Mâu thuẫn tại KCN Tân Đức: Không thỏa thuận được thì ra tòa

Thành Luân 31/03/2016 13:35

Dù cho rằng hành vi của công ty Tân Đức rào cổng DN thứ cấp là không phù hợp, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư của tỉnh, UBND tỉnh Long An cho rằng, hai bên cần thỏa  thuận về mức phí quản lý sử dụng hạ tầng. Nếu không thỏa thuận được thì đưa ra tòa án.

Mâu thuẫn tại KCN Tân Đức: Không thỏa thuận được thì ra tòa

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Lê Tấn Dũng
trực tiếp chỉ đạo xử lý sự việc tại KCN Tân Đức, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. (Ảnh: Hồng Phúc).

Ngay sau khi báo Đại Đoàn Kết có bài phản ánh tiếp theo về bất đồng thu phí sử dụng hạ tầng tại Khu công nghiệp (KCN) Tân Đức, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An (báo in số ra ngày 31/3/2016), UBND tỉnh Long An đã có thông cáo báo chí gửi báo Đại Đoàn Kết và các báo để thông tin thêm về tiến độ xử lý sự việc.

Thông cáo báo chí (số 53/TC-UBND) của UBND tỉnh Long An với nội dung về “Vụ việc tranh chấp xảy ra giữa công ty đầu tư hạ tầng (Công ty Cổ phần Đầu tư Tân Đức, viết tắt là công ty Tân Đức - PV) và nhà đầu tư thứ cấp (công ty Tango Candy của Nhật Bản – PV) vừa xảy ra ở KCN Tân Đức”.

Theo quy định của pháp luật, mức phí quản lý sử dụng hạ tầng do công ty hạ tầng thỏa thuận và ký hợp đồng với các DN thuê lại đất, cơ quan Nhà nước không quy định mức thu đối với loại phí này.

“Tỉnh Long An xem đây là vụ việc đáng tiếc, gây thiệt hại đối với DN và ảnh hưởng đến uy tín, môi trường đầu tư trên địa bàn. Nguyên nhân do chưa thống nhất được về mức thu phí và chưa ký hợp đồng về phí quản lý sử dụng hạ tầng với các DN thứ cấp, nhưng công ty Tân Đức vẫn đơn phương buộc DN thứ cấp phải trả tiền quản lý sử dụng hạ tầng và tính cả lãi suất trả chậm”, ông Lê Tấn Dũng nhìn nhận sự việc.

Cũng theo ông Lê Tấn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, hành động của công ty Tân Đức gây khó khăn cho hoạt động của các DN nên đã tạo ra tranh chấp, mâu thuẫn. Hành vi của công ty Tân Đức đối với DN thứ cấp là không phù hợp, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư của tỉnh, tạo ra phản ứng không tốt của các DN thứ cấp, cũng như các tổ chức, hiệp hội nước ngoài đối với môi trường đầu tư của tỉnh nói chung và KCN Tân Đức nói riêng.

Theo quan điểm chỉ đạo của tỉnh Long An, đối với hành vi rào cản trước cổng các DN thứ cấp trước hết là vận động công ty Tân Đức tự tháo dỡ vật cản, trả lại hoạt động bình thường cho các DN. Trường hợp công ty Tân Đức không thực hiện tháo dỡ, tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo quy định pháp luật để đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại khu vực.

Thông cáo cũng khẳng định, tỉnh đã chỉ đạo công ty Tân Đức thương lượng, thỏa thuận với các DN thứ cấp về vấn đề thu phí quản lý sử dụng hạ tầng sao cho hợp lý, các bên chấp nhận được. Trường hợp không đạt được thỏa thuận, việc giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn sẽ được đưa ra tòa án xử lý theo quy định.

UBND tỉnh Long An cũng đã có giải pháp “dài hơi” đối với các vấn đề tương tự vụ KCN Tân Đức, khi cho biết, sẽ chỉ đạo các Sở ngành chức năng liên quan rà soát, thống kê các vướng mắc trong khu, cụm công nghiệp, báo cáo UBND tỉnh để tập trung xử lý, bảo đảm quyền và nghĩa vụ hợp pháp của các DN trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mâu thuẫn tại KCN Tân Đức: Không thỏa thuận được thì ra tòa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO