viễn thông, tiền ảo, tài sản ảo… còn sơ hở, thiếu sót, để đối tượng phạm tội lợi dụng hoạt động.

Hiện nay, một số cơ quan có thẩm quyền chưa có biện pháp hiệu quả để siết chặt việc quản lý cấp, mở tài khoản ngân hàng, SIM… giúp cho các đối tượng có thể dễ dàng mở, thuê hoặc mua nhiều tài khoản ngân hàng, số điện thoại trên mạng internet dẫn đến tính ẩn danh của tội phạm này còn cao; chưa có hành lang pháp lý về tiền ảo, tài sản ảo cũng như các hoạt động huy động vốn đa cấp trên không gian mạng bằng tiền ảo, tài sản ảo dẫn đến việc xác định, định giá tài sản và chứng minh hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản còn gặp khó khăn”, Luật sư Diệp Năng Bình phân tích.

Cẩn trọng trong các giao dịch

Do đó, Luật sư Bình khuyến cáo, người dân khi nhận được điện thoại, tin nhắn thông báo phải xác minh rõ thông tin để đảm bảo việc đó có đúng hay không, không nên cung cấp số tài khoản, thông tin tài khoản ngân hàng, visa,… để tránh việc lộ thông tin.

Tuyệt đối không cung cấp thông tin giấy tờ tuỳ thân như Chứng minh thư nhân dân, Căn cước công dân và không được tiết lộ tên đăng nhập, mật khẩu tài khoản ngân hàng, visa cho bất kì ai. Ngân hàng cũng cần có tránh nhiệm thông báo cho chủ tài khoản về thông tin khi số tiền bị trừ một cách vô lý và hỗ trợ chủ tài khoản cung cấp các thông tin có liên quan để tránh việc mất tiền oan.

Đồng quan điểm, Luật sư Lê Hoàng Phúc An (Công ty Luật TNHH hệ thống dịch vụ pháp lý Luật sư X) khẳng định, đối với hành vi lừa đảo hack tiền thẻ visa thông qua chạy quảng cáo trên Facebook ads có thể phạm vào các tội: Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, đối với tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản thì mức phạt tù cao nhất lên đến 20 năm.

Luật sư Lê Hoàng Phúc An (Công ty Luật TNHH hệ thống dịch vụ pháp lý Luật sư X).

Thực tế cho thấy việc tìm ra những đối tượng lừa đảo này là rất khó khăn do các đối tượng này thường có tính ẩn danh rất cao, phạm vi thực hiện là trên không gian mạng do đó rất khó để tìm được những đối tượng này.

“Hiện nay đối với các cách thức lừa đảo ngày càng tinh vi, người dân nên hết sức cẩn trọng khi để lại thông tin cá nhân như tài khoản ngân hàng, mã OTP trên các trang mạng xã hội như Facebook Ads, Shopee, app đặt phòng..

Thông báo ngay với ngân hàng khi nhận thấy các giao dịch bất thường. Hiện nay việc khóa thẻ có thể dễ dàng thực hiện thông qua ứng dụng của ngân hàng hay trang web chính thức của ngân hàng đang sử dụng.

Ngoài ra không nên để nhiều tiền trong tài khoản có liên kết với các nền tảng mạng xã hội, trang thương mại điện tử. Đồng thời khi chạy Ads trên Facebook chỉ nạp đủ số tiền mỗi lần chạy, không cho thanh toán trả thẻ”, Luật sư nhấn mạnh.

Nếu có thể hãy cài đặt hạn mức chuyển khoản thấp, để tránh mất số tiền lớn nếu bị kẻ xấu nhắm tới. Đồng thời không nên để quá nhiều tiền trong thẻ. Không sử dụng liên kết thẻ ATM và Visa, vì như thế rủi ro mất tiền từ hai thẻ sẽ gấp đôi.

Không bấm vào những đường link lạ từ những tin nhắn không rõ người gửi. Cẩn trọng với những cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin về tài khoản ngân hàng.

Trong trường hợp thanh toán bằng máy POS, tuyệt đối không đưa thẻ cho nhân viên thu ngân mang đi nơi khác. Đăng ký dịch vụ thông báo biến động số dư tài khoản thanh toán, tài khoản tiền gửi tiết kiệm, tài khoản vay để phát hiện kịp thời và giảm thiểu rủi ro liên quan đến giao dịch bất thường.

Những ai đang kinh doanh online nên cẩn thận với những lời chào mời về chạy quảng cáo được nhiều đơn hàng trên TikTok, Shopee… Cần tìm hiểu kỹ về quy trình chạy quảng cáo để tránh bị lừa và mất tiền vô cớ….

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mất trăm triệu vì bị 'hack' tài khoản Visa: Luật sư nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO