Miền Bắc tiếp tục đón đợt không khí lạnh tăng cường mới, có nơi dưới 0 độ C

P.Vân (tổng hợp) 11/01/2021 16:58

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên - Huế trời rét hại với nhiệt độ thấp nhất 7-10 độ, vùng núi 4-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ.

Ảnh minh họa.

Bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Dự báo, từ đêm qua (10/1), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc nước ta.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên từ đêm nay gió đông bắc trong đất liền ở Bắc Bộ và Trung Bộ lại mạnh lên cấp 3-4, vùng ven biển cấp 5, giật cấp 6; ở vịnh Bắc Bộ gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 2-3 m.

Trong ngày và đêm 10/1, ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Khánh Hoà có mưa, mưa rào rải rác. Ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên - Huế trời rét hại với nhiệt độ thấp nhất 7-10 độ, vùng núi 4-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ và có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá, riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế 9-12 độ; các tỉnh từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15-17 độ; Tây Nguyên đêm và sáng trời rét; Nam Trung Bộ và Nam Bộ trời lạnh vào đêm và sáng sớm.

Vùng biển Trung Bộ, Nam Bộ và vùng biển phía Tây của Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 3-5 m; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và giữa Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9-10, biển động mạnh, sóng biển cao từ 4-6 m.

Khu vực Hà Nội: Không mưa. Trời rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8-10 độ.

Học sinh mặc đủ ấm khi đến lớp đảm bảo sức khỏe để chống chọi với thời tiết khắc nhiệt trên cao nguyên đá Sìn Hồ tỉnh Lai Châu. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)

Vùng cao Lai Châu chủ động phòng, chống rét cho học sinh

Theo TTXVN, không khí lạnh tăng cường khiến nhiệt độ ở tỉnh Lai Châu giảm sâu, trời chuyển rét đậm, rét hại. Trước tình hình đó, các trường học trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã có nhiều giải pháp phòng, chống rét, giữ ấm cho học sinh, nhằm đảm bảo sức khỏe và tỷ lệ chuyên cần, nhất là học sinh bậc mầm non, tiểu học.

Huyện vùng cao biên giới Sìn Hồ (Lai Châu) nằm ở độ cao hơn 1.600 m so với mực nước biển. Với địa hình núi đá cao, nơi đây thường có nền nhiệt độ thấp nhất so với các huyện khác của tỉnh Lai Châu.

Những ngày qua, huyện Sìn Hồ sương mù bao trùm khắp các bản, làng, nhiều nơi nền nhiệt giao động từ 0-7 độ C gây rét đậm, rét hại. Vì vậy, việc phòng, chống rét và giữ ấm cho học sinh luôn là nhiệm vụ quan trọng của các trường học trên địa bàn khi mùa Đông đến.

Năm học 2020-2021, huyện vùng cao Sìn Hồ có 65 trường, với hơn 24.000 học sinh ở các cấp học.

Để giữ ấm cho học sinh trước thời tiết khắc nghiệt, ngành giáo dục và đào tạo huyện Sìn Hồ luôn chủ động thay đổi khung giờ học, cho các em nghỉ học phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Mặt khác, ngành chủ động rà soát, kiểm tra, hỗ trợ sửa chữa kịp thời những phòng học, phòng ăn, phòng ở bán trú hư hỏng và yêu cầu các trường hạn chế tổ chức hoạt động vui chơi ngoài trời.

Những trường có học sinh ở bán trú quan tâm hơn đến việc giữ thức ăn nóng, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm, tăng sức đề kháng, giữ ấm cho học sinh.

Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sìn Hồ Nguyễn Thị Giang cho hay ngay từ đầu mùa Đông, Phòng đã chỉ đạo các đơn vị, trường học trên địa bàn tuyên truyền, vận động học sinh mặc ấm khi đến lớp. Đối với các phòng ở bán trú không kiên cố, các trường mua thêm bạt để chắn gió, giữ ấm cho học sinh. Ở cấp mầm non, Phòng yêu cầu 22 trường mầm non trong toàn huyện tuyên truyền cho các phụ huynh khi mang con đến trường gửi phải đảm bảo trang phục giữ ấm cho trẻ.

Ông Đinh Trung Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lai Châu cho biết: trước tình hình rét đậm rét hại, Sở đã có công văn chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tăng cường các biện pháp phòng, chống rét đậm, rét hại, đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

Đặc biệt, trong ngày 11/1, toàn tỉnh Lai Châu có 132 trường học cho học sinh nghỉ học do rét đậm, rét hại, trong đó có 59 trường mầm non, 40 trường tiểu học, 32 trường trung học cơ sở và một trường trung học phổ thông.

Những ngày tới, thời tiết diễn biến phức tạp, rét đậm rét hại có thể kéo dài, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu yêu cầu các trường học trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì thực hiện các biện pháp phòng, chống rét, đảm bảo giữ ấm cho học sinh khi nhiệt độ giảm sâu.

Đặc biệt, các trường thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh, học sinh mặc đủ ấm, giữ gìn sức khỏe trong mùa Đông lạnh giá.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương, trong những ngày rét quan trọng hàng đầu là giữ ấm cho trẻ. Tại gia đình, nếu có điều kiện thì có thể giữ ấm cho trẻ bằng cách dùng điều hòa hai chiều hoặc lò sưởi. Tránh sưởi ấm bằng cách dùng lò than hoặc bếp than ủ trong phòng kín vì sẽ ngộ độc khí CO, gây nguy hiểm tính mạng. Trong trường hợp phải đưa trẻ nhỏ ra ngoài khi trời lạnh giá thì cần chú ý giữ ấm mặt, cổ, ngực bằng cách đeo khẩu trang, đội mũ, quàng khăn ấm cho trẻ khi ra đường. Có thể giữ ấm thêm bằng cách sử dụng những túi chườm nóng, cho trẻ mặc áo mưa...

Ngoài ra, các bậc cha mẹ cần chú ý giữ vệ sinh cá nhân, cho trẻ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng; uống nước ấm để tránh viêm họng. Thường xuyên vệ sinh mũi họng, làm thông thoáng đường thở cho trẻ bằng cách nhỏ nước muối sinh lý hằng ngày. Bên cạnh đó, nên tiêm chủng đầy đủ cho trẻ. Khi thấy trẻ có triệu chứng: sốt, ho, khó thở, đau ngực, nôn, đau đầu... cần đưa ngay tới cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời. Các bậc cha mẹ tuyệt đối không được tự điều trị cho trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Miền Bắc tiếp tục đón đợt không khí lạnh tăng cường mới, có nơi dưới 0 độ C

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO