Máy lọc nước Kangaroo ngăn ngừa mỡ máu: Vô trách nhiệm với người tiêu dùng?

Trần Ngọc Kha 24/10/2015 08:10

Mấy hôm nay, nhiều người dân xôn xảo khi nghe quảng cáo “máy lọc nước có thể ngăn ngừa mỡ máu”. Chẳng biết hiệu quả dùng máy ra sao, chỉ thấy xôn xao dư luận trong giới y tế, rằng: “Đây chỉ là chuyện hoang đường”.

Máy lọc nước Kangaroo ngăn ngừa mỡ máu: Vô trách nhiệm với người tiêu dùng?

Máy lọc nước Kangaroo được quảng cáo "ngăn ngừa mỡ máu"

Truy ngược lại nguồn gốc mới hay, mọi sự bắt đầu từ cái gọi là “Thông báo kết quả thử nghiệm lâm sàng máy lọc nước RO Kangaroo” (xem ảnh) mà người ký thông báo kết quả này là Giám đốc BV này, PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, gọi là “Kết quả hợp tác nghiên cứu khoa học” giữa BV Tim Hà Nội và Tập đoàn Kangaroo.

Sáng 23/10, ông Tuấn khẳng định với PV báo Đại Đoàn Kết: “Đây mới chỉ là kết quả nghiên cứu ban đầu trong thời gian rất ngắn, không có giá trị khoa học gì cả nhưng công ty ấy họ lại dựa vào đó để quảng cáo rùm beng như thế để bán sản phẩm”.

Ông cho hay, trên thực tế thế giới đã có một số nghiên cứu cho kết quả đúng như vậy. Nhưng để khuyến cáo hay quảng cáo với người tiêu dùng thì phải tổ chức đa trung tâm, đa quốc gia chứ chỉ căn cứ vào một nghiên cứu từ một BV thôi thì, ông Tuấn nhắc lại, không có giá trị gì cả.

Nếu nghiên cứu được triển khai đầy đủ như trên là 100 điểm thì việc này ở đây chỉ được cho là 2 điểm mà thôi, theo ông. “Khi hợp tác với họ, các anh có mục đích gì không?”. Trả lời câu hỏi này của PV, ông Tuấn cho biết: “Không! Chúng tôi chẳng có mục đích gì cả. Đơn giản chỉ là do họ nhờ chúng tôi làm thôi”.

Ông cho hay cũng không biết gì về mục đích của họ và hai bên cũng không ký kết gì trước và sau khi nghiên cứu, cũng như không buộc nhau phải cam kết ra sao khi sử dụng kết quả nói trên sau nghiên cứu. Nay trước thực trạng tập đoàn Kangaroo dùng kế quả này để quảng cáo cho sản phẩm của mình như trên, ông Tuấn cho rằng mình bị họ “lợi dụng” và tới đây ông “chắc là sẽ có ý kiến với hãng máy lọc nước này”.

Tiếp xúc với chúng tôi, BS Ngô Chí Hiếu - Thư ký đề tài cũng có những khẳng định như đinh đóng cột, rằng kết quả này chỉ thực hiện trên 20 bệnh nhân và thực hiện trong một thời gian quá ngắn như vậy, mức độ giảm cholestrol dưới 1% nên không có giá trị khoa học gì cả. Vậy nhưng…

Máy lọc nước Kangaroo ngăn ngừa mỡ máu: Vô trách nhiệm với người tiêu dùng? - 1

Thông báo kết quả thử nghiệm lâm sàng máy lọc nước RO Kangaroo của BV Tim Hà Nội.

Tại bản “Thông báo kết quả thử nghiệm lâm sàng máy lọc nước RO Kangaroo” của BV Tim Hà Nội lập ngày 1/10, máy lọc nước RO Kangaroo ứng dụng vật liệu ORP Omega được gia đình các bệnh nhân có rối loạn mỡ máu sử dụng cho thấy, sau 1 và 2 tháng, người bệnh có thuyên giảm mức độ bệnh tật, cụ thể lượng cholesterol trong máu có giảm với mức trung bình từ 0,16-0,44 mmol/l và giảm ổn định hơn ở nhóm bệnh nhân dưới 60 tuổi.

Tại bản thông báo, BV Tim Hà Nội cũng không quên “đề xuất nên sử dụng máy lọc nước RO của Kangaroo tại gia đình các bệnh nhân, người có nguy cơ nhiễm mỡ máu cao ở tuổi trung niên như là một phương pháp hỗ trợ điều trị và ngăn ngữa rối loạn mỡ máu”. N

goài ra, thông báo cón nói rõ, BV Tim Hà Nội cho phép Tập đoàn Kangaroo “có thể sử dụng kết quả nghiên cứu này trong các hoạt động kinh doanh, quảng cáo của mình phù hợp theo quy định của pháp luật Việt Nam. Đề nghị tập đoàn Kangaroo tuyên truyền thông tin rộng rãi tới cộng đồng để nâng cao ý thức phòng chữa bệnh đối với căn bệnh nguy hiểm này”. Đây có phải là sự bất nhất trong quan điểm của lãnh đạo BV Tim Hà Nội trong vụ việc này?

Chiều 23/10, chúng tôi gặp đại diện Tập đoàn Kangaroo là bà Vũ Thị Hường - người phụ trách truyền thông Tập đoàn. Được hỏi về cơ sở pháp lý mà Tập đoàn Kangaroo dựa vào để tiến hành quảng bá sản phẩm máy lọc nước của mình có thể ngăn ngừa được mỡ máu, bà Hường xuất trình kết quả hợp tác nghiên cứu với BV Tim Hà Nội nói trên.

Khi được hỏi như vậy đã đủ cơ sỏ pháp lý chưa? Có thể xuất trình cho phóng viên thủ tục đăng ký với cơ quan có thẩm quyền là Sở Văn hoá - Thể thao TP Hà Nội không? Bà Huyền không thể trả lời được và hẹn chúng tôi khi khác vì cán bộ phụ trách việc này “đi vắng”.

Theo GS.TS Nguyễn Lân Việt - Chủ tịch Hội Tim mạch VN, thông báo nói trên của BV Tim Hà Nội hoàn toàn không có giá trị pháp lý vì thực hiện trên phạm vi bệnh nhân quá ít (20 người), trong thời gian quá ngắn 2 tháng mà bệnh nhân chỉ giảm được lượng cholesstrol dưới 1%. Việc đưa kết quả này cho doanh nghiệp để họ ghi vào quảng bá bán sản phẩm là việc làm vô trách nhiệm.

Cũng theo ông, nguyên nhân của bệnh mỡ máu là do chế độ ăn uống không hợp lý, cơ thể ít vận động hoặc do một số bệnh lý khác mang lại. Người mắc bệnh này cần được điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Máy lọc nước Kangaroo ngăn ngừa mỡ máu: Vô trách nhiệm với người tiêu dùng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO