Mở rộng vòng tay tới nạn nhân mua bán người để không ai bị bỏ lại phía sau

Đông Bắc 28/07/2023 21:09

Đó là chủ đề của Lễ phát động hưởng ứng “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bộ Công an và UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp tổ chức vào chiều nay (28/7).

Phát biểu tại Lễ phát động, bà Hà Thị Nga, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thông tin, mua bán người là vấn nạn mang tính toàn cầu. Thời gian gần đây, mặc dù số lượng nạn nhân bị mua bán được phát hiện trên toàn cầu giảm xuống, tuy nhiên cơ cấu nạn nhân đang có sự thay đổi. Nếu năm 2004 tỷ lệ nạn nhân là nam giới và trẻ em trai chỉ là 13% và 3% thì đến năm 2020, 23% nạn nhân bị mua bán là nam giới và 17% là trẻ em trai. Tỷ lệ nạn nhân là phụ nữ và trẻ em gái giảm đi nhưng nạn nhân là phụ nữ bị bạo lực thể chất gấp 3 nạn nhân nam giới, trẻ em bị bạo lực gấp đôi người lớn.

Lễ phát động hưởng ứng “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” với chủ đề "Mở rộng vòng tay tới nạn nhân mua bán người để không ai bị bỏ lại phía sau".

Với sự phát triển của Internet và mạng xã hội hiện nay, tội phạm mua bán người thông qua mạng xã hội, các tài khoản ảo, qua sim điện thoại không chính chủ để kết bạn, làm quen, yêu đương, hứa hẹn đưa ra nước ngoài làm việc có thu nhập cao, lấy chồng người nước ngoài giàu có,... sau đó tìm cách đưa nạn nhân qua biên giới, thu giữ giấy tờ, hộ chiếu, không làm các thủ tục cư trú, bắt lao động cưỡng bức và lạm dụng tình dục, cưỡng ép hoạt động mại dâm, làm vợ bất hợp pháp... Những hành vi này xâm hại trực tiếp đến các quyền cơ bản nhất của con người, ảnh hưởng lớn đến đời sống, sức khỏe của nạn nhân và gia đình, đặc biệt là đối với phụ nữ, trẻ em, gây nên những bất ổn trong xã hội, gieo rắc nỗi đau tận cùng cho biết bao gia đình.

Các đại biểu khách mời đã tham gia tọa đàm, trao đổi, chia sẻ một số vấn đề xung quanh công tác phòng chống mua bán người.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên TƯ Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ nhấn mạnh, công tác đấu tranh ngăn chặn, phòng chống mua bán người là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, phải được thực hiện quyết liệt, đồng bộ, cần sự chung tay của toàn xã hội với mục tiêu cao nhất là bảo vệ “quyền con người”, bảo vệ “an ninh con người” và đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Để nâng cao hiệu quả các mặt công tác phòng, chống mua bán người, Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng, cần tiếp tục bám sát các nhiệm vụ, giải pháp về phòng, chống tội phạm nói chung và phòng, chống tội phạm mua bán người nói riêng đã được Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ đề ra và chủ đề của “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người” năm 2023 để tiếp tục hành động, quyết tâm triển khai thực hiện.

Các đại biểu thực hiện nghi thức cam kết chung tay phòng, chống mua bán người năm 2023 với chủ đề “Mở rộng vòng tay tới nạn nhân mua bán người để không ai bị bỏ lại phía sau”.

Trong đó, các cấp ủy, chính quyền và cơ quan chức năng cần tiếp tục xác định công tác phòng, chống mua bán người là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên và lâu dài, cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, cụ thể hoá thành các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị, địa phương;… Bên cạnh đó, làm tốt công tác phòng ngừa xã hội; chú trọng đổi mới nội dung, đa đạng hình thức giáo dục pháp luật và tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người,... Cùng với đó, triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ khác để đẩy lùi nạn mua bán người, bảo vệ nạn nhân bị buôn bán người để không ai bị bỏ lại phía sau.

Nhân dịp này, các đại biểu đã cùng thực hiện nghi thức cam kết chung tay phòng, chống mua bán người năm 2023 với chủ đề “Mở rộng vòng tay tới nạn nhân mua bán người để không ai bị bỏ lại phía sau”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở rộng vòng tay tới nạn nhân mua bán người để không ai bị bỏ lại phía sau

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO