Mặt trận

Mặt trận các tỉnh Bắc Trung bộ: Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Nghĩa Văn 19/12/2023 13:24

Trong năm 2023, Mặt trận 6 tỉnh Bắc Trung bộ (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế) đã thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sáng 19/12, tại tỉnh Quảng Trị diễn ra Hội nghị Cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh Bắc Trung bộ năm 2023 (Hội nghị).

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị, Cụm trưởng Cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh Bắc Trung bộ năm 2023 Đào Mạnh Hùng chủ trì và điều hành Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có các vị đại diện lãnh đạo các Ban, Văn phòng UBTƯ MTTQ Việt Nam; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam 6 tỉnh trong Cụm; lãnh đạo tỉnh Quảng Trị.

a1(1).jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Nghĩa Văn.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Đào Mạnh Hùng cho biết, trong năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh trong Cụm đã chủ trì phối hợp với các tổ chức thành viên tiếp tục tập trung đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp Nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của quê hương, đất nước.

Tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong công tác truyền thông, tuyên truyền thông qua duy trì Cổng thông tin điện tử, trang Fanpage của MTTQ các cấp; gia tăng thời lượng, nội dung truyền thông về hoạt động của Mặt trận thông qua xây dựng các chuyên đề với các cơ quan báo chí, truyền hình. Chất lượng, hiệu quả công tác vận động, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tại các tỉnh tiếp tục được nâng lên, góp phần nâng cao vị trí, vai trò của MTTQ.

Công tác vận động chức sắc, tôn giáo, đoàn kết các dân tộc được 6 tỉnh trong Cụm chú trọng triển khai, thường xuyên tổ chức các đoàn tiếp xúc, thăm hỏi, động viên, tặng quà đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn, người uy tín trong đồng bào dân tộc; động viên các chức sắc, chức việc, bà con giáo dân, tín hữu đoàn kết, tích cực, phát huy truyền thống yêu nước, sống “tốt đời đẹp đạo”, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Trong đó, tại Thanh Hóa đã chủ trì phối hợp Hội nghị biểu dương 130 đại biểu là người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2022 - 2023; hỗ trợ xây dựng 143 nhà Đại đoàn kết cho đồng bào sinh sống trên sông.

a2(1).jpg
Ông Võ Minh Khoa, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Nghĩa Văn.

Tại Nghệ An tổ chức Diễn đàn “Mặt trận lắng nghe tiếng nói người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số”, tổ chức tập huấn cho đội ngũ Mặt trận vùng dân tộc thiểu số, miền núi và đội ngũ người uy tín tham gia các hoạt động giám sát, phản biện xã hội đối với các Chương trình mục tiêu quốc gia tại địa phương; tổ chức Đoàn Đại biểu Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tham quan, trao đổi kinh nghiệm năm 2023 các tỉnh phía Bắc; tổ chức gặp mặt các chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo và biểu dương các tổ chức, cá nhân tôn giáo tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2019 - 2023; phối hợp với Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh tổ chức đoàn đại biểu tiêu biểu trong tôn giáo học tập kinh nghiệm tại các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa; Phát động phong trào xây dựng nhà ở cho người nghèo, đặc biệt là hỗ trợ ngày công, nguyên vật liệu xây dựng Nhà lắp ghép khu vực biên giới và miền núi. Tổ chức đánh giá Chương trình phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2021 - 2025…

Tại Hà Tĩnh phối hợp, giúp đỡ, hướng dẫn Ủy ban Đoàn kết Công giáo (UB ĐKCG) tỉnh tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh lần thứ VIII; phối hợp hướng dẫn các nội dung công tác sau Đại hội của UB ĐKCG tỉnh; phối hợp với UB ĐKCG tỉnh tổ chức gặp mặt chúc mừng Đoàn Đại biểu tỉnh nhà tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Tại Quảng Bình đã trích hơn 9 tỷ đồng từ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ Cứu trợ, Quỹ An sinh xã hội tỉnh để hỗ trợ làm mới và sửa chữa hơn 200 nhà Đại đoàn kết cho đồng bào DTTS và miền núi; thăm và hỗ trợ 432 suất quà cho hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn khu vực biên giới, hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số, người cao tuổi nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 307,3 triệu đồng.

a.jpg
Cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh Bắc Trung bộ trao nhà Đại đoàn kết cho bà Phan Thị Thương (Triệu Trung, Triệu Phong, Quảng Trị). Ảnh Nghĩa Văn.

Năm 2023, tại tỉnh Quảng Trị tổ chức 492 cuộc thăm hỏi, tiếp xúc với 921 chức sắc, chức việc, tặng 532 suất quà với tổng giá trị 196 triệu đồng. Chủ trì phối hợp với Công an tỉnh và Ban Tôn giáo tỉnh tổ chức thành công Hội nghị gặp mặt, biểu dương 120 đại biểu là chức sắc, chức việc tiêu biểu các tôn giáo tham gia thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020 - 2023; vận động xây dựng 354 nhà Đại đoàn kết cho đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn, trị giá 20,625 tỷ đồng.

Nhân dịp Đại lễ Phật đản PL 2567 - DL 2023 MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức các đoàn thăm và tặng 100 suất quà các chức sắc tôn giáo. Tổ chức đoàn thăm Ban Cai quản họ đạo thánh thất cao đài Vĩnh Lợi nhân lễ Khai đạo 2023. Tổ chức hội nghị phát huy vai trò các chức sắc, chức việc và các cơ sở xã hội công giáo, tin lành trên địa bàn tỉnh nhân dịp Thiên Chúa giáng sinh năm 2023.

a3(1).jpg
Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Nghĩa Văn.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy ghi nhận và đánh giá cao những kết quả tích cực Cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh Bắc Trung bộ đạt được trong năm 2023.

Theo Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong Cụm đã phối hợp với các tổ chức thành viên cùng cấp quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3/11/2022 của Ban chấp hành Trung ương về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của Nghị quyết; đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là vai trò người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện Nghị quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mặt trận các tỉnh Bắc Trung bộ: Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO