Sức khỏe

Mổ nội soi điều trị nang ống mật chủ cho bệnh nhi Australia

Dương Toàn 07/12/2023 06:58

Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi một lỗ điều trị u nang ống mật cho bệnh nhi người Australia. Đây là bệnh nhân nước ngoài đầu tiên đến Việt Nam để điều trị nang ống mật chủ bằng phương pháp nội soi một lỗ.

duoi.jpg
PGS.TS Trần Ngọc Sơn và kíp mổ thực hiện ca phẫu thuật nội soi một lỗ. Ảnh: BVĐK Xanh Pôn.

Điều trị nang ống mật chủ bằng nội soi một lỗ là kỹ thuật đặc biệt khó khăn, hiện nay, trên toàn thế giới chỉ có 2 quốc gia (bao gồm Việt Nam) có thể triển khai.

Theo Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, khi các bác sĩ ở Indonesia chẩn đoán xác định con gái (4 tuổi) bị nang ống mật chủ, anh R.W. (bố bệnh nhi) đã tìm hiểu rất kỹ các phương pháp điều trị tại Indonesia và nhiều nước có nền y khoa phát triển như Australia, Singapore, Pháp… Nhưng tại những nơi này, phương pháp điều trị chủ yếu là mổ mở, có nơi thực hiện mổ nội soi, nhưng vẫn phải qua 4 - 5 lỗ mở.

Với mong muốn tìm một phương pháp tối ưu, ít xâm lấn nhất, anh R.W. tìm hiểu và biết được tại Việt Nam có PGS.TS Trần Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn đã triển khai thành công kỹ thuật mổ nội soi một lỗ điều trị nang ống mật chủ.

Nhận thấy đây là phương pháp phù hợp những gì mong muốn, anh tiếp tục tìm hiểu sâu hơn và gửi thư điện tử với PGS.TS Trần Ngọc Sơn để trao đổi về tình trạng con gái mình cũng như phương pháp điều trị.

Sau quá trình trao đổi, cả gia đình quyết định bay sang Việt Nam và đăng ký mổ cho con gái tại Trung tâm kỹ thuật cao (Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn). PGS.TS Trần Ngọc Sơn là phẫu thuật viên chính của ca mổ này. Sau 7 ngày thực hiện ca mổ, cháu bé đã được ra viện và sẽ cùng gia đình trở về Australia trong 1, 2 ngày tới.

Được biết, nang ống mật chủ là một trong những bệnh lý về gan mật phổ biến ở vùng Đông Á, Nam Á, Đông Nam Á. Việt Nam nằm trong khu vực nguy cơ cao. Đối với bệnh nang mật chủ, phẫu thuật kinh điển trên thế giới vẫn là mổ mở. Khi mổ mở, đường rạch lớn (khoảng 10 - 15cm), sang chấn nhiều, hồi phục chậm.

Một số nước cũng đã áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi thông thường, mặc dù đường rạch bé hơn (khoảng 2,5 - 3cm) nhưng vẫn cần mở khoảng 4 - 5 “cổng vào” để phẫu thuật viên thao tác. Phương pháp nội soi thông thường dù đã hạn chế được xâm lấn so với mổ mở nhưng vẫn chưa thực sự phù hợp với trẻ em.

Từ năm 2011, PGS.TS Trần Ngọc Sơn đã triển khai thành công kỹ thuật nội soi một lỗ điều trị nang ống mật chủ ở trẻ em. Kết quả này đã được báo cáo tại nhiều hội nghị ngoại khoa trên thế giới, đánh dấu bước tiến của nền phẫu thuật nhi Việt Nam và vang danh quốc tế. Với phẫu thuật nội soi một lỗ điều trị nang ống mật chủ, bác sĩ chỉ thực hiện một vết rạch dưới 2cm ở rốn (là lỗ tự nhiên thời kỳ bào thai). Nên sau mổ để lại sẹo rất nhỏ, khó phát hiện. Tất cả mọi thao tác được tiến hành qua “lối vào” này nên gây rất ít thương tổn cho bệnh nhân.

Theo ông Sơn, việc người nước ngoài biết đến và tin tưởng là một bước tiến mới, một sự chuyển biến rất tích cực và đáng tự hào đối với ngành y tế Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mổ nội soi điều trị nang ống mật chủ cho bệnh nhi Australia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO