Chính trị

Mặt trận Hà Tĩnh: Giám sát bám vào thực tiễn để đảm bảo quyền lợi người dân

Cẩm Kỳ 06/12/2023 20:11

Sáng 6/12, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII khai mạc Kỳ họp thứ 17 để xem xét, đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023; kế hoạch, giải pháp năm 2024 và quyết nghị một số cơ chế, chính sách quan trọng. Kỳ họp diễn ra trong 3 ngày, từ 6-8/12/2023.

Báo cáo việc thực hiện nhiệm vụ tham gia giám sát và xây dựng chính quyền tại kỳ họp, bà Phạm Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh cho biết, năm 2023, mặc dù thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng lòng của Nhân dân cũng như nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực.

toan-canh.jpg
Toàn cảnh kỳ họp. Ảnh: HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Góp phần vào kết quả đó, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp làm tốt công tác vận động, tập hợp, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh. Kịp thời tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành, đồng thuận với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của tỉnh.

Tập trung huy động nguồn lực để hỗ trợ các địa phương thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội. Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ Cứu trợ tỉnh và từ các nguồn xã hội khác đã làm mới được 2.486 ngôi nhà trị giá gần 180 tỷ đồng và hỗ trợ sản xuất hơn 4 tỷ đồng cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Trong công tác Mặt trận tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước, MTTQ các cấp đã chủ trì hiệp thương với các tổ chức chính trị - xã hội triển khai 295 cuộc giám sát; tập trung lựa chọn các nội dung giám sát gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh và đặc biệt liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân.

Theo bà Phạm Thị Thu Hà, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành giám sát 3 chuyên đề: Việc thực hiện Nghị quyết 258/2020/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh; việc thực hiện Chương trình hành động của đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và thực hiện chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đường cao tốc Bắc - Nam trên địa bàn tỉnh. Trong đó nội dung giám sát “Việc thực hiện Chương trình hành động của đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021 - 2026” đã được triển khai đồng bộ cả 3 cấp tỉnh, huyện và xã.

chi-ha1.jpg
Bà Phạm Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh báo cáo tại kỳ họp thứ 17. Ảnh: HĐND tỉnh Hà Tĩnh.

“Sau mỗi chuyên đề giám sát, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội đã có kiến nghị kịp thời đề xuất điều chỉnh thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật đúng quy định phù hợp với tình hình thực tiễn đời sống xã hội; bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân”, bà Phạm Thị Thu Hà nhấn mạnh.

MTTQ các cấp đã phối hợp, tham gia giám sát 1.160 cuộc với cấp ủy các cấp, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND cùng cấp và các ngành liên quan; phối hợp tổ chức 264 hội nghị góp ý, phản biện xã hội. Đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp Nhân dân vào dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định chức danh, mức phụ cấp và kiêm nhiệm chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố; mức khoán kinh phí hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội cấp xã; mức hỗ trợ hàng tháng và mức phụ cấp kiêm nhiệm của người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố và mức phụ cấp đối với chức danh khác trên địa bàn tỉnh; lấy ý kiến, kiến nghị của cử tri đối với các chức danh do HĐND cấp tỉnh, cấp huyện bầu.

Theo Phó Chủ tịch MTTQ tỉnh Hà Tĩnh, trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cũng như thông qua hoạt động giám sát, Ủy ban MTTQ tỉnh mong muốn các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục quan tâm, dành nhiều thời gian gặp gỡ, đối thoại để nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri; tổng hợp, nghiên cứu đề xuất các nội dung Nhân dân và cử tri quan tâm để chất vấn và tham gia chất vấn, thảo luận tại các phiên họp, kỳ họp của Hội đồng nhân dân.

“Mong muốn các đại biểu HĐND và các vị Ủy viên UBND tiếp tục quan tâm, dành thời gian tham gia tích cực các cuộc họp, các hoạt động, phong trào nơi đại biểu cư trú”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Hà Tĩnh nói.

chi-ha.jpg
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh báo cáo tại kỳ họp thứ 17. Ảnh: HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Vừa qua, nhiều cử tri và Nhân dân băn khoăn, lo lắng về tình trạng thiếu và chất lượng nước sạch sinh hoạt ở một số địa phương; tình trạng thiếu vật tư, sinh phẩm, hóa chất thuốc chữa bệnh theo danh mục bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế; việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở một số địa phương thời gian gần đây có biểu hiện chững lại, một số tiêu chí dần bị xuống cấp ảnh hưởng lớn đến tiến độ, hiệu quả thực hiện thí điểm Đề án xây dựng tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới.

Ngoài ra, trong quá trình triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam trên địa bàn tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh thường xuyên quan tâm, tập trung chỉ đạo quyết liệt với quyết tâm chính trị cao; đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực phối hợp với các bên liên quan thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đúng quy định.

Việc thực hiện các chính sách, quy định pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị tác động bởi Dự án được thực hiện kịp thời, công khai, minh bạch, đúng quy định, đảm bảo kế hoạch.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn những khó khăn, vướng mắc, như công tác quản lý đất đai của một số chính quyền địa phương, cơ sở chưa chặt chẽ; một số người dân chưa nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về bồi thường, giải phóng mặt bằng.

“Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp rà soát, tuyên truyền, giải thích, đề xuất giải pháp, phương án phù hợp giải quyết những trường hợp chưa đồng tình trong bồi thường, giải phóng mặt bằng; xem xét, giải quyết linh hoạt, thấu đáo và đảm bảo quyền lợi, tạo mọi điều kiện cho các hộ dân yên tâm, ổn định cuộc sống, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh Phạm Thị Thu Hà nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mặt trận Hà Tĩnh: Giám sát bám vào thực tiễn để đảm bảo quyền lợi người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO