Quốc tế

Mexico sắp có nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử 200 năm

Mai Phương (theo Reuters) 03/06/2024 16:54

Bà Claudia Sheinbaum đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống Mexico để trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của nước này trong tương lai gần.

tt.jpg
Bà Claudia Sheinbaum. Nguồn: Reuters.

Ngày 3/6, Viện Bầu cử Quốc gia Mexico (INE) công bố kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy, bà Sheinbaum, một nhà khoa học khí hậu và cựu Thị trưởng Thành phố Mexico, đã chiến thắng áp đảo với số phiếu từ 58,3% đến 60,7%. Đây được coi là tỷ lệ phiếu bầu cao nhất trong lịch sử dân chủ của Mexico.

Liên minh cầm quyền cũng đang trên đà giành được 2/3 đa số phiếu ở cả hai viện của Quốc hội, điều này sẽ cho phép liên minh thông qua các cải cách hiến pháp mà không cần sự ủng hộ của phe đối lập, theo kết quả được đưa ra bởi cơ quan bầu cử.

untitled-7.jpg
Ứng cử viên đối lập Xochitl Galvez phát biểu trước những người ủng hộ sau khi các cuộc thăm dò kết thúc trong cuộc tổng tuyển cử Mexico. Nguồn: Reuters.

Ứng cử viên đối lập, bà Xochitl Galvez thừa nhận thất bại sau khi kết quả sơ bộ cho thấy bà chiếm từ 26,6% đến 28,6% số phiếu bầu.

Kết quả bầu cử tạm thời sẽ được công bố vào ngày 5/6 tới, trong khi kết quả bầu cử chính thức sẽ được công bố sau khi nhận được sự phê chuẩn của Tòa án Bầu cử Tư pháp Liên bang Mexico (TEPJF).

tt2.jpg
Bà Sheinbaum cùng những người ủng hộ. Nguồn: Reuters.

“Lần đầu tiên trong 200 năm của nền cộng hòa, tôi sẽ trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Mexico”, bà Sheinbaum nói với những người ủng hộ trong tiếng reo hò vang dội.

Bà Sheinbaum là người phụ nữ đầu tiên giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ở Mỹ, Mexico hoặc Canada.

tt3.jpg
Cử tri Mexico đi bỏ phiếu. Nguồn: Reuters.

Dự báo, bà Sheinbaum có một con đường gập ghềnh phía trước. Bà phải cân bằng giữa những lời hứa tăng cường các chính sách phúc lợi phổ biến trong khi phải gánh chịu thâm hụt ngân sách khổng lồ và tăng trưởng kinh tế thấp.

untitled-5.jpg
Cử tri Mexico đi bỏ phiếu. Nguồn: Reuters.

Sau khi kết quả sơ bộ được công bố, bà Sheinbaum cho biết, chính phủ của bà sẽ chịu trách nhiệm về mặt tài chính và tôn trọng quyền tự chủ của Ngân hàng Trung ương. Bà Sheinbaum cũng cam kết sẽ cải thiện an ninh nhưng không đưa ra nhiều chi tiết cụ thể.

Theo kết quả sơ bộ, đảng cầm quyền cũng giành chiến thắng trong cuộc đua giành chức thị trưởng Thành phố Mexico, một trong những chức vụ quan trọng nhất của đất nước.

untitled-6.jpg
Tổng thống đương nhiệm của Mexico Lopez Obrador. Nguồn: Reuters.

Bà Sheinbaum, sinh năm 1962, là đồng minh thân cận của Tổng thống Lopez Obrador. Xuất thân là một nhà khoa học môi trường, bà Sheinbaum từng công tác tại Ủy ban liên Chính phủ về biến đổi khí hậu - tổ chức nhận Giải Nobel Hòa bình năm 2007. Trước khi tham gia tranh cử, bà Sheinbaum từng là thị trưởng của thủ đô Mexico từ năm 2018-2023.

tt4.jpg
Cử tri Mexico xếp hàng chờ bỏ phiếu. Nguồn: Reuters.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mexico sắp có nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử 200 năm