Chuyện tử tế

Minh bạch trong từ thiện nhìn từ "Nhóm cháo lan toả yêu thương"

Ngọc Khánh 22/10/2024 15:03

“Nhóm Cháo Lan Tỏa Yêu Thương” đã lan toả tấm lòng nhân ái qua từng suất cơm chay và tạo niềm tin vững chắc nhờ sự minh bạch trong từng khoản quyên góp.

499-202410221021421.jpg
Buổi phát cơm chay từ thiện của Nhóm Cháo Lan Tỏa Yêu Thương chiều chủ nhật ngày 6/10/2024.

Lan tỏa yêu thương qua từng bữa cơm chay

Xuất phát từ mong muốn giúp đỡ những bệnh nhân khó khăn, trưởng nhóm - bà Nguyễn Thị Thu Phương đã không ngừng nỗ lực suốt hành trình thiện nguyện. Với nhiều năm hoạt động từ thiện trước đó, Nhóm Cháo Lan Tỏa Yêu Thương bắt đầu thêm những buổi phát cơm chay từ mùa xuân năm 2022 tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương (Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy), nơi các bệnh nhân, đặc biệt là các em nhỏ mắc bệnh ung thư máu, nhận được những suất cơm chay nóng hổi đầy dinh dưỡng. Mỗi tháng 2 lần cách tuần vào ngày chủ nhật, khi đồng hồ điểm 3h chiều, người nhà bệnh nhân sẽ xếp hàng để nhận những hộp cơm chay kèm theo hoa quả, đồ tráng miệng được đóng gói cẩn thận. Đây không chỉ đơn giản là những bữa ăn, mà còn là những lời động viên, sự sẻ chia, lan tỏa tình yêu thương và tinh thần nhân ái đến với những hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn.

Chủ nhật ngày 6/10 vừa qua, nhóm đã phối hợp cùng Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Quân đội MIC (Công ty MIC), mang đến 600 suất cơm chay, 600 cốc chè đỗ đen và 130kg ổi cho các bệnh nhân. Sự kiện không chỉ mang lại niềm vui, mà còn làm ấm lòng những gia đình đang đối diện với khó khăn trong hành trình chạy chữa cho con em họ. Song song với đó, Nhóm Cháo Lan Tỏa Yêu Thương luôn công khai minh bạch về mọi khoản thu - chi từ sự đóng góp của Nhà Hảo Tâm, đảm bảo tính rõ ràng, uy tín và tạo dựng niềm tin vững chắc trong cộng đồng.

499-202410221021422.jpg
Suất cơm chay đầy đặn được đóng hộp sạch sẽ và cẩn thận.
499-202410221021423.jpg
Sau khi nhận cơm, mọi người xếp hàng để nhận chè tráng miệng.

Minh bạch và rõ ràng trong từng khoản hỗ trợ

Không chỉ nhận sự ủng hộ bằng tiền mặt, nhóm còn nhận được sự đóng góp từ các Nhà Hảo Tâm “phát tâm” dưới dạng vật phẩm, thực phẩm và lương thực. Từng khoản đóng góp của Nhà Hảo Tâm luôn được công bố chi tiết, từ tiền mặt đến hiện vật, và cả những chi phí cụ thể như mua nguyên liệu. Thậm chí, mỗi lần phát cơm, danh sách chi tiêu đều được nhóm cập nhật tức thì để mọi người cùng theo dõi.

Mỗi buổi nấu và phát cơm chay trong hơn 2 năm qua tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, nhóm luôn chứng minh sự minh bạch khi công khai danh sách tài chính thu - chi một cách rạch ròi không chỉ có trên Facebook cá nhân “Bảo An” (thuộc Bà Nguyễn Thị Thu Phương - Trưởng nhóm) mà còn qua Fanpage “Nhóm Cháo Lan Tỏa Yêu Thương”. Cụ thể, trong sự kiện ngày 06/10/2024, nhóm đã nhận được sự hỗ trợ tài chính từ các Nhà Hảo Tâm và Công ty MIC với tổng số tiền quyên góp lên đến 29.900.000 đồng.

Sau khi tính toán chi phí cho việc mua nguyên liệu và các khoản cần thiết để tổ chức buổi nấu cơm, nhóm đã chi tổng cộng 14.560.000 đồng, trong đó bao gồm các khoản mua giò chay, cải bắp, cà rốt, đậu phụ, sườn non chay,... và nhiều nguyên liệu khác. Phần quỹ còn lại là 15.420.000 đồng sẽ được dùng cho các hoạt động từ thiện tiếp theo, với thông tin chi tiết về mọi khoản chi phí được cập nhật công khai.

Điều đáng trân trọng không chỉ là những khoản đóng góp lớn từ các doanh nghiệp như Công ty MIC, mà hơn cả là những tấm lòng nhân ái của các cá nhân như chị Thịnh Khánh, chị Liên, hay anh Chính. Mỗi người đều đóng góp theo khả năng của mình và cả tấm lòng yêu thương, tạo nên một cộng đồng mạnh mẽ và đoàn kết, cùng nhau lan tỏa yêu thương.

Không chỉ mỗi lần tổ chức nấu cơm, mà dịp lễ Trung thu, hay là những chuyến từ thiện khu vực khó khăn, nhóm cũng đăng tải công khai danh sách các khoản thu - chi trên các kênh mạng xã hội. Đây là hành động chứng minh sự minh bạch trong quá trình từ thiện của nhóm để ngày càng nhận được nhiều sự tin tưởng từ cộng đồng và xã hội.

499-202410221021424.jpg
Danh sách thu - chi và số lượng thực phẩm được liệt kê đầy đủ tại Fanpage Facebook, kèm theo lời cảm ơn đến từ gia đình bệnh nhi tại Viện.

Hoạt động từ thiện đa dạng, không ngừng lan tỏa yêu thương

Không chỉ dừng lại trong việc phát cơm tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, nhóm còn thực hiện nhiều hoạt động từ thiện khác trong các tuần không phát cơm. Trong những tuần đó, họ thường nấu cháo và phát tại Bệnh viện K3 Tân Triều, hoặc đi đến các vùng sâu, vùng xa, nơi đồng bào gặp khó khăn do thiên tai, lũ lụt. Điển hình thời gian gần đây là chuyến đi từ thiện ngày 01/10/2024 đến bản Hôi Rấy (Quảng Bình) để hỗ trợ người dân bị cô lập sau bão, hay ngày 07/10/2024 nhóm đã có mặt tại xã Việt Vinh (Hà Giang) chung tay giúp đỡ các hộ dân bị ảnh hưởng bởi sạt lở sau lũ quét,...

Những chuyến đi này không chỉ mang theo đồ đạc sinh hoạt, quần áo mới, mà còn cung cấp lương thực, thực phẩm để người dân sớm vượt qua giai đoạn khó khăn. Trong suốt quá trình hoạt động, Nhóm Cháo Lan Tỏa Yêu Thương đã giúp đỡ rất nhiều hoàn cảnh với tinh thần sẻ chia và trách nhiệm cộng đồng, góp phần tạo dựng niềm tin và kết nối tình người trong xã hội.

499-202410221021425.jpg
Các chuyến từ thiện của Nhóm Cháo Lan Tỏa Yêu Thương thời gian gần đây được cập nhật tại tài khoản cá nhân “Bảo An” và Fanpage Facebook.
499-202410221021426.jpg
Buổi phát cháo và chè khoai chiều thứ sáu ngày 13/10/2023 tại Viện K3 Tân Triều.

Tri ân và tiếp tục hành trình nhân ái

Kết thúc mỗi buổi phát cơm hay chuyến từ thiện, Nhóm Cháo Lan Tỏa Yêu Thương luôn gửi lời tri ân sâu sắc đến các Nhà Hảo Tâm và tất cả những người đã chung tay đóng góp. Các gia đình có con em đang điều trị tại bệnh viện cũng không quên gửi lời cảm ơn chân thành đến nhóm và các Nhà Hảo Tâm đã mang lại những bữa ăn ngon lành và đầy tình cảm.

Với phương châm “Cho đi là mãi mãi”, Nhóm Cháo Lan Tỏa Yêu Thương vẫn đang tiếp tục trao đi những suất cơm từ thiện không chỉ là món quà vật chất, mà còn chứa đựng tinh thần sẻ chia, lan tỏa yêu thương. Qua sự minh bạch trong từng đồng lẻ, Nhóm Cháo Lan Tỏa Yêu Thương không chỉ giúp đỡ những bệnh nhân khó khăn mà còn xây dựng niềm tin vững chắc từ cộng đồng, trở thành một điểm sáng trong hành trình thiện nguyện của xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Minh bạch trong từ thiện nhìn từ "Nhóm cháo lan toả yêu thương"