Mô hình dịch vụ thú y trọn gói

CHÍ ĐẠI – HOÀNG NGUYỄN 02/10/2015 15:25

Những năm qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã hình thành nhiều mô hình dịch vụ thú y trọn gói. Cũng là giải pháp giúp phòng chống dịch bệnh chăn nuôi nhỏ lẻ. Đặc biệt, loại hình “bảo hiểm” vật nuôi đơn giản này đang từng bước giúp các hộ chăn nuôi yên tâm hơn.

Chị Châu Thị Bông là một trong số hộ dân tham gia dịch vụ thú y chọn gói.

Mô hình dịch vụ thú y chọn gói đã xuất hiện từ nhiều năm qua tại Quảng Nam nhưng đến nay mới được nhiều người chăn nuôi biết đến thông qua cơ chế hỗ trợ của Nhà nước. Theo đó, mô hình này, một nhóm nhân viên thú y đứng ra thành lập tổ dịch vụ, đảm bảo một số công tác thú y cho gia súc. Ngược lại, chủ vật nuôi phải nộp phí dịch vụ theo gói 1 năm hoặc 1 chu kỳ sản xuất (lứa). Do tính mới mẻ của loại hình dịch vụ và sự đa dạng trong sản xuất nên hiện nay mỗi tổ dịch vụ có cách làm khác nhau.

Như ở xã Bình Tú, huyện Thăng Bình, Quảng Nam tổ dịch vụ thu 130.000 đồng/con heo nái/năm, 20.000 đồng/heo thịt/lứa, 80.000 đồng/trâu, bò/năm. Với mức thu này, tổ dịch vụ chịu trách nhiệm tiêm vắc-xin và điều trị miễn phí các bệnh truyền nhiễm đã tiêm vắc-xin. Ngoài ra, heo nái còn được đỡ đẻ, tiêm bổ sung sắt cho heo con. Khi gia súc mắc các bệnh khác như tiêu chảy, cảm nóng, bệnh sinh sản… thì người chăn nuôi thanh toán một nửa chi phí. Còn trường hợp gia súc bệnh chết, hộ chăn nuôi không phải trả tiền thuốc mà còn được hỗ trợ 500.000 đồng/heo nái, 100.000 đồng/heo thịt hoặc 1 triệu đồng/trâu, bò.

Còn xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, Quảng Nam có mức thu phí cao hơn, đổi lại, trách nhiệm và mức chia sẻ rủi ro của dịch vụ cũng nhiều hơn. Cụ thể, chủ dịch vụ thú y thu 1.098.000 đồng/con heo nái/năm, 69.600 đồng/con heo thịt/lứa, 76.800 đồng/con trâu, bò/năm. Với heo nái, chủ dịch vụ thực hiện công tác tiêm vắc-xin phòng bệnh định kỳ, phối giống, hộ lý đỡ đẻ, thiến và tiêm bổ sung cho heo con. Trường hợp heo bị bệnh, chủ dịch vụ điều trị không thu tiền bất kể là bệnh gì. Nếu heo nái bị chết, chủ dịch vụ đền bù 35-40% giá trị con vật.

Chị Châu Thị Bông, thôn Bích An, xã Tam Xuân 1 cho biết: “Gia đình tôi nuôi 2 con heo nái, 1 con bò và thường xuyên có trong chuồng khoảng 20 con heo thịt. Ngay từ đầu năm đến nay, khi nghe tin có dịch vụ này tôi đã đăng ký tham gia cho tất cả số gia súc đang nuôi. Tôi được nhân viên thú y hướng dẫn cách nuôi dưỡng, chăm sóc, phát hiện gia súc bệnh. Mỗi khi tôi báo có vật nuôi bị bệnh, nhân viên thú y có mặt ngay để xử lý, cho dù là đêm khuya hoặc mưa gió. Kể từ khi có dịch vụ, gia đình tôi không phải lo lắng gì về mặt thú y nữa”.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Trưởng Thú y xã Bình Tú, tổ trưởng dịch vụ thú y trọn gói cho biết: “Thời gian đầu triển khai có nhiều khó khăn vì người dân chưa hiểu về dịch vụ này. Sau khi được tuyên truyền, vận động và nhờ cơ chế hỗ trợ của nhà nước, phần lớn hộ chăn nuôi gia súc ở xã Bình Tú đã nhiệt tình hưởng ứng. Hiện nay, toàn xã Bình Tú có hơn 1 nghìn hộ ở 8/8 thôn tham gia thú y trọn gói, chiếm hơn 80% số hộ có chăn nuôi của xã. Tổng số gia súc được tham gia dịch vụ là hơn 1.800 con heo nái, 5 nghìn con heo thịt và 1 nghìn con trâu, bò.

Ông Trịnh Xuân A, Phó chủ tịch UBND xã Bình Tú cho biết: “Nhờ triển khai tốt dịch vụ thú y trọn gói, hai năm nay xã đã quản lý được tổng đàn và dịch bệnh gia súc. Trước đây, tỷ lệ tiêm phòng định kỳ chỉ đạt 30-35% tổng đàn gia súc, dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra thường xuyên. Sau khi có thú y trọn gói, hầu hết số gia súc nuôi trên địa bàn xã được lên danh sách theo dõi, tiêm vắc-xin đầy đủ nên số trường hợp bệnh và chết giảm đi rất nhiều”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mô hình dịch vụ thú y trọn gói

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO