Mở rộng độ bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Lan Hương 13/10/2022 06:59

Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai Phạm Minh Thành cho biết, tỷ lệ người tham gia BHXH bắt buộc đã phục hồi nhưng tổng số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn vẫn thấp hơn 52,6 ngàn người so với thời điểm cuối năm 2021. Để hoàn thành kế hoạch năm 2022, BHXH tỉnh phải phấn đấu phát triển thêm hơn 234,5 ngàn người tham gia BHXH, BHYT.

Tại một buổi tuyên truyền chính sách BHXH cho người dân.

Chặng nước rút

Cụ thể, theo ông Thành đến cuối tháng 9/2022, một số chỉ tiêu đến BHXH, BHYT chưa đạt như kỳ vọng. Tỷ lệ bao phủ BHYT mới đạt 85,3% dân số (chỉ tiêu giao 92%); tỷ lệ người tham gia BHXH chiếm 48,5% lực lượng lao động (thấp hơn 3,5% so với kế hoạch); tỷ lệ người tham gia bảo hiểm thất nghiệp đạt 45,4% lực lượng lao động (thấp hơn 2,6% so với kế hoạch).

“Để hoàn thành kế hoạch năm 2022, BHXH Đồng Nai còn phải phấn đấu phát triển trên 234.561 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, trong đó: Trên 91.000 người tham gia BHXH, BHTN bắt buộc; 28.800 người tham gia BHXH tự nguyện; trên 205.000 người tham gia BHYT. Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn nếu không có sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, địa phương” - Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai cho biết.

Thực tế tại cuộc họp về tình hình thực hiện công tác BHXH, BHYT đánh giá về việc triển khai chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai trong thời gian qua, Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai cho rằng, mặc dù thời gian qua, ngành BHXH cùng với cả hệ thống chính trị đã nỗ lực triển khai công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đạt được kết quả bước đầu quan trọng, góp phần ổn định đời sống nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, tính đến 30/9/2022, một số chỉ tiêu vẫn còn hạn chế chưa đạt như kỳ vọng. Do đó, Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị nhằm lắng nghe những khó khăn, vướng mắc và bàn nhiệm vụ tập trung trong thời gian tới để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT đã đề ra trong Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 6/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Phản ánh tại cuộc họp hầu hết ý kiến của các đơn vị, địa phương đều ghi nhận những giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh thời gian qua đều đã trúng và đúng, đặc biệt là đã đẩy mạnh rất nhiều phương thức truyền thông.Tuy nhiên chính sách khám chữa bệnh BHYT chưa thực hiện được đa dạng dịch vụ BHYT đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp trong xã hội; chưa điều chỉnh các mức đóng, mức hưởng phù hợp với phát triển các dịch vụ y tế chất lượng cao; chất lượng dịch vụ y tế chưa đồng đều, đặc biệt là tuyến cơ sở còn hạn chế. Do đó ảnh hưởng đến việc vận động người dân tham gia BHYT. Mặt khác, người tham gia BHXH tự nguyện hiện nay chỉ được hưởng 2 chế độ hưu trí và tử tuất, thời gian đóng còn dài nên chưa thu hút được nhiều đối tượng tham gia.

Chủ động phối hợp hoàn thành chặng nước rút

Trước thực tế trên để hoàn thành mục tiêu cần sự chủ động nỗ lực của tất cả các ban, ngành, địa phương. Là địa phương có dân số đông nhất tỉnh (trên 1 triệu người), Phó Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa Nguyễn Xuân Thanh cho biết, sẽ tiếp tục rà soát phân loại đối tượng tiềm năng trên cơ sở đó phối hợp cùng các phòng chức năng của BHXH tỉnh kịp thời thông báo kết quả đạt được và tổ chức truyền thông trọng tâm, trọng điểm, phấn đấu hoàn thành tỷ lệ bao phủ BHYT 92%.

Đại diện Mặt trận Tổ quốc tỉnh Đồng Nai cho biết sẽ tiếp tục đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của MTTQ và các tổ chức thành viên; nâng cao chất lượng hoạt động về chuyên môn và kỹ năng của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; trong quá trình tuyên truyền dành thời gian để thảo luận, trao đổi những vấn đề mà nhân dân quan tâm, có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của họ để nhân dân yên tâm và tự nguyện tham gia BHXH, BHYT, BHTN…

“BHXH, BHYT là hai chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, đảm bảo ổn định chính trị, kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân. Do đó các Đảng đoàn, các cấp ủy trực thuộc phải cùng vào cuộc để thực hiện hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHXH. BHYT trên địa bàn tỉnh” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai Hồ Thanh Sơn nhấn mạnh.

Cũng theo ông Sơn, để chính sách BHXH, BHYT thực sự vào đời sống, các cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp phải dành sự quan tâm nhiều hơn tới vấn đề này. Ví dụ như đưa nội dung phát triển người tham gia BHXH, BHYT vào các cuộc họp giao ban định kỳ, dành thời gian thảo luận nếu gặp khó khăn, vướng mắc.... Đặc biệt lưu ý phải quyết liệt xử lý vấn đề nợ BHXH, BHYT vì vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi người lao động và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó ngành BHXH phối hợp tốt với ngành Công an trong việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia theo Đề án 06 của Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở rộng độ bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO