Mê mẩn rừng cao su ở miền núi Hà Tĩnh vào mùa thay lá

Cẩm Kỳ 23/02/2023 13:59

Vào khoảng thời gian này, trên nhiều cánh rừng cao su ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bắt đầu trút bỏ lớp lá cũ để đâm mầm chồi, nảy những lộc biếc. Tại đây hàng vạn cây cao su bắt đầu khoe mình dưới những màu sắc đan xen, đẹp ngỡ ngàng.

Huyện Hương Khê hiện có hơn 6.000 ha rừng cao su, tập trung ở các xã: Phúc Đồng, Hương Vĩnh, Hương Trà, Phúc Trạch...
Từ cuối tháng 11 cho đến tháng 2 hàng năm, những cánh rừng cao su ở đây bước vào mùa thay lá.
Dưới các gốc cây những chiếc lá khô phủ một lớp bàng bạc khá dày trên mặt đất tạo nên khung cảnh rất nên thơ.
Những lớp lá vàng rụng vương trên mặt đất, ở phía trên cao là bức tranh được tô điểm bởi màu xanh, vàng, đỏ của lá đang độ chuyển màu.
Cao su ở đây được trồng dày, rộng lớn, vào thời khắc giao mùa, lá cây chuyển từ sang màu vàng, đỏ và rụng xuống mặt đất khi có những cơn gió nhẹ lướt qua.
Những chiếc lá xanh trên cành từ từ chuyển vàng rồi mới đồng loạt chuyển thành màu đỏ và rụng xuống.
Vào thời gian cây rụng lá, sản lượng và chất lượng mủ đều đạt thấp và những cây cao su nghỉ ngơi để bước sang một năm sản xuất mới.
Thời gian này, những công nhân tại nông trường sẽ ngưng thu hoạch mủ. Đây cũng là mùa vệ sinh và dưỡng cây để chuẩn bị cho mùa thu nhựa năm sau.
Khi những vườn cây bắt đầu rụng lá những cây cao su chỉ còn những cành cây khẳng khiu.
Trên những hàng cao su, lá xanh, vàng, đỏ chen chúc nhau.
Tại cùng một khu vực, tùy vào tuổi của cây cao su mà màu sắc lá cũng khác nhau. Với những cây còn non, chỉ vừa trồng khoảng 1 - 2 năm, lá vẫn còn xanh, chưa rụng hoàn toàn.
Những tia nắng ấm xuyên qua kẽ lá, chiếu rọi ánh vàng tươi. Cao su rụng lá rồi rơi xuống nền đất đỏ, tự phân hủy theo những cơn mưa rồi tự bón mình cho đất, cho cây cao su.
Những chiếc lá xanh gần như cuối cùng trên cành đang chuyển sang màu cam vàng rực rỡ và phải đến đầu tháng 3, khi những mầm non đâm chồi, cả khu rừng mới lại xanh mướt.
Những con đường trong vườn cao su khoác lên màu áo lá vàng đỏ, hòa cùng nhịp sống yên bình như níu bước người dừng chân chiêm ngưỡng.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mê mẩn rừng cao su ở miền núi Hà Tĩnh vào mùa thay lá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO