Xã hội

Mở biển đầu năm: Khát vọng vươn khơi của ngư dân

Nguyễn Nam - Mạnh Cường 21/02/2024 19:57

Ngày 21/2 (tức 12 tháng Giêng âm lịch), tại Dinh ông Nam Hải (ấp Bình Tân, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), chính quyền đã tổ chức Lễ ra quân đánh bắt hải sản đầu năm 2024.

z5180153796567_fbc83c8e7fb799bcf963b1ac7023bda2.jpg
Lễ ra quân đánh bắt hải sản đầu năm là một nét đẹp văn hóa truyền thống

Đây là nghi lễ truyền thống, thường được biết đến là tục lệ mở biển của ngư dân Bình Châu, cầu cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, được mùa tôm cá. Đây cũng là Lễ "mở biển" được tổ chức quy mô duy nhất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Lễ hội thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách thập phương đến tham dự. Lễ hội được tổ chức với nhiều nghi thức trang trọng như: Lễ dâng hương tưởng niệm các vị tiền nhân, lễ cúng cầu an tại Dinh ông Nam Hải, lễ rước ông Nam Hải về Dinh.

Sau khi hoàn thành các nghi thức lễ, đoàn thuyền của ngư dân Bình Châu đã di chuyển ra cửa biển Bến Lội để thực hiện nghi thức "mở biển". Nghi thức này được thực hiện bởi các ngư dân cao niên, với mong ước cầu mong cho một mùa đánh bắt bội thu, an toàn và thành công.

Ông Huỳnh Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Bình Châu, cho biết: "Lễ ra quân đánh bắt hải sản đầu năm là một nét đẹp văn hóa truyền thống của ngư dân Bình Châu. Lễ hội thể hiện lòng thành kính, biết ơn đối với các vị thần linh đã che chở cho ngư dân trong suốt một năm qua. Đồng thời, đây cũng là dịp để ngư dân cầu mong cho một mùa đánh bắt mới bội thu, an toàn và thành công".

Ngư dân Nguyễn Văn Hải, một trong những người tham gia vào lễ hội, chia sẻ: "Tôi rất vui mừng khi được tham gia vào lễ hội này. Lễ hội là một nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với chúng tôi. Hy vọng rằng, với sự phù hộ của các vị thần linh, chúng tôi sẽ có một mùa đánh bắt bội thu và an toàn".

Được biết, toàn huyện Xuyên Mộc hiện có 1.161 tàu cá, chủ yếu tập trung tại xã Bình Châu, với 784 tàu. Trong năm 2023 UBND xã đã phối hợp với Đồn biên phòng Bình Châu, Ban quản lý cảng cá Bình Châu tuyên truyền vận động các chủ tàu cá vương khơi bám biển bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc và chống khai thác IUU. Trong năm các chủ phương tiện tàu thuyền thực hiện tốt, không có phương tiện nào của địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở biển đầu năm: Khát vọng vươn khơi của ngư dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO